น้ำตกพาเจริญ


เป็นน้ำตกหินปูนที่สวยงามด้วยชั้นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเล็ก ชั้นน้อยจำนวนมาก และตั้งอยู่ริมทางหลวงไม่ไกลจากเมืองแม่สอด จึงเป็นจุดที่นิยมแวะมาท่องเที่ยวและพักผ่อน อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ใน อำเภอแม่สอด และอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ประกอบไปด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ พื้นที่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนเป็น แหล่งต้นน้ำลำธาร และยังเป็นต้นกำเนิดของห้วยแม่ละเมา มีเนื้อที่ประมาณ 534,375 ไร่ หรือ 855 ตารางกิโลเมตร

ด้วยกองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ได้จัดตั้งวนอุทยานน้ำตกพาเจริญ ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด ท้องที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2535 ประกอบด้วยกรมป่าไม้ได้ พิจารณาแล้ว เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ป่าบริเวณต่างๆ กำลังถูกทำลาย และยึดถือครอบครองเป็นจำนวนมาก กรมป่าไม้ได้มีคำสั่งที่ 937/2536 ให้นายธารากร อุดมธรรม เจ้าพนักงานป่าไม้ 5 กองอุทยานแห่งชาติ ปฏิบัติงานประจำและทำหน้าที่หัวหน้าวนอุทยานน้ำตกพาเจริญ จังหวัดตาก ไปดำเนินการสำรวจเพิ่มเติมและจัดตั้งพื้นที่ป่าบริเวณวนอุทยานน้ำตกพาเจริญ ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ละเมา ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด ป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องแคบ และป่าแม่โกนเกน ท้องที่จังหวัดตาก และพื้นที่ป่าบริเวณใกล้เคียงที่มีสภาพเหมาะสมเป็นอุทยานแห่งชาติ จากรายงานการประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2537 เรื่องการจัดตั้งวนอุทยานน้ำตกพาเจริญ จังหวัดตาก ให้เป็นอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด ในท้องที่ตำบลด่านแม่ละเมา ตำบลพะวอ ตำบลธาตุผาแดง ตำบลแม่กุ ตำบลแม่ตาว ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด ตำบลช่องแคบ ตำบลพบพระ ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีสภาพป่าที่สมบูรณ์และมีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามเหมาะสมที่จะจัดตั้ง ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ

 

 

สองข้างทางจะมีดอกกระเจียวสีต่างๆมากมาย

 

ในฤดูหนาว

ดอกกระเจียวสีส้ม

 

ทางเดินขึ้นไปข้างบน

ทางเดิน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 394151เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

พี่เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ที่นี่่ค่ะ และพอดีได้เห็นบล็อกที่น้องเขียนเลยอยากจะแนะนำให้น้องลองสมัครใช้งานที่เว็บไซต์http://Learners.in.th แทนการใช้งานที่เว็บไซต์ GotoKnow.org แห่งนี้ค่ะ

เนื่องจากเว็บไซต์ GotoKnow.org เปิดให้บริการแก่กลุ่มคนทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ พี่เลยอยากให้น้องใช้งานที่http://Learners.in.th แทนค่ะ เพราะที่ http://Learners.in.th มีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาใช้งานอยู่ ซึ่งจะเหมาะกับน้องๆ มากกว่าใช้งานที่ GotoKnow.org

พี่รบกวนน้องแจ้งเพื่อนๆ และแจ้งอาจารย์ให้ทราบด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นสถานที่ที่สวยมากเลยเพื่อน

วานหลังพาไปเที่ยวด้วยนะ

อยากไปจัง

สวยดีจังอะ

ทามไงจาได้ไปน้อ

ใครจะพาเราไปเที่ยวน้อ............

ว้าว มาชมน้ำตกพาเจริญ ช่วงหน้าฝนยามนี้ คงน้ำเยอะมากมาย นะคะ ยังประท้บใจ .. จับภาพน้ำตกได้สวยจังค่ะ

สวยมาก

อยากไปจัง

สวยมาก ๆ ๆ เลยค่ะ

อยากไปจังไคก้อได้พาไปหน่อยยยยยยยย.....

ได้จร้าเดี๋ยวจะพาไปเที่ยว

อยากไปจังเลย สวยด้วย

ว่างพาไปเที่ยวหน่อยดิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท