วิญญาณเสรี...สิ่งที่เราควรจะสร้างให้กับลูก


ฟังรายการเจาะใจในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงของ 10 เสียงแห่งแรงบันดาลใจ (ใช้คำว่าฟังไม่ผิดจริงๆค่ะ เพราะใช้ตาทำงานอื่นเป็นหลักไปพร้อมๆกัน) มีบุคคลน่าสนใจหลากหลายมาเล่าความเป็นตัวตนและผลงาน ชอบมากๆทุกท่านเลยค่ะ ฟังแล้วได้แรงบันดาลใจดีจริงๆ คืนนี้เป็นคนรุ่นใหม่ "วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล"ซึ่งเป็นผลผลิตของนักคิด นักเขียนแถวหน้าของเมืองไทยทั้งสองท่าน เป็ยคนหนุ่มที่มีผลงาน มีความคิดความอ่านที่น่าทึ่งมาก สิ่งที่น่าทึ่งอย่างยิ่งสำหรับคนดูอย่างเราก็คือ การที่เขาสามารถสื่อสิ่งที่เขาคิดออกมาได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งมากๆ

คนเป็นแม่อย่างเรา เวลาเห็นผู้ที่เด็กกว่าเรามากๆแสดงออกให้เราได้ทึ่งแบบนี้ ก็จะคิดถึงพื้นฐานของการเติบโตขึ้นมาทันที เพราะรู้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะหล่อหลอมคนแต่ละคน เห็นได้ชัดว่าเขาเป็นตัวของตัวเองอย่างมาก แต่ก็เห็นได้ชัดเช่นกันว่า บุคลิกลักษณะของเขาเหมือนกับคุณพ่อและคุณแม่มากๆ ทั้งๆที่การแสดงออกถึงสิ่งที่เขาคิด บอกให้รู้ได้ชัดเจนว่าเขามีแนวทางเป็นของตัวเองที่ไม่เหมือนแนวของพ่อแม่ รู้สึกชื่นชมทั้งพ่อและแม่ที่สามารถสร้างคนลักษณะนี้ขึ้นมาได้

โชคดีที่คุณจิระนันท์ พิตรปรีชาก็มาร่วมรายการด้วย ทำให้ได้ประโยคประทับใจที่เป็นข้อสรุปของวิธีการที่เธอใช้เพื่อการเลี้ยงดูลูก ชอบมากค่ะ เพราะเป็นความตั้งใจของเราเองด้วย แต่เราทำได้ในแบบของเรา ซึ่งก็ยังไม่ถึงกับเต็มที่อย่างที่อยากทำได้ นั่นคือเธอสร้าง"วิญญาณเสรี"ให้ลูก ให้รู้ตัวเองว่าอะไรเป็นสิ่งที่ลูกอยากทำ และเป็นตัวของตัวเองที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนพ่อแม่หรือต้นแบบใดๆ เธอทำให้เห็นรูปธรรมของวิธีคิดของเธอจริงๆค่ะ เยี่ยมมากๆ

หมายเลขบันทึก: 395013เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะสงสารเด็กๆที่พ่อแม่บังคับกำหนดให้ลูกเรียนมากๆค่ะ พอลูกเรียนไม่ได้ไม่จบก็เครียดกันทั้งบ้าน ยังมีให้เห็นอีกมาก และชอบมากเวลาใครมาเล่าให้ฟังว่า เมื่อลูกจบม.6 สอบเข้าได้ตามที่พ่อแม่ต้องการแล้วสละสิทธิ์ไม่เรียน ไปเลือกเรียนที่ตัวเองชอบ พ่อแม่ก็โกรธไปนานไม่มีความสุข แต่ลูกมีความสุขได้เรียนที่ตัวเองชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท