บทบาทวุฒิอาสาธนาคารสมองโคราชร่วมกับสภาพัฒน์


      ในวันนี้ (๒๓ กันยายน) วุฒิอาสาธนาคารสมองโคราช ได้มีการประชุมประจำเดือนกันตามปกติ ที่ห้องประชุม ของศาลากลางจังหวัด โดยมีเรื่องที่รายงานให้ที่ประชุมที่สำคัญคือ กิจกรรมที่คณะวุฒิอาสาธนาคารสมองโคราช ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ชุมชน ๔ หมู่บ้าน ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านขบวนการแผนชุมชน โดยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนโดยตรง จำนวนถึง ๙ ครั้งด้วยกัน ผู้ที่ทำหน้าที่รายงานให้ที่ประชุมทราบได้อย่างละเอียดคือ ท่านวุฒิอาสาฯ เอกพล 

    การปรึกษาหารืออีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้ก็คือ การพิจารณาแนวทางการดำเนินงานต่อไป  ในบทบาทของวุฒิอาสาฯ กับการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกระบวนการแผนชุมชน ของวุฒิอาสาฯ โคราช เพื่อที่ผู้แทนจะได้นำไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้แทนวุฒิอาสาฯ จากทั่วประเทศ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการที่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๗ กันยายน ๒๕๕๓ นี้ ที่กรุงเทพฯ

          ในการประชุมครั้งนี้เป็นที่น่าดีใจว่า มีสมาชิกใหม่หลายท่านที่มาร่วมประชุม และสนใจที่จะมาร่วมทำงานจิตอาสากับพวกเราเพิ่มขึ้น โดยสมัครเป็นวุฒิอาสาฯ ของจังหวัดนครราชสีมาในวันนี้ สมาชิกใหม่ท่านหนึ่งที่ผมอึ้งและทึ่งในเรื่องราวของท่านก็คือ ท่านนายแพทย์สำราญ อาบสุวรรณ  ที่ท่านสามารถ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ http://www.bmess.com/page6.html ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของคลีนิกของท่านครับ    

ในการประชุม เมื่อพูดถึงการทำงานของวุฒิอาสาฯ กับ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มักจะพูดว่า ทำงานร่วมกับ “สภาพัฒน์” ผมก็งงอยู่ วันนี้เลยลองค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตจึงถึงบางอ้อ โดยได้คำอธิบายจาก กูรูสนุกดอทคอมดังนี้

สภาพัฒน์  เป็นชื่อย่อที่คนทั่วไปใช้เรียก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หน่วยงานนี้รัฐบาลก่อตั้งขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติที่กำลังตกต่ำ เดิมใช้ชื่อว่า 'สภาเศรษฐกิจแห่งชาติ' มีหน้าที่หลัก คือ ให้ความเห็น คำแนะนำ วิธีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแก่รัฐบาล  รวมทั้งรวบรวมสถิติทั่วราชอาณาจักร ภายหลังขยายขอบข่ายงานและเปลี่ยนชื่อเป็น  'สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ' และ  'สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ' ในที่สุด

          เป็นที่น่าสังเกตว่า  คนทั่วไปจะเรียกสำนักงานฯ  ว่า  'สภาพัฒน์' แต่ข้าราชการของสำนักงานฯ  เองจะเรียกสถานที่ทำงานของพวกเขาว่า 'สศช.'  ซึ่งเป็นชื่อย่อของสานักงานฯ  ข้าราชการบางกลุ่มก็เรียก  'สภาฯ'  เฉย ๆ”

หมายเลขบันทึก: 397527เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

วุฒิอาสาฯ เป็นพลังสำคัญส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมดีมาก มีทั่วประเทศหรือเปล่าครับ

  • ขอบคุณ ครูหยุย มากครับที่แวะมาให้กำลังใจ
  • วุฒิอาสาฯ มี่วประเทศ (ทุกจังหวัดครับ) อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ http://brainbank.nesdb.go.th/tabid/119/Default.aspx

 

เมื่อเช้ามีโทรศัพท์ จาก "สศช" มาบอกว่าขอให้อาม่าขึ้นเวที เพื่อสะท้อนปัญหาชุมชน ในการประชุมปฏิบัติการฯ

วันที่ 26-27 กันยายน นี้ค่ะ

  • ดีใจและเป็นกำลังใจให้ครับ....อิอิ
  • แล้วคงได้สิ่งดี ๆ กลับมาฝาก
  • สวัสดีครับ อาจารย์Panda
  • ชื่นชมยินดี กับกิจกรรมดีๆ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับ คุณครูฐานิศวร์ Ico32 
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ชื่นชม ครูดี ๆ ที่นำเรื่องดี ๆ มาแบ่งปัน เช่นกันครับ

สวัสดีค่ะ

      เข้ามาสังเกตการณ์ การประชุมวุฒิอาสาธนาคารสมองโคราช ด้วยค่ะ

            ฝากครอบครัวแพนด้าไว้ดูแลด้วยนะคะ

                                     

  • ขอบคุณ คุณครู Ico32 มากครับ....ที่มาสังเกตุการณ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท