ประสานงานไมใช่ง่าย ที่หายไป คือ น. หนู


การประสานงานที่ดี อยู่ที่ประสานใจ

       เท่าที่ผมทำงานมานาน  ยอมรับว่าการประสานงานไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ

 

       ทั้ง ๆ ที่ฟังชื่อ ก็ดูเหมือนเป็นงานง่ายๆ  แต่ไม่ง่ายเลยครับ

 

       ส่วนใหญ่  การประสานงาน ที่หายไป คือ   น.   หนู

 

        ที่หายไป คือ ทั้ง  ตัว น  ซึ่งหมายถึง  หนู   ด้วย

 

        ประสานงาน ไม่มี  น   ก็คือ   ประสานงา   ซึ่งเห็นบ่อยครับ ในการประสานงานในหน่วยงาน   ประสานงาน  กลายเป็น  ประสานงา  ชนกันมา ชนกันไป  สุดท้าย  ไม่ได้งาน

 

       และที่ว่าหมายถึง  หนู  ด้วย   หนู  มีที่มาจาก    สัตว์สี่ทิศ  ครับ   คือ    กระทิง  หมี    อินทรีย์    และ   หนู

 

        กระทิง   จะบุกตลุยไปด้วยความเร็ว  ไม่ฟังใคร   แรงดี   ไม่มีความคิด

 

        หมี    เจ้าระเบียบ  เจ้ากฏเกณฑ์   คิดอยู่ในกรอบด้วยความรอบคอบ  ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง

 

        อินทรีย์   จอมวางแผน จอมโปรเจคต์   ด้วยสายตาที่ยาวไกล  แต่คิดแล้วไม่ค่อยทำ

 

       หนู    มีอารมณ์ที่อ่อนไหว เห็นอกเห็นใจคนอื่น 

 

 

       ครับ สัตว์สี่ทิศ  ที่จะประสานงานได้ดี ก็คือ "หนู"

 

       ให้ กระทิง  ไปประสานงาน  ก็คงไปชนเขาอย่างเดียว  ไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น

 

 

 

       ให้  หมี        ไปประสาน        ก็คงอ้างหลักการอย่างเดียว   อ้างงาน  อ้างคำสั่ง  อ้างระเบียบ  โดยไม่สนใจคน ไม่ยืดหยุ่นการทำงาน

 

 

 

        ให้  อินทรีย์ ไปประสาน       ก็คงมุ่งผลสำเร็จในอนาคตว่าจะให้ออกมาอย่างไร   โดยไม่สนใจงาน และ คนทำงานในปัจจุบัน

 

        ประสานงาน  จึงพาลมาเป็น   ประสานงา  ด้วยประการฉะนี้

 

        ดังนั้น  ประสานงาน จะเป็นประสานงานจริงๆ ต้องอย่าทิ้ง  น  หนู   นั่นคือ  ต้องมีความเอื้ออาทร  เห็นอกเห็นใจความรู้สึกของผู้อื่น 

 

 

 

        ที่สำคัญ ต้อง ประสานใจให้ได้ ก่อนไปประสานงาน ครับ

 

       อย่าให้คนที่เข้าไปประสานต้องมีอาการออกมาเป็นเหมือนคนในรูปนี้นะครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 396003เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

          ***... แล้วอย่างหนู Pually นี่พอจะประสานได้ไหมคะ ...อิอิอิ (ล้อเล่น)   ***  

                                                 

ว้าว ท่านรองฯ ค่ะน หนู ที่หายไปจากการประสานงาน .. มาเข้ากันได้ดี กับลักษณะสัตว์ทั้งสี อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ... บันทึกนี้ เข็มขัดสั้น จริงๆ จ๊าบมากๆ ขอบคุณค่ะ ;)

Ico32คุณK.Puallyครับ

   ครับ ก่อนประสานครั้งคราใด ปรับตัวปรับใจให้เป็นหนู  ประสานได้แน่นอนครับ

                         ขอบคุณครับ

Ico32คุณPooครับ

   พอดี ไปนึกเชื่อมโยงได้ครับว่า  ระหว่าง ประสานงาน  นอหนูที่หายไป ตรงกับหนูสัตว์สี่ทิศ  ที่เป็นคุณลักษณะของการประสานงานพอดี

                     ขอบคุณครับ

 เรียนท่าอาจารย์Ico64ที่นับถือ

   เมื่อต้นเดือนที่แล้วมีการอบรมเครือข่ายเพื่อรองรับโรงพยาบาลตำบลที่จะเกิดขึ้น 3 แห่ง และเตรียมความพร้อมเรื่องการประสานงานโดยมี Work shop แบ่งเป็น 4 กลุ่มแบบที่อาจารย์เอ่ยถึงค่ะ โดยให้เลือกกลุ่มที่คิดว่าเป็นตัวเองมากที่สุด ปรากฎว่าไปอยู่กลุ่มหนูเกินครึ่ง ไม่มีใครเลือกกลุ่มอินทรีย์เลยค่ะ

Ico32คุณยายครับ

  เท่าที่ผมจัดกิจกรรม ผู้นำสี่ทิศ  ส่วนใหญ่  จะไปทางหนู  ครับ ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง

  อินทรีย์  กับ กระทิง จะมีน้อย  หมี มีปานกลาง  หนู มากที่สุด

แวะมาเรียนรู้และอ่านบทความดีๆ นะครับ

  • อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ ในเรื่องการประสานงานครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

Ico32ขอบคุณคุณณัฐวรรธน์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท