โครงการธนาคารน้ำใจ กศน.ตำบลไผ่ล้อม ตอน เสื้อผ้าให้น้อง


ก่อนจะได้ของจากผู้อื่น ต้องเป็นผู้ให้เสียก่อน

ในอดีตที่ผ่านมาสภาวการณ์ทางประชากรของประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อัตราเพิ่มประชากรอยู่ในระดับสูง การเปลี่ยนแปลงอัตรา การเพิ่มประชากรนี้ เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านภาวะการตายและภาวะเจริญพันธุ์ การลดลงของภาวะการตายของประชากรไทยเนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการนำเอาวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่มาใช้ นอกจากนี้การพัฒนาทางสังคม โดยเฉพาะในด้านการศึกษาและการส่งเสริมสถานภาพสตรี น่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนช่วยลดระดับการตาย และภาวะเจริญพันธุ์ที่ส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่ออัตราการเพิ่มประชากรของประเทศไทย จากการเปลี่ยนแปลงด้านภาวะการเจริญพันธุ์ ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างทางอายุของประชากรไทย พบว่า จำนวนและสัดส่วนของประชากรในวัยเด็กเพิ่มขึ้น ในขณะที่จำนวนของประชากรในวัยแรงงานยังคงเท่าเดิม ที่ครอบครัวหรือเครือญาติยังคงเป็นสถาบันหลักในการดูแลเด็กและเยาวชน  บุคคลทั่วไป โดยสรุปภาพจากงานวิจัยพบว่า เด็กไทยปัจจุบันมีไม่มากนักที่ถูกทอดทิ้งจากครอบครัว หรือญาติพี่น้อง สถาบันครอบครัวยังคงเป็นสถาบันหลัก ในการเกื้อหนุนเด็ก อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของครอบครัวในการเกื้อหนุนเด็กได้ ในส่วนนี้ กศน.อำเภอภาชีมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความรู้แก่บุคคลทุกระดับ ให้มีความรู้เพื่อนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวในอนาคตต่อไปและอย่างยั่งยืน

                ดังนั้น  กศน.อำเภอภาชี  จึงได้ตระหนักถึงกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้  กิจกรรมที่เน้นหลักคุณธรรม  9 ประการที่นักศึกษาทุกคนต้องพึงมี  คือ  ขยัน ประหยัด  ซื่อสัตย์  มีวินัย  สุภาพ  สะอาด  สามัคคี  มีน้ำใจ  ความกตัญญู  โดยโครงการนี้มุ่งเน้นการมีน้ำใจ คือ ผู้ให้และผู้อาสาช่วยเหลือสังคม รู้จักแบ่งปัน เสียสละความสุขส่วนตน เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น เห็นอก เห็นใจ และเห็นคุณค่าในเพื่อนมนุษย์และผู้ที่มีความเดียดร้อน มีความเอื้ออาทรเอาใจใส่ อาสาช่วยเหลือสังคมด้วยแรงกายและสติปัญญาลงมือปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหา หรือร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในชุมชนและส่งเสริมให้สังคมในทุกพื้นที่  ทุกระดับร่วมมือกัน  เกื้อกูล  ช่วยเหลือ  เผื่อแผ่ตามความสมัครใจ  กศน.ตำบลไผ่ล้อม จึงได้จัดโครงการธนาคารน้ำใจ กศน.ตำบลไผ่ล้อม  ตอน  เสื้อผ้าให้น้อง ขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2553 ณ กศน.ตำบลไผ่ล้อม  อำเภอภาชี  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

 

คำสำคัญ (Tags): #ธนาคารน้ำใจ
หมายเลขบันทึก: 395222เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทีมงานหน้าตาคุ้นๆๆนะครับ...

  • ขอบคุณ ดร.ขจิต ที่ตามมาให้กำลังใจ
  • มัวแต่ทำกิจกรรม ไม่มีเวลาพัฒนา blog ตัวเองเลย
  • เพราะโหลดภาพช้ามากๆๆ
  • เลยต้องเก็บตก  มาที่ละโครงการค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท