คำพูดถูกใจ ๑ : ไม่มีอะไรที่มีค่ามากไปกว่าและยากไปกว่าหน้าที่พื้นฐานของมนุษย์ที่จะเพียงเปลี่ยนแปลงตนให้กลายเป็นมนุษย์แท้


วันนี้อ่านเจอคำพูดหนึ่งที่ถูกใจมากจากหนังสือ The Wisdom of the Enneagram ของ Riso & Hudson ที่ quote คำของ John Macquarrie มาว่า "There is nothing more worthwhile and more difficult than the fundamental human task of simply becoming human." 

ผมแปลตามความเข้าใจของผมว่า "ไม่มีอะไรที่มีค่ามากไปกว่าและยากไปกว่าหน้าที่พื้นฐานของมนุษย์ที่จะเพียง(เปลี่ยนแปลงตนให้)กลายเป็นมนุษย์(แท้)"

ผมเองในฐานะชาวพุทธคนหนึ่งเชื่อว่า การ "กลายเป็น" มนุษย์แท้กับเขากับคนหนึ่งได้นั้น พระพุทธองค์ทรงชี้ทางไว้แล้วในอริยสัจจ์สี่ ที่มีมรรคเป็นหนทาง

สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์
๑๔ ก.ย.๕๓

หมายเลขบันทึก: 393982เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเข้าใจว่า "simply becoming human" ในที่นี้ น่าจะแปลว่า การเป็นปุถุชนคนธรรมดา มากกว่าครับพี่ เมื่อค้นดูในหน้าหนังสือ (p 378) ก็พบข้อความที่ผู้เขียนท้ายหัวข้อ "Moments That Live" ซึ่ง Quote นี้ปรากฎอยู่ดังนีครับ

Few things in life are more extraordinary than a living moment in which we are face-to-face with another person. To be truly open and present to another human being is awesome and sometimes overwhelming. Being authentically with another person helps to remind us that we are always in the presence of the Divine.

 ความหมายทำนอง  การอยู่ต่อหน้าคนอื่น โดยเปิดใจจริงๆ ทำตัวอย่างที่เราเป็นจริงๆ  (ปุถุชน ที่ไม่ต้องวิเศษเหนือมนุษย์)

ขอบคุณ วาจาสิทธิ์ - ลอเสรีวานิช ที่ช่วยแชร์ความเห็น

คนเขียน (John Macquarrie) เขาอาจหมายความอย่างที่วาจาสิทธิ์ว่าก็ได้ครับ

ผมแปลตามความเข้าใจ(อคติ)ของผม ที่ติดมาจากวลีที่พบบ่อยๆ ในหนังสือจิตวิทยาด้านการเปลี่ยนแปลงตนทั่วๆ ไป (เช่น มาสโลว์, โรเจอร์, ซาเทียร์) คือวลี becoming more fully human (การกลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น) เพิ่งสังเกตว่าในประโยคนี้ไม่มี คำ more และคำ fully จึงอาจเป็นการผสมปนเปความหมายขึ้นตามประสบการณ์เดิมของผมไปเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท