จากจุดเริ่มต้นสู่ประสบการณ์ที่สุดหฤหรร (ภาค ๒)


สัมมนา ประสบการณ์

 

จากจุดเริ่มต้นสู่ประสบการณ์ที่สุดหฤหรร (ภาค ๒)

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "สื่อทางเลือก ๓ จังหวัดชายแดนใต้" ๒๐ กันยายน ๕๓

วันนี้เป็นวันที่ ๒ แล้วที่มา กทม.แต่เป็นวันที่ ๑ สำหรับการสัมนาฯในวันนี้เราทั้งหมดได้เดินทางไปยัง สถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ ในภาคเช้าก็ได้สัมมนากันในเรื่องการผลิตสารคดี โดยได้อาจารย์กิตติมศักดิ์มาให้ความรู้ เธอคนนี้เป็นผู้หญิงที่ไม่สวยด้วยรูป (เจ้าตัวแอบกระซิบมา)แต่เก่งและมากด้วยความสามารถ คุณ ภัทราพร สังข์พวงทอง พิธีกรและ Producer รายการกบนอกกะลา (น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี) วันนี้สมองทั้งสองซีกรับความรู้ไปอย่างเต็มที่ ทำให้ได้รู้ว่า กว่าที่รายการสารคดีสักรายการหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นกบนอกกะลาหรือสารคดีอื่นๆ จะนำเสอนออกอากาศเพื่อให้ความรู้แก่คุณผู้ชม ผู้ฟัง ในเวลาไม่เกิน ๑ ชั่วโมง เขาเหล่านั้นจะต้องต่อสู้กับอะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างในการผลิตสารคดี ถือว่าเป็นความรู้ใหม่ ที่ผมเพิ่งได้เรียนรู้ ณ ที่แห่งนี้ จากพิธีกรหญิงคนเก่ง

ในขณะเดียวกันทางกรมประชาสัมพันธ์ก็ได้ให้โจทย์แก่พวกเรา เพื่อผลิตเป็นสารคดี ในเรื่องความสัมพันธ์ไทย - มาเลเซีย (งานเข้าแล้วสิครับ) ก็ต้องใช้ความรู้ที่เรียนในวันนี้และวันต่อๆไป เพื่อนำเสนอในวันศุกร์ ที่ ๒๔ กันยายน ต่อมาในช่วงบ่ายเป็นการสัมมนาในเรื่องรู้เท่าทันสื่อ โดยผศ.ดร.พรทิพย์ เย็นจะบก รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตร สื่อเป็นสิ่งที่เรารับ ฟัง รับรู้ อยู่ตลอดเวลา เรารู้เท่าทันสือหรือยัง ว่าสื่อต้องการสื่ออะไรให้ผู้ชม ผู้ฟังอย่างเราๆ พวกเราทั้งหลายเสพสื่ออยู่ทุกวันทุกช่องทาง ยิ่งในยุคแห่งสังคมข้อมูลข่าวสารด้วยแล้ว การเข้าถึงสื่อเป็นเรื่องง่ายดาย แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสื่อที่เราได้รับอยู่ทุกวี่วัน จะเชื่อถือได้ และเรารู้เท่าทันสื่อพอ ดังนั้นจึงต้องพินิจ พิจารณา ให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน โดยเฉพาะสื่อที่นำเสนอเหตุการณ์ ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ แน่ใจแล้วหรือว่าได้ข้อมูลที่ถูกต้อง สื่อนำเสนอเพื่อก่อให้เกิดสันติภาพหรือนำเสนอเพื่อชี้นำให้เกิดเหตุการณ์

 

 

Ico64_kop-nok-kala1Ico64_kop-nok-kalaIco64_kop-nok-kala2

 

หมายเลขบันทึก: 398687เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท