ประโยชน์ของอัญชัน


ประโยชน์ของดอกอัญชัน

ดอกอัญชันจัดเป็นเครื่องสำอางของสาวสวยในสมัยโบราณหรืออดีตกาลโดยสาวๆจะนำมาเขียนคิ้วให้เข้มๆหากเด็กที่ผมบางผู้เฒ่าผู้แก่ให้นำดอกอัญชันมาทาบนหนังศรีษะจนเป็นน้ำสีน้ำเงินเพราะเชื่อกันว่าดทำให้ผมดกดำได้อกอัญชันจะ ความเชื่อนี้สามารถเชื่อได้ค่ะว่าได้ผลจริง เพราะในดอกอัญชันมีสารแอนโทรไซยานินเพราะมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเล็กๆทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมมากขึ้น

สารแอนโทรไซยานินจะพบในผลไม้ที่มีสีน้ำเงิน  สีแดงหรือสีม่วง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ โดยที่พืชจะสร้างสารนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันดอกหรือผลตัวเองจากแสงแดดหรือโรคภัย

ปัจจุบันพบว่าสารอแนโทรไซยานินในดอกอัญชันนี้มีประโยชน์มากเช่นเพิ่มความสามารถในการมองเห็นเนื่องจากสารตัวนี้ไปเพิ่มการไหลเวียนในหลอดเลือดเล็กๆ เช่นหลอดเลือดส่วนปลายจะทำให้กลไกที่ทำงานเกี่ยวกับการมองเห็นแข็งแรงขึ้นเพราะมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น

    ถ้าบ้านใครมีดอกอัญชันมากก็เก็บทานบ้างนะคะเพราะมีประโยชน์มากค่ะ ดอกสีม่วงนี้หาทานยากนะคะ

  

คำสำคัญ (Tags): #ประทายภ
หมายเลขบันทึก: 395442เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะIco64

  ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน

ดอกอัญชัญเรื่องใกล้ตัวแต่มองข้าม

สวัสดีค่ะ..เมื่อก่อนที่บ้านปลูกเป็นดอกดีมาก แต่เนื่องจากว่ามีมากไปก็เลยถางทิ้งพอได้อ่านประโยชน์แล้วน่าเสียดายมากค่ะ เพราะลูกสาวก็ผมบางมากเลยถ้าได้ทาศรีษะทุกวันผมคงดกดำสลวยสวยเก๋กว่าใครแน่ๆๆเลยค่ะ

  • สวัสดีครับ คุณสำอาง
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ
  • ที่บ้านก็มีดอกอัญชัน คุณแม่ผมชอบน้ำมาคั้น ผสมแป้งบัวลอยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท