มติ ครม.ครูใต้


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบข้อเสนอของตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

           ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบข้อเสนอของตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัยและค่าตอบแทน

          นายแพทย์มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(14 ก.ย.) ที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอของตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 ประเด็น คือการปรับปรุงประสิทธิภาพและแนวทางการแก้ปัญหาความปลอดภัยของครูให้มีประสิทธิภาพโดยให้มีการประเมินผลทุกเดือน จัดทำข้อตกลงระหว่างโรงเรียนและกองกำลังให้ชัดเจน มีการวางกำลังรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยระหว่างโรงเรียนให้ชัดเจน ส่วนมาตรการปูนบำเหน็จเพื่อดูแลขวัญและกำลังใจครูที่เสียชีวิต ได้เสนอให้ทายาทของผู้เสียชีวิต ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการโดยไม่จำกัดหน่วยงานและปูนบำเหน็จ 7 ขั้น แก่ผู้เสียชีวิต ในกรณีบาดเจ็บทุพพลภาพ ให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องและให้มีกองทุนช่วยเหลือ รวมทั้งควรเพิ่มค่าเสี่ยงภัยจาก 2,500 บาท เป็น 3,500 บาทต่อเดือน และลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคลให้ตามสมควร ตลอดจนช่วยเหลือแก้ปัญหาหนี้สินครูดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 1 ต่อปี ส่วนครูและบุคคลกรทางการศึกษาที่มีระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ต่อเนื่องมามากกว่า 5 ปี มีสิทธิได้รับเงินเงินช่วยเหลือเพื่อการสู้รบ หรือ พสร. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบ และมีมาตรการตามที่เสนอขอมาเบื้องต้นแล้ว เช่น เรื่องการเสียชีวิต คณะรัฐมนตรีมีมติให้เลื่อนขั้นพิเศษ เลื่อนตำแหน่งตามเงินเดือนที่ได้รับ เลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษไม่น้อยกว่า 7 ขั้น เพื่อนำไปคำนวณบำเหน็จ ส่วนทายาทก็ได้รับสิทธิพิเศษ บรรจุเป็นข้าราชการครอบครัวละ 1 คน ส่วนกรณีเสียชีวิตทั้งบิดา- มารดา ให้บรรจุทายาทเป็นข้าราชการทุกคน และให้หน่วยงานต่างๆ ให้ความสำคัญในการรับทายาทของบุคลากรทางการศึกษาเป็นพิเศษ และทายาทที่ศึกษาอยู่ให้ศึกษาต่อจนจบปริญญาตรี

ส่วนเรื่องการรักรักษาความปลอดภัย ได้ให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันรับผิดชอบดูแล โดยให้หารือกับหน่วยงานมั่นคง ในการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เป็นรูปธรรม ส่วนเรื่องเงินช่วยเหลือเพื่อการสู้รบ หรือ พสร. ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการนำไปพิจารณา รวมถึงให้กระทรวงการคลัง พิจารณาการเพิ่มค่าตอบแทน และการเพิ่มเงินประกันชีวิตเป็น 1 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งศูนย์ประสานงานส่วนหน้า เพื่อประสานงานหน่วยความมั่นคงในการแก้ปัญหาในพื้นที่ ส่วนเรื่องแผนปรองดองในพื้นที่ รัฐบาลจะกำหนดให้เป็นรูปธรรมต่อไป

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

คำสำคัญ (Tags): #ครูใต้
หมายเลขบันทึก: 394215เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าได้จริงตามที่ได้อ่านข้อความแล้วก็จะเป็นการดีซึ่งจะได้ให้ฝันและกำลังใจครูใต้ที่ไม่สามารถย้ายไปตั้งหลักแหล่งถิ่นฐานใหม่ที่ใดได้มีความหวังขึ้นอีกนิดหน่อย เพราะถ้าเป็นไปได้ไม่ต้องช่วยอะไรมากนักเพียงแต่ขอให้อยู่ประกอบอาชพและทำมาหากินอย่างปลอดภัยในชีวิตและทรัพสินก็พอแล้ว ใครมาอยู่ภาคใต้ไม่มีหวังอดเนื่องจากมีทรัพยากรที่จะทำมาหากินหรือประกอบอาชีพมากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท