SOPA
นาง โสภา อิสระณรงค์พันธ์

7 สิ่งที่ทำให้พนักงานอยากลาออกจากงาน


7 สิ่งที่ทำให้พนักงานอยากลาออกจากงาน

7 สิ่งซ่อนเร้นที่ทำให้พนักงานอยากลาออก

        อาจเป็นเรื่องที่มองเห็นได้ยากแต่มันเป็นปัจจัยที่ทำให้คนลาออกมากที่สุด  ส่วนใหญ่เหตุผลที่พนักงานตอบเพื่อให้หัวหน้างานสบายใจ เช่นมีปัญหาสุขภาพ   ส่วนคนที่สุขภาพดีก็มักจะบอกว่า  ต้องการศึกษาต่อ  เป็นต้น  แต่คงไม่ใช่เพียงแค่ 2 เหตุผลนี้เท่านั้นที่ทำให้คนลาออก  มีผู้ที่ศึกษาไว้เช่นกันว่า 

เหตุผลอะไรบ้าง??? ที่ทำให้คนลาออกจากงาน ประกอบด้วย 7 ข้อ  ดังนี้

1. เพิ่งพบว่าที่ทำงานนี้ไม่ตรงกับที่คิดไว้  ไม่สอดคล้องกับความต้องการ หรือต้องทำในสิ่งที่ไม่ชอบ

2. ไม่เหมาะกับงานที่ทำ เช่นผู้ที่ไม่ชอบขายของแต่ต้องรับหน้าที่ขายของ เป็นต้น

3. ไม่มีผู้สอนงาน  ต้องลองผิดลองถูกเอาเอง  ไม่มีที่พึ่งเพื่อให้คำปรึกษาเพื่อให้สามารถทำงานต่อได้ 

4. มองไม่เห็นอนาคต ไม่มีความก้าวหน้า ไม่ได้พัฒนาตนเอง  

5. รู้สึกไม่มีใครเห็นคุณค่าตนเอง  ขาดแรงบันดาลใจ 

6. รู้สึกเหนื่อยและเครียด   สูญเสียดุลยภาพในการใช้ชีวิต  ไม่ได้อยู่กับครอบครัว 

7. สูญเสียความศรัทธาต่อผู้บังคับบัญชา

   ท่านที่เป็นทั้งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติอาจจะพอได้แนวคิดมุมมองเกี่ยวกับประเด็น 7 สิ่ง ที่พนักงานต้องการ กับ 7 สิ่งที่ทำให้พนักงานลาออก เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานเพื่อสร้างแรงจูงใจ  และมีความสุขกับการทำงานได้นะคะ

รับฟังจากรายการวิทยุ "คนคู่งาน" ศาสตร์และศิลปะการบริหารคนเพื่อผลงาน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.มณีวรรณ ฉัตรอุทัย แล้วอยากแบ่งปันให้ทุกท่านได้อ่านด้วยค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 394645เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2010 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

i like this article it's so Right!

To other person please show me a new article, i would like to read, i think that it's a good idea and make every one to good vision.

ขอบคุณค่ะ ไม่ได้มาเขียนเพิ่มนานแล้ว โอกาสหน้าจะหามาเพิ่มค่ะ

เป็นพยาบาลมา8ปีไม่มีวันไหนที่รู้สึกอยากทำงานเลย ไม่เคยรักวิชาชีพนี้แต่ถามว่าทำได้มั๊ย......ก็ตั้งใจทำเต็มที่ ดูแลผู้ป่วยทุกคนเหมือนญาติตัวเอง แต่วันนี้รู้สึกเบื่อหน่ายวิชาชีพตัวเองจนทนไม่ไหวแล้ว อยากลาออกมาดูแลลูกๆ สามีและแม่ ครอบครัวของตัวเองอย่างเต็มที่ดูสักที อยากจะบอกพ่อเหลือเกินว่าทำให้พ่อภูมิใจแล้วแต่วันนี้ขอเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองสักครั้ง รักพ่อที่สุดถึงแม้พ่อจะจากไปนานแค่ไหนแต่พ่อยังอยู่ในหัวใจลูกคนนี้เสมอ และที่เคยสัญญาว่าจะดูแลทุกคนให้ดีแทนพ่อลูกก็จะได้ทำให้สุดความสามารถ แต่อยากให้พ่อรู้จังว่างานพยาบาลเป็นงานที่หนักมาก ไม่ใช่แค่การดูแลคนไข้แต่เป้นทุกอย่างเป็นที่รองรับอารมณ์แพทย์ เป็นแพะรับบาปแทนแพทย์เลวๆ ต้องทำงานเอกสารที่เป็นผักชีโรยหน้าเพื่อให้โรงพยาบาลผ่านHAโดยคนไข้เป็นงัยก็ช่างให้เอกสารดูดีไว้ก่อน โคตรเซ็งเลย

รู้สึกชื่นชมคุณ yingy นะคะแม้ว่าคุณจะไม่เคยรักวิชาชีพนี้แต่ก็ยังตั้งใจทำเต็มที่ ดูแลผู้ป่วยทุกคนเหมือนญาติตัวเอง ในการปฏิบัติงานคุณอาจพบกับเหตุการณ์ที่บั่นทอนกำลังใจอยู่บ้าง แต่ไม่มีใครให้กำลังใจเราได้ดีเท่าตัวเราเอง ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณทำดีต่อไป และผ่านพ้นมันไปให้ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท