การเรียนรู้โดยการแสดงละคร


การเรียนรู้โดยการแสดงละคร

การจัดการเรียนการสอนวรรณคดีไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร  เพราะนักเรียนไม่ค่อยตั้งใจเรียน  ไม่ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  วิธีสอนโดยใช้การแสดงละคร  (Dramatization)   มาจัดการเรียนการสอนเรื่องวรรณคดีเพื่อต้องการให้นักเรียนเกิดจิตสำนึกรักและหวงแหนวรรณคดีไทยและร่วมกันอนุรักษ์วรรณคดีให้คงอยู่   ตลอดจนสามารถเรียนวรรณคดีไทยได้อย่างเข้าใจ  รู้จักแสดงความคิดเห็น  วิเคราะห์  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้  และสิ่งสำคัญที่สุดคือ  นักเรียนได้หันมาสนใจวรรณคดีมากขึ้น  เกิดความรู้สึกสนุกสนานเมื่อเรียนวรรณคดี  สามารถเข้าใจเนื้อหา  ไม่เกิดอาการเบื่อหน่าย  ให้ความร่วมมือกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและรักการอ่านมากยิ่งขึ้น
                    แนวความคิดหรือทฤษฎีที่ใช้                               
                      นำวิธีสอนโดยใช้การแสดงละคร (Dramatization)    ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ โดยให้ผู้เรียนแสดงละครซึ่งเป็นเรื่องราวที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามเนื้อหาและบทละครที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง  ทำให้เรื่องราวมีชีวิตชีวาขึ้นมา  และสามารถทำให้ผู้แสดง   ผู้ชม  เกิดความเข้าใจและจดจำเนื้อเรื่องนั้นได้นาน  วัตถุประสงค์ของวิธีสอนโดยใช้การแสดงละคร   เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพของเรื่องราวนั้นมีชีวิตขึ้นมา  ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ชัดเจนและจดจำได้นาน
(  ทัศนา   แขมมณี   ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ  กรุงเทพฯ.   2551.  หน้า  353)
  

หมายเลขบันทึก: 393624เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูนกสังเกต...พบว่าเด็กๆจะชอบมากกับเรื่องการแสดง หรือการร้องเพลง...แบบนี้เรียนแบบเพลินแน่นอนเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะครูนกที่แวะมาทักทาย ครูอิ๊ดสอนนักเรียน ก่อนเรียนถ้าไม่ท่องบทร้อยกรองก่อน ก็พานักเรียนร้องเพลง นักเรียนชอบมากค่ะ นักเรียนบางห้องมาแอบดูว่าครูกับนักเรียนห้องนี้ทำอะไรกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท