ทำไมต้อง เป็น..เราด้วย....น้องไหม่กับการเป็นครู....


ก่อนจะทำ สิ่งใด ให้ยั้งคิด...ถูกหรือผิด ทบทวน ควรหรือไม่...ดี-ไม่ดี ? ย่อมรู้ อยู่แก่ใจ..ผลจะเป็น เช่นไร ควรไตร่ตรอง

  เรื่อง...เด็กๆ... ที่กลายเป็นปัญหาหลักและสำคัญมากๆ เลยทีเดียว...ที่แม้แต่ทฤษฎี...ท่านผู้รู้ต่างๆ ได้เคยให้ความคิดเห็น...และแนวทางในการแก้ไขปัญหา...มีการระบุถึงสาเหตุของการนำไปสู่ประเด็นปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ปัญหา การหนี..หลบ..ไม่ไป..เรียน การติดเกมส์...พนัน...ยาเสพติดต่างๆ...และอื่นๆ...

เข้าเรื่องกันดีกว่า...

...ตอนนี้เราต้องมาทบทวนดูแล้วว่า...ครู...บทบาทหน้าที่ที่แท้จริงแล้ว....การเอาใจใส่อยู่กับหน้าที่สอนเป็นหลัก...จนไม่มีเวลาลงมาดูแลติดตามนักเรียน...หรือ การเอาใจใส่อย่างดี..กับงานเสริมอื่นๆ...จนกลายเป็นงานหลักที่...บาง.หรือ.หลาย..ครั้ง..ที่...ครู...ต้องทิ้งงานสอนไป...มันเกิดอะไรขึ้นกับ...ครู...

...หลายครั้ง..ที่..ครู..ต้องมีปากมีเสียงกับเรื่องที่เป็นเรื่อง...(จะว่าไม่เป็นเรื่องก็ไม่ได้อีก...) ระหว่างครู ด้วยกัน...ไม่เคยได้เห็น...การทะเลาะกันเรื่องการสอน...การดูแลนักเรียน...การจัดทำนวตกรรม...การทำวิจัยชั้นเรียน...ศึกษาสภาพปัญหาที่แท้จริงของนักเรียน...ซึ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับ...เด็กและครู...

ครู..กับ...ภาระงานที่หนัก...มาก...

งานครู...นั้นมากมายก่ายกอง...คงไม่มีใครปฏิเสธได้...แต่ก็มีหลายคนที่เข้าใจว่า...ครู..นั้นงานสบาย...สอนหนังสือเด็กอย่างเดียว...เรา...ไม่ใช่...พวกเช้า..ชาม...เย็น..ชาม...

แต่...เอ๋...แล้วเรื่องอะไร...ที่...กำลังเขียนอยู่...เอาเป็นว่า...คลุกเคล้า..เม้าเรื่องครู...ไม่ใช่การตีแผ่...แต่เป็นการสะท้อนสภาพที่แท้จริง...ที่เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมแก้ปัญหา...ดอ..เด็ก...แล้วกัน....ก็พยายามเชื่อมโยงให้ได้....

ครู..พ่อแม่...ต้องเข้าใจเด็ก...หรือเด็กต้องเข้าใจ ครู..พ่อแม่...(หลายๆคนต้องตอบในใจว่า...ทั้งสองฝ่ายต้องทำความเข้าใจกัน..) แล้วไงต่อ...ความชัดเจนอยู่ที่ใคร...(ทุกครั้งต้องมีการถามหาคนรับผิดชอบ...)

มีต่อ...คราวหน้า....

 

 

หมายเลขบันทึก: 393949เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนได้ดีแล้วนะคะ รออ่านตอนต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท