สุดเขตแดนไทย-ลาว : โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชนแดน (ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ๔)


        วันที่สองของการเดินทางเราออกจากตัวเมืองน่านไปตามเส้นทางไปอำเภอท่าวังผาและตัดเลี้ยวไปยังเน้นทางท่าวังผา-เชียงคำ ลัดเลาะตามไหล่เขาไปใกล้สุดเขตแดนไทยลาว อันเป็นที่ตั้งของบ้านวังเสา ตำบลชนแดน อำเภอสองแคว มีฝนตกพรำๆ ตลอดเส้นทาง มีไร่ข้าวโพดและไร่ข้าวทอดยาวไปตลอดสองข้างทาง

 

        โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชนแดน ได้ยกฐานะจากสถานีอนามัยมาเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ(รพ.สต.) ตามนโยบายของรัฐบาล มีบุคลากรสาธารณสุข ๔ คน ประกอบด้วยคุณนครินทร์  ศิริ ผอ.รพ.สต., คุณกอบพร  โนราช พยาบาลเวชปฏิบัติ, คุณพรสวรรค์  เสารางทอย พยาบาลวิชาชีพ, คุณศิณีนาถ  กุลาวงศ์ นักวิชาการสาธารณสุข นอกจากนี้ก็มีผู้ช่วยเหลือคนไข้ ๑ คน คนสวน ๑ คน และพนักงานบัญชี อีก ๑ คน เรียกว่ามีอัตรากำลังครบตามเกณฑ์ขั้นต่ำของรพ.สต.

 

        รพ.สต.ที่นี่ดูแลประชากรในตำบลชนแดนจำนวน ๘ หมู่บ้าน กว่า ๓,๐๐๐ คน ซึ่งมีถึง ๓ ชนเผ่า ได้แก่ ขมุ, ไทลื้อ, ถิ่น ที่มีภาษาและวัฒนธรรมประเพณีเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยเฉพาะชนเผ่าขมุซึ่งมีถึง ๔ หมู่บ้านจะมีประเพณีสำคัญคือ ประเพณีกินดอกดำดอกแดงและโน้มกิ่งฟ้า อันเป็นประเพณีเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวขมุนั่นเอง

        แม้พื้นที่จะห่างไกลสุดชายแดนแต่ด้วยความมุ่งมั่นของบุคลากรสาธารณสุขคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่นี่ ทำให้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่นี่มีความเจริญรุดหน้าไม่ด้อยไปกว่าสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ปกติ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเหล่าผีเสื้อที่โบยบินมาชมดอกไม้ที่เบ่งบานอยู่กลางขุนเขาได้อย่างงดงามยิ่งนัก

        รพ.สต.ที่นี่มีการปรับโฉมการให้บริการเชิงรับให้เป็นรพ.ขนาดย่อมๆ เรียกว่ามีทั้งห้องฉุกเฉิน ห้องตรวจ ห้องส่งเสริมสุขภาพ และห้องยา แยกกันอย่างเป็นสัดส่วน มีระบบโปรแกรม Skype คอยปรึกษาทางไกลกับโรงพยาบาลสองแคว อันเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย เรียกว่า น่าจะตรงกับแนวนโยบายรพ.สต.ของรัฐบาลเลยทีเดียว

  

     

ส่วนงานเชิงรุกก็มีทั้งการพัฒนาอสม.เชี่ยวชาญคอยช่วยดูแลคนในชุมชน จัดตั้งให้มีศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนประจำหมู่บ้าน(ศสมช.) และมีโครงการแก้ไขปัญหาสุขภาพในพื้นที่ เช่น โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง, ปัญหาการสูบบุหรี่ เป็นต้น

        และยังได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มาแก้ไขปัญหาสุขภาพในพื้นที่ ได้แก่ โคมไฟตะไคร้หอมไล่ยุง, และการศึกษาการใช้สมุนไพรล่องเลาะในการรักษาแผลผู้ป่วยเบาหวาน อันเป็นการนำเอาภูมิปัญญาพื้นบ้านมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพของชุมชน

        ผมขอคารวะหมออนามัยชนแดนที่นี่งามๆ ครับ ที่สามารถเป็นที่พึ่งของพี่น้องชนแดนที่ห่างไกลได้อย่างดียิ่ง 

.........................................

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก รพ.สต.ชนแดน

......................................................

ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ๓  

หมายเลขบันทึก: 393680เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท