การกู้ข้อมูล


การกู้ข้อมูล

ในการกู้ข้อมูลคือการดำเนินการนำข้อมูลที่สูญหายไปกลับคืนมาให้ใกล้เคียง 100% มากที่สุด  ซึ่งเราแบ่งการกู้ข้อมูลออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

  1. Software Recovery
  2. Hardware Recovery

Software Recovery

หรือเรียกว่า "การกู้ข้อโดยซอฟต์แวร์"  ซึ่งก็คือการใช้โปรแกรมในการกู้ข้อมูลนั่นเอง  โดยการกู้ข้อโดยซอฟต์แวร์นั้นนับเป็นพื้นฐานเริ่มแรกของการกู้ข้อมูล  การกู้ข้อมูลประเภทนี้ใช้กรณีที่ฮาร์ดแวร์หรือตัวเก็บข้อมูลไม่เสียหายสามารถ Detect แต่ข้อมูลหายจากการลบโดยไม่ได้ตั้งใจ, ไวรัส หรือการคอนฟิก (Configuration) เสียหาย  การกู้ข้อมูลจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับ

ความจุของตัวเก็บของมูล + อัตราการรับส่งข้อมูล = ระยะเวลากู้ข้อมูลโดยซอฟต์แวร์

Hardware Recovery

หรือเรียกว่า "การกู้ข้อโดยฮาร์ดแวร์" เป็นขั้นที่ 2 ในการกู้ข้อมูล  โดยใช้ในกรณีที่อุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลได้รับความเสียหาย Not Detect จากหลายๆ ปัจจัยเช่น ทำตกพื้น, ตกนั้า, ไฟไหม้, ช็อต เป็นต้น  วิธีการเรียกง่ายๆ คือการซ่อมนั่นเอง ซึ่งก็แบ่งเป็น 2 แบบด้วยกัน คือ

  1. External Recovery
  2. Internal Recoery

External Recovery คือ การซ่อมภายนอก ยกตัวอย่างฮาร์ดดิสก์ คือ การซ่อมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (Controller)

Internal Recovery คือ การเปิดฝาครอบจานฮาร์ดดิสก์ ดูร่องรอยบนแผ่นจานเก็บข้อมูลว่าเป็นรอยหรือไม่  ถ้าเป็นรอยมากก็ไม่สามารถแก้ไขได้  ถ้าไม่มีร่องรอยความเสียหายก็จะเปลี่ยนหัวอ่านข้อมูล แล้วนำมาลองดูว่าสามารถ Detect เห็นหรือไม่  ถ้าเห็นแล้วส่วนใหญ่น่าจะเห้นต้อมูลด้วย  แต่ถ้าไม่สามารถเห็นข้อมูลก็จำเป็นต้องในวิธีกู้ข้อมูลโดยซอฟต์แวร์อีกครั้ง

ระยะเวลาซ่อมฮาร์ดแวร์ + ระยะเวลากู้ข้อมูลโดยซอฟต์แวร์ = ระยะเวลากู้ข้อมูลทั้งหมด

หมายเหตุ : การกู้ข้อมูลประเภทนี้ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินการ  และถ้าเปิดฝาครอบฮาร์ดดิสก์ต้องเข้าห้อง Clean Room หรือเรียกว่าห้องปลอดฝุ่นนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #การกู้ข้อมูล
หมายเลขบันทึก: 393941เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลายคนที่สนใจและใช้มาก่อนคงเข้าใจ แต่ผมเพิ่งสนใจไม่นานมานี้ มีประโยชน์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท