กระบวนทัศน์ของการวิจัย (ตอนที่ 7)


สัจพจน์เกี่ยวกับความเชื่อถือได้(Reliability)

กระบวนทัศน์ของการวิจัย (ตอนที่ 7

3.ข้อตกลงเบื้องต้นของวิธีวิทยาศาสตร์  (ล้วน8)

ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางกายภาพ  วิทยาศาสตร์ธรรมชาติมีข้อตกลงเกี่ยวกับธรรมชาติและตัวตนของมนุษย์เอง

3.1 ข้อตกลงเกี่ยวกับความจริงของธรรมชาติ(Nature of reality) วิทยาศาสตร์เชื่อว่า ความจริงเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น การวิจัยเป็นการเข้าไปค้นหาความจริงที่มีอยู่แล้วนั้น

3.2 ข้อตกลงเกี่ยวกับแบบแผนของธรรมชาติ(Uniformity of Nature) วิทยาศาสตร์เชื่อว่าธรรมชาติมีแบบแผนที่เป็นกฎเกณฑ์ตายตัว และเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะเกิดขึ้นซ้ำอีก การเกิดต้องมีเงื่อนไขที่เฉพาะและมีความเป็นเหตุผล  นักวิจัยศึกษาธรรมชาติเพื่อค้นหาชนิด แบบแผนหรือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติเพื่อทำความเข้าใจและอธิบายปรากฏการณ์นั้นในอนาคต

(ก) สัจพจน์เกี่ยวกับชนิด(Kind)ของธรรมชาติ หมายความว่า ธรรมชาติมีจุดมุ่งหมาย คุณสมบัติและโครงสร้างของมัน การวิจัยต้องการจัดกลุ่ม จำแนก  แบ่งประเภทสิ่งต่างๆในธรรมชาติ เช่น การจำแนกประเภทพืช  สัตว์ สสาร ดวงดาว เป็นต้น

(ข) สัจพจน์เกี่ยวกับความคงเส้นคงวา(Constancy)ของธรรมชาติ หมายความว่า ธรรมชาติมีแบบแผนที่คงตัวพอที่จะศึกษาความเป็นแบบแผนนั้นได้  เช่น การหมุนรอบดวงอาทิตย์ของดาวเคราะห์  การเปลี่ยนสถานะของน้ำภายใต้อุณหภูมิ เป็นต้น

(ค) สัจพจน์เกี่ยวกับข้อกำหนด(Determinism)ของธรรมชาติ หมายความว่า ธรรมชาติมีข้อกำหนดที่เป็นความสัมพันธ์เชิงเหตุและเชิงผล หรือผลทั้งหลายต้องเกิดขึ้นจากสาเหตุ ไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ธรรมชาติมีรูปแบบความสัมพันธ์ที่จะศึกษาค้นหาได้ เช่น น้ำเน่าทำให้ยุงชุม ฝนแล้งเพราะขาดป่า เป็นต้น

3.3 ข้อตกลงเกี่ยวกับกระบวนการทางจิตวิทยา(Psychological process)วิทยาศาสตร์เชื่อว่าบุคคลสามารถใช้การรับรู้ การจำและการใช้เหตุผลเพื่อเข้าถึงความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติได้

(ก) สัจพจน์เกี่ยวกับความเชื่อถือได้(Reliability)ของการรับรู้  หมายความว่า การรับรู้ของมนุษย์เกี่ยวกับธรรมชาติเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้โดยอายตนะหรือโดยเครื่องมือต่างๆ

(ข) สัจพจน์เกี่ยวกับความเชื่อถือได้(Reliability)ของการจำ  หมายความว่า การจำของมนุษย์เกี่ยวกับธรรมชาติเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นการจำโดยการบอกเล่าได้หรือการบันทึก  

(ค) สัจพจน์เกี่ยวกับความเชื่อถือได้(Reliability)ของการใช้เหตุผล  หมายความว่า  การใช้เหตุผลเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติจะทำให้ได้ความจริงที่เชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นวิธีอนุมาน วิธีอุปมานหรือวิธีอื่นๆ

หมายเลขบันทึก: 399490เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท