หลังร้่านเล็กๆกับ"เล็กคาราบาว"


หลังร้่านเล็กๆกับ"เล็กคาราบาว"

        “ผิงดาว”คือชื่อร้านอาหารของพี่ชายผม ในจังหวัดเลย ถึงเป็นร้านเล็กๆไม่ใหญ่โตอะไร แต่มันได้ทำให้ผมได้มีโอกาศ”กระทบไหล่”คนใหญ่คนโตในวงการเพลงเพื่อชีวิต มาอย่างสม่ำเสมอ และวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ผมได้มีโอกาศได้พบปะพูดคุยกับศิลปินในดวงใจ ถึงจะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็มีคุณค่าและมีความหมายมากสำหรับผม  

          ปรีชา ชนะภัย หรือที่รู้จักกันในชื่อ เล็ก คาราบาว เกิดเมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2498 เล็ก เรียนหนังสือที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย รุ่นเดียวกับแอ๊ด คาราบาว (ยืนยง โอภากุล) แต่ทั้งคู่ไม่เคยรู้จักกันระหว่างที่เรียน เล็กเล่นดนตรีครั้งแรกในแนวเพลงคลาสสิก และเข้าร่วมกับวงเพรซซิเด้นท์ เล่นตามห้องอาหารในโรงแรมต่าง ๆ ในตำแหน่งมือกีตาร์ เป็นที่เลื่องลือกันในหมู่นักดนตรีว่า เล่นได้ดี ออกอัลบั้มในชุดที่ 2 ของวงคาราบาว ในชุด "แปะขายขวด" ในปี พ.ศ. 2525

หล่อน้อยๆ กับ หล่อเล็กๆ

        คาราบาวโด่งดังถึงขีดสุดในปี พ.ศ. 2527 เล็ก ในฐานะมือกีตาร์ของวง จึงได้แสดงภาพยนตร์ เป็นครั้งแรก ในเรื่อง "หยุดหัวใจไว้ที่รัก" ซึ่งได้ไปถ่ายทำถึงประเทศญี่ปุ่น โดยรับบทเป็นพระเอกเอง ประกบคู่กับนางเอก อนุสรา จันทรังษี


        เล็ก คาราบาว นับได้ว่าเป็นนักกีตาร์ฝีมือดีคนหนึ่งของเมืองไทย เล่นกีตาร์ได้โดยไม่ใช้ปิ๊ก และเล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลาย เช่น คีย์บอร์ด, เปียโน, กลอง เป็นต้น เล็ก คาราบาว ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในปี พ.ศ. 2532 ในชื่อชุด "ดนตรีที่มีวิญญาณ" มีความโดดเด่นและทันสมัยในแนวดนตรี จึงทำให้ได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดทั้งสาขาศิลปินชายยอดเยี่ยมและอัลบั้มยอดเยี่ยม ในปีนั้นด้วย และมีอัลบั้มเดี่ยวออกมาต่อจากนั้นหลายชุด เช่น ภูผาหมอก, เรา...คนไทย, ล...เล็ก , มีดกรีดใจ, ขอทานเจ้าสำราญ เป็นต้น

หนุ่มบาว สาวเมืองเลย


        ชีวิตส่วนตัว เล็ก คาราบาว แต่งงานแล้วโดยมีบุตรชาย 2 คน ชื่อ ต๊อด และ แฟ้บ มีกิจการส่วนตัวนอกเหนือจากการเล่นดนตรีคือ ผลิตกีตาร์โปร่งในนามของวงคาราบาว โดยเริ่มผลิตออกมาตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2547 โดยออกมา 2 ชุด ใช้ชื่อรุ่นว่า "คนเก็บฟืน" และ "มนต์เพลงคาราบาว" และได้ร่วมแสดงภาพยนตร์อีกครั้ง ในเรื่อง "แฟนฉัน" ในปี พ.ศ. 2546 ที่โด่งดัง โดยรับบทเป็นพ่อของตัวละครเด็กหญิงในเรื่อง และออกหนังสือที่เกี่ยวกับประสบการณ์การแสดงดนตรีในอเมริกา ในปี พ.ศ. 2545 ชื่อ "135 วัน อเมริกัน อเมริกา" และอีกเล่มเกี่ยวกับประสบการณ์การเล่นดนตรีตั้งแต่ยุคแรก ๆ ในปี พ.ศ. 2550 ชื่อ "...เบื้องบนเป็นแผ่นฟ้ากว้าง..."

        เล็ก คาราบาว มีบุคลิกที่ค่อนข้างเงียบขรึม ไว้หนวดยาวเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยไว้มาตั้งแต่ยังหนุ่ม ปัจจุบัน เล่นเครื่องดนตรีไฟฟ้าน้อยลง โดยมีความสนใจอยู่ที่เครื่องดนตรีพื้นเมืองของภูมิภาคเอเชีย เช่น กู่เจิง, ซออู้ เป็นต้น และติดปิ๊กไว้กับเล็บนิ้วชี้มือขวาตัวเองอย่างถาวร

แล้วทำไมพี่เล็กถึงต้องติดปิ๊กไว้ที่เล็บด้วยหละครับ พี่น้องครับ???

            คนที่พบเจอ เล็กคาราบาวมัก จะตั้งข้อสังเกตุถึงความผิดปกติของเล็บนิ้วมือด้านขวา ว่าทำไมถึงมีลักษณะแปลกๆและมีสีดำ มีบ้างอาจจะคิดว่าไปโดนประตูหนีบมารึเปล่า   แต่เรื่องทั้งหมดก็มีอยู่ว่าตั้งแต่เริ่มหัดเล่นกีต้าร์ เล็กคาราบาวเป็นคนที่ไม่ค่อยจะใช้ปิ๊กเล่นกีต้าร์สักเท่าไหร่ เนื่องจากรู้สึกไม่ค่อยถนัดและไม่คล่องตัว ด้วยเหตุผลนี้เล็กคาราบาวจึงใช้นิ้วเปล่าๆดีดกีต้าร์มาโดยตลอด จนกระทั้งระยะหลังๆพี่เล็กรู้สึกว่าเล็บเริ่มจะมีปัญหา สุดท้ายจึงหาทางออกด้วยการนำปิ๊กกีต้าร์มาตัดแต่งให้ได้รูป แล้วใช้กาวติดไว้ที่เล็บมันซะเลย(ใช้ไปได้สักสามสี่วันปิ๊กที่ติดไว้ก็จะหลุดออกมาเอง จะใช้อีกทีก็ค่อยเอามาติดใหม่ถือว่าเป็นการพักเล็บไปในตัว)

พี่หมี คาราบาว solo

อัลบั้มเดี่ยว 

ผลงานร่วมกับศิลปินอื่น 

งานเขียน

  • 135 วัน อเมริกัน อเมริกา (พ.ศ. 2545)
  • เบื้องบนเป็นแผ่นฟ้ากว้าง (พ.ศ. 2550)
  • เล็ก 'บาว เข้าครัว (พ.ศ. 2552)

อุปกรณ์ที่ใช้ในปัจจุบัน

  • กีตาร์ไฟฟ้า Carabao รุ่น Lekplorer
  • Gibson Explorer
  • Gibson J-185
  • Carabao GW345
  • Carabao GW 1290

bey.....

คำสำคัญ (Tags): #ประวัติ ศิลปิน
หมายเลขบันทึก: 395321เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับ

"เป็นบันทึกที่ยิ่งใหญ่ในความทรงจำทีเดียว.."

ได้ข้อมูลประวัติของคุณเล็ก คาราบาวได้เยอะดีมากครับ เห็นภาพของนักดนตรีที่มีความสามารถ มีเอกลักษณ์ที่เป็นตัวของตัวเอง

ทำงานตั้งหลายอย่าง เป็นคนที่มีความตั้งใจในการทำงาน งานที่ทำแต่ละชิ้นน่าสนใจทุกชิ้น ประทับใจในวงคาราบาวเช่นกัน

มีเอกลักษณ์ที่หนวดสวยโดดเด่น เล่นดนตรีเก่งครับชอบๆ

บทสนทนา คำถามที่ถามเรื่องส่วนตัวเรื่องติดปิ๊กที่เล็บน่าสนใจครับ

แต่มีเรื่องเดียวเองน่าจะถามอีกหลายๆคำถาม อย่างเช่น บำรุงรักษาหนวดให้สวยทำอย่างไร

การแต่งตัวมีที่มายังไง อะไรประมาณนี้ มีเรื่องที่น่าสนใจอีกเยอะ

แต่ก็ได้ประวัติของคุณเล็กเยอะครับ

ผมรู้จักผลงานของคุณเล็กคาราบาวตอนเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในผลงานชุดวณิพกพเนจร และติดตามผลงานเพลงเรื่อยๆมาประทับใจในฝีมือการเล่นกีตาร์ เคยได้ดูหนังที่คุณเล็กแสดง แสดงให้เห็นว่าเป็นคนมีความสามารถรอบด้านการที่คุณจีรเดช ได้นำประวัติบางส่วนของคุณเล็กคาราบาว มานำเสนอทำให้ได้รู้จักคุณเล็กคาราบาวในมิติอื่นที่ไม่เคยได้รู้จักมากขึ้น ดีครับเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศต้องขอขอบคุณ คุณจีรเดชครับ

ผมได้รู้จักเล็ก คาราบาว หรือปรีชา ชนะภัย มาตั้งแต่ร่วมกับวงคาราบาวยุคแรก ๆ ความรู้สึกตอนนั้นยอมรับตรง ๆ ว่าที่ติดตามดูเล็ก คาราบาวนั้น เพราะคิดว่าเขาคือแอ๊ด คาราบาว เพราะสมัยนั้นสื่อทางโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์เสนอภาพข่าวเกี่ยวกับศิลปินทางด้านดนตรีน้อยมาก และทั้งเล็กและแอ๊ดดูเผิน ๆ หน้าตาก็คล้าย ๆ กัน จำได้ว่าเข้าไปดูหนังเรื่อง "หยุดหัวใจไว้ที่รัก" ที่เล็กแสดงกับ อนุสรา (แสดงเป็นสาวชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทย) ตอนหลังวงคาราบาวมาแสดงหนังด้วยกันเรื่องหนึ่งทั้งวง มีพงษ์เทพ กระโดนชำนาญแสดงด้วย ผมจึงแยกออกว่าใครเป็นเล็ก ใครเป็นแอ๊ด รู้สึกว่าจะเป็นเรื่อง "เสียงเพลงแห่งเสรีภาพ" ชอบมาก ดูตั้งสองรอบเพราะมีเพลงคาราบาวฟังทั้งเรื่อง และได้รู้เบื้องหลังก่อนการตั้งวงด้วย โดยเฉพาะก่อนจะเป็นเพลง "เมดอินไทยแลนด์" มีการทดลองใช้เครื่องดนตรีไทยหลาย ๆ อย่างมาร่วม ตอนหลังตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็นขลุ่ยจนฮิตติดหูเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและยาวนาน ขอบคุณกก จีระเดชมากที่นำประวัติของเล็ก คาราบาวมาให้พวกเรารู้จักเพิ่มเติมในอีกแง่มุมหนึ่ง โดยเฉพาะเบื้องหลังของเสียงกีตาร์ที่ไพเราะ โดดเด่นนั้นเขามีเทคนิคการติดปิ๊กสำหรับดีดไว้ที่เล็บมือนั่นเอง แสดงว่าชีวิตของเขาคงจะขาดกีตาร์ไม่ได้ จนต้องนำปิ๊กมาเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของชีวิต เทคนิคนี้เหมาะสำหรับผู้ชอบเล่นกีตาร์แล้วหาปิ๊กไม่เจอหรือขี้ลืม ประมาณว่าลุกจากที่นอนปุ๊บ ก็สามารถหยิบกีตาร์มาดีดได้ทันที

เป็นบันทึกที่น่าสนใจมากเลยนะค่ะ

ชอบน้า เล็กมาก

(เด็ก แพร่ สาวก คาราบาว)

ชอบพี่เล็กมากเลยค่ะมะนาวติดตามผลงานของพี่เล็กมาตั่งแต่ป.4 จนตอนนี้มะนาวก็เรียนอยู่ที่ ปวช3/2 แล้วค่ะ พี่เล็กร้องเพลงได้สุดยอดที่สุด รวมถึงทุกคนในวงคาราบาวด้วย มะนาวร้องเพลงของพี่เล็กได้เกือบทุกเพลง และติดตามผลงานของพี่เล็กทุกครั้งมะนาวอยู่จังหวัดอุดรที่อุดรมีงานประจำปีของจังหวัดคือทุ่งศรีเมืองจัดในเดือนธันวาคม 1-15 และทุกปีวงคาราบาวจะมาทุกปีและมะนาวก็ไปดูพี่เล็กทุกปีด้วย

นับถือ  พี่  เขามากตั้งแต่ชุดแรกๆๆ   แล้วครับ  อยากเล่น  GUITAR  เก่งเหมือนพี่เขา  แต่ผมก็ไม่มีครูที่จะสอน  จึงหัดเอง  แบบ  งู  งู   ปลา  ปลา  (  เหมือนมั่วอ่ะครับ  )    เล่น  เฉพาะกิจครับ  (  ในวงเหล้าครับ   )  สุดยอดครับพี่

พี่เล็กเก่งจั

นี่ล่ะครับนักกีต้าร์เบอร์หนึ่งของผม....

ข้อมูลบางส่วน น่าจะไม่ถูกครับ พี่แอ็ดกับพี่เล็ก รู้จักกันตอนเรียนอุเทนแล้วครับ

ใครที่ชื่นชอบ คาราบาว แวะเข้ามาดูสินค้าได้นะค่ะ

https://www.facebook.com/Instylecarabao?bookmark_t=page

ชอบน้าเล็กมาก

ถ้าถามว่าชอบตงไหน บอกเลยว่า หนวด อิอิ

รักวงคาราบาวที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท