ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ๑


ความงดงามของดอกไม้ มิได้เป็นผลพวงของกลีบดอกไม้เท่านั้น หากแต่มีองค์ประกอบอื่นที่ประกอบเป็นดอกไม้ ทั้งกลีบใบ ใบไม้ กิ่งก้าน ลำต้น แม้แต่ผืนดินและเหล่ากอหญ้าที่รายรอบ ไม่เว้นแม้แต่มวลหมู่แมกไม้ เมฆหมอก ที่เป็นฉากหน้าและฉากหลังให้ดอกไม้ได้ชูช่อเบ่งบานไสว และกว่าจะมาเป็นดอกไม้ที่งดงามได้นั้น ก็ต้องอาสับหมู่ภมรในการมาดอมดมกลิ่นเกสรแล้วนำไปผสมระหว่างเกษตรตัวผู้ตัวเมีย ผีเสื้อก็เป็นหนึ่งในหมู่ภมรที่คอยชื่นชมดอกไม้แล้วนำพาเอาเกสรดอกไม้แพร่กระจายไปในที่ต่างๆ เกิดเป็นต้นไม้และดอกไม้เบ่งบานไปทั่วท้องทุ่งและป่าเขา นี่เป็นธรรมชาติของผีเสื้อและดอกไม้ที่อยู่คู่กัน

เช่นเดียวกันในกระบวนการพัฒนางานด้านสาธารณสุข เราพบว่า ในแต่ละพื้นที่มีการพัฒนางานตนเองตามบริบท มีความโดดเด่นในงานของตนเองที่หลากหลาย ถ้าจะพูดด้วยภาษาการจัดการความรู้ ก็ต้องว่ามี Best Practice ในเรื่องต่างๆ เปรียบกับดอกไม้หลากสีสันที่เบ่งบานอยู่ในพื้นถิ่นต่างๆ ในฐานะฝ่ายสนับสนุนของจังหวัดก็เปรียบกับผีเสื้อที่โบยบินไปชื่นชมดอกไม้ที่เบ่งบานอยู่ตามพื้นเพต่างๆ ดอกไหนงามเด่นก็พาเอาเกสรแห่งความดีไปขยายยังพื้นที่อื่นๆ ให้เบ่งบานไปทั่วแผ่นดิน เป็นยุทธการชื่นชมความดีงามและขยายความดีงาม

โครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในพื้นที่พิเศษจังหวัดน่าน ได้จัดให้มีการประกวดเพื่อค้นหาสถานบริการในพื้นที่พิเศษ(ห่างไกลและทุระกันดาร) เป็นการยกย่องแบบอย่างของสถานบริการที่มีการพัฒนาระบบบริการให้แก่ประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ โดยแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท ได้แก่ สถานีอนามัย และสถานบริการสาธารณสุขชุมชน โดยการพัฒนานั้นเน้นทั้งระบบบริการเชิงรับและเชิงรุก รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาสุขภาพของพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

ติดตามเรื่องเล่าของเหล่าผีเสื้อที่โบยบินไปชื่นชมดอกไม้ท่ามกลางขุนเขาและสุดชายแดนไทยได้ตอนต่อไปนะครับ

............................................................................

หมายเลขบันทึก: 393669เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท