เด็กขี้อายอุ้ย


เด็กขี้อายอุ้ย.....ต้าย....ตาย....แย่จัง

เด็กขี้อายอุ้ย.....ต้าย....ตาย....แย่จัง

     หากคุณแม่พบว่าลูกเป็นเด็กขี้อาย คุณแม่จะแก้ปัญหานี้ยังไง อย่าเพิ่งหนักใจไปเลยนะคะ การที่ลูกน้อยเป็นเด็กขี้อาย เพราะเขาขาดความภูมิใจในตนเอง จึงทำให้เขาเป็นคนไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ และไม่กล้าแสดงออกเวลาที่อยู่ต่อหน้าคนอื่น คุณแม่สามารถเสริมความมั่นใจและความภูมิใจในตัวเองให้กับลูกน้อยได้ เพื่อแก้ไขลักษณะนิสัยขี้อายให้แก่ลูกน้อยค่ะ

1. คุณแม่ต้องคอยพูดให้กำลังใจแก่ลูกน้อยอย่างสร้างสรรค์
เด็กๆ นั้นมักจะมีความรู้สึกอ่อนไหวได้ง่ายต่อคำพูดของผู้ใหญ่ คุณแม่ต้องพูดชมเชยลูก ไม่เพียงแต่เมื่อลูกประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ควรจะพูดชมเชยลูกเมื่อเขาได้ใช้ความพยายามของตนเอง ถึงแม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม เช่น เมื่อลูกแข่งกีฬาแต่ไม่ชนะ พยายามเลี่ยงคำพูดว่า "คราวหน้าซ้อมให้หนักขึ้นนะ" แต่ควรจะพูดว่า "ถึงแม้ลูกจะไม่ชนะ แต่แม่ก็ภูมิใจในความพยายามของลูก" ควรพูดชมเชยความพยายามของลูก มากกว่าการพูดถึงผลลัพธ์ที่ออกมา และคุณแม่ควรพูดชมเชยออกมาจากใจ เพราะลูกน้อยของคุณแม่จะรับรู้ได้ว่า คุณพูดออกมาจากใจหรือพูดเกินจริงค่ะ
2. เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก
ถ้าคุณแม่เป็นคนเกรี้ยวกราด เจ้าอารมณ์ มองโลกในแง่ร้าย หรือขาดความภูมิใจในตนเอง ลูกก็จะเลียนแบบพฤติกรรมของคุณแม่แน่นอนค่ะ ดังนั้น คุณแม่ต้องสำรวจตนเองก่อนว่าได้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกหรือไม่

3. ให้ความรัก และสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน
การให้ความรักเป็นสิ่งที่สร้างความภูมิใจแก่ตนเองให้กับลูกอย่างมาก การกอด สัมผัส พูดชมเชย เพียงแค่คำพูดที่ว่าคุณภูมิใจในตัวเขา เท่านี้ก็เป็นการสร้างความอบอุ่นภายในใจ และเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกน้อยได้เป็นอย่างดีแล้ว และบวกกับความอบอุ่นภายในบ้าน ความรักที่มีต่อกันของคุณพ่อคุณแม่ เพียงแค่นี้ลูกน้อยของคุณแม่ก็มีความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองแล้วค่ะ

4. ส่งเสริมให้ลูกได้เข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์
กิจกรรมที่เสริมสร้างการทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกันเพื่อประสบความสำเร็จ เป็นกิจกรรมที่ดีในการสร้างความมั่นใจ และความภูมิใจในตนเองให้กับลูกน้อย เช่น กิจกรรมพี่สอนน้องอ่านหนังสือ จะเป็นผลดีต่อความภูมิใจในตนเองทั้งสองฝ่าย ส่วนกิจกรรมที่เน้นการแข่งขันจะไม่ค่อยเป็นผลดีนัก เพราะจะทำให้เด็กเคร่งเครียดจนเกินไปค่ะ

5. คุณแม่ต้องปล่อยให้ลูกน้อยทำอะไรด้วยตัวเอง
สิ่งที่สำคัญที่สุด คุณแม่ต้องฝึกให้ลูกน้อยทำอะไรด้วยตัวเอง ฝึกให้เขารับผิดชอบตัวเอง ให้เขามีโอกาสตัดสินใจและเสนอความคิดเห็น เพื่อให้เขารู้สึกภูมิใจในการทำอะไรด้วยตนเองค่ะ และเป็นการลดความขี้อายในตัวเขาด้วย เพราะเขาเริ่มรู้สึกมั่นใจว่าเขาก็สามารถทำอะไรๆ ได้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #edu#104
หมายเลขบันทึก: 39491เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท