สูงสุดบนสันดอย : สถานีอนามัยบ้านขุนสถาน (ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ๒)


 

ไร่กระหล่ำปลี อาชีพหนึ่งของชุมชน

        วันแรกของการโบยบินไปชมดอกไม้ พวกเราเดินทางจากตัวเมืองน่านไปสู่เส้นทางสายน่าน-แพร่ ไปถึงเขตอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ก่อนที่จะตัดกลับมายังเขตจังหวัดน่าน เพื่อไปยังบ้านขุนสถาน อำเภอนาน้อย ที่ตั้งอยู่บนสันดอยเขตติดต่อระหว่างน่าน-แพร่

       

สถานีอนามัยบ้านขุนสถาน (สอ.) ตั้งอยู่ในเขตตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย ดูแลประชากรกว่า ๑,๗๕๐ คน ในบ้านขุนสถานและบ้านแสนสุข ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้ง ที่นี่มีหมออนามัยเพียง 2 คน คือ คุณษมาวีย์ สารินทรานนท์ เป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน ซึ่งเป็นคนที่นี่ รักษาการหัวหน้าสถานีอนามัย และคุณพันธิพา  จันติ๊บ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ และมีผู้ช่วยเหลือคนไข้อีก ๑ คน ซึ่งนับว่าเป็นภาระที่หนักอึ้งเลยทีเดียว บนความยากลำบากของวิถีชีวิต ภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อ แต่หมออนามัย ๒ คน ก็ไม่เคยทดท้อ หากแต่คงค้นคว้าหาความรู้ กระบวนการใหม่ๆ มาปรับปรุงพัฒนางานบริการสุขภาพอยู่เสมอ ทั้งเชิงรับและเชิงรุก เกิดผลงานนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะมาช่วยพัฒนาสุขภาพของพี่น้องชนเผ่าม้งให้ดียิ่งขึ้น

คุณษมาวีย์ หัวหน้าสถานีอนามัย

คุณพันธิพา พยาบาลเวชปฏิบัติ

 

        ด้วยความขาดแคลนและห่างไกล หมออนามัยจึงได้อบรมอาสาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญจำนวน หมู่บ้านละ ๓ คน รวม ๖ หมู่บ้าน ให้มีความรู้ด้านสุขภาพลึกยิ่งขึ้นกว่าอสม.ทั่วไป เพื่อมาแบ่งเบาภาระของหมออนามัย และทำให้คนในหมู่บ้านเข้าถึงบริการได้สะดวกและง่ายขึ้น หากมีปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อนก็สามารถส่งต่อให้หมออนามัยดูแลต่อได้ หลังการอบรมแล้วก็จะมีกระเป๋ายาสามัญและชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับอสม.เชี่ยวชาญไปดูแลคนในละแวกคุ้ม มิเพียงด้านรักษาพยาบาล แต่รวมไปถึงการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และฟื้นฟูสุขภาพ อสม.เชี่ยวชาญมิเพียงแต่ดูแลคนในขณะอยู่ในชุมชน แต่ยังออกไปดูแลชาวบ้านที่ออกไปทำงานตามไร่อีกด้วย และทุกๆ เดือน อสม.เชี่ยวชาญก็จะกลับมาสรุปงานร่วมกับหมออนามัย พร้อมกับเติมความรู้ใหม่ๆ นับเป็นนวัตกรรมที่น่าชื่นชมยิ่งนัก

อบรมอสม.เชี่ยวชาญ

กระเป๋ายาชุมชน

อสม.เชี่ยวชาญคอยบริการคนในชุมชน

ออกบริการถึงในไร่

ฟื้นฟูความรู้ต่อเนื่อง

 

        นอกจากนี้หมออนามัยที่นี่ยังประสานภาคีเครือข่ายในการรณรงค์ฝังยาคุมกำเนิดให้แก่หญิงวัยเจริญพันธุ์ได้ถึงจำนวน ๒๗ คน นับว่ามากเลยทีเดียว

บริการฝังยาคุมกำเนิด

 

        ผมได้มีโอกาสคุยกับคุณษมาวีย์ ว่า เหนื่อยไหม เขาตอบว่า เหนื่อย แต่ก็ต้องทำ เพราะเป็นคนที่นี่ อยากให้ชาวบ้านมีสุขภาพดี มีโอกาสพัฒนาเช่นคนอื่นๆ ดีใจที่มีน้องพยาบาลที่มีความเสียสละและตั้งใจสูงมากมาทำงานที่นี่ เขาเก่งและทำงานรวดเร็ว จนทำให้สถานีอนามัยที่นี่ได้รับการรับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานต่างๆ”

        น่าดีใจแทนชาวบ้านที่นี่ และภูมิใจในตัวหมออนามัยผู้กล้าแห่งขุนเขาดอนขุนสถานแห่งนี้ ข้าน้อยขอคารวะ

...............................................................

ขอขอบคุณภาพสวยๆ จากสอ.ขุนสถาน

..................................................

ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ตอน ๑

หมายเลขบันทึก: 393675เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท