กระบวนทัศน์ของการวิจัย (ตอนที่ 12)


วิธีการวิจัยเชิงปทัสถาน(Normative Methodology) เป็นการบรรยาย วิเคราะห์หรืออธิบายระเบียบวิธี กระบวนการและวิธีการตามสิ่งที่นักวิจัยควรปฏิบัติ

กระบวนทัศน์ของการวิจัย (ตอนที่ 12)

 

3.รูปแบบของการศึกษา  

 รูปแบบของการศึกษาวิธีวิทยาการวิจัยมี 2 แบบ 

3.1 วิธีการวิจัยเชิงปทัสถาน(Normative Methodology) เป็นการบรรยาย วิเคราะห์หรืออธิบายระเบียบวิธี กระบวนการและวิธีการตามสิ่งที่นักวิจัยควรปฏิบัติ

ตัวอย่างเช่น การสุ่มตัวอย่างมีระเบียบวิธีการอย่างไร การทดสอบสมมุติฐานควรทำอย่างไร การเลือกใช้สถิติที่ดีควรทำอย่างไร เป็นต้น

3.2 วิธีการวิจัยเชิงประจักษ์(Empirical Methodology) เป็นการบรรยาย วิเคราะห์หรืออธิบายระเบียบวิธี กระบวนการและวิธีการตามสิ่งที่นักวิจัยสามารถปฏิบัติ

ตัวอย่างเช่น ในการวิจัยเรื่องหนึ่ง นักวิจัยต้องออกแบบการสุ่มตัวอย่างวิธีใด เก็บข้อมูลอย่างไร เลือกใช้สถิติแบบใด จึงจะเหมาะสมกับกรณีนี้มากที่สุดภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไขต่างๆที่มีภายใต้สถานการณ์เฉพาะนั้น

 

4.คุณค่าของการศึกษา

การศึกษาวิธีวิทยาการวิจัยเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจดังนี้

4.1 ในแง่วิชาการนั้น การเรียนรู้วิธีวิทยาการวิจัยทำให้นักวิจัยมีความรู้ความเข้าเกี่ยวกับทฤษฎี หลักการและวิธีการของการวิจัย จึงช่วยให้ผู้วิจัยสามารถทำวิจัยได้รัดกุมมากขึ้น สามารถวิเคราะห์วิธีการทำวิจัยของผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล

4.2 ในแง่การปฏิบัตินั้น การเรียนรู้วิธีวิทยาการวิจัย  ช่วยให้ผู้วิจัยเกิดความเข้าใจสามารถออกแบบการวิจัยและประเมินค่าปัจจัยต่างๆที่มีอิทธิพลต่อการวิจัยในแง่มุมต่างๆได้อย่างลึกซึ้ง

วิธีวิทยาการวิจัยเป็นการวิเคราะห์และจัดระบบหลักการและกระบวนการในการแสวงหาความรู้และความจริงเกี่ยวกับการวิจัย  เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ

กระบวนทัศน์ ระเบียบวิธี กระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการของการวิจัยและสามารถนำความรู้ไปใช้ออกแบบการวิจัยให้เกิดความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ

คำสำคัญ (Tags): #empirical methodology
หมายเลขบันทึก: 399551เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 04:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท