IBNUFUAD
อับดุรเราะฮ์มาน ฟูอัด อาลมูฮัมมัดอามีน

การฝึกอบรมผู้นำเยาวชน สาขาการพัฒนาชนบท ของไจก้า (JICA)


เร็วๆนี้จะได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมผู้นำเยาวชน ณ ประเทศญี่ปุ่น สาขาการพัฒนาชนบท จึงอยากที่จะนำประสบการณ์ต่างๆบันทึกไว้ในบล็อก เผื่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่ผ่านมาจะได้อ่านกัน และเตรียมตัวในปีต่อๆไปครับ

เร็วๆนี้จะได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมผู้นำเยาวชน ณ ประเทศญี่ปุ่น สาขาการพัฒนาชนบท จึงอยากที่จะนำประสบการณ์ต่างๆบันทึกไว้ในบล็อก เผื่อว่าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่ผ่านมาสนใจจะได้อ่าน และเตรียมตัวในปีต่อๆไปครับ

โครงการนี้จัดขึ้นทุกปี เป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาลญี่ปุ่น ในรูปแบบของความร่วมมือด้านเทคนิค ภายใต้โครงการความร่วมมือกับรัฐบาลประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์และเสริมการแลกเปลี่ยนเยาวชนและมิตรภาพอันดีระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น(JICA) รับผิดชอบประสานงานการดำเนินงานในนามของรัฐบาลญี่ปุ่น และสำนักงานงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ(สท.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานในส่วนของประเทศไทย โครงการนี้ได้ริเริ่มดำเนินการ ครั้งแรกตั้งแต่ปี ๒๕๒๗ ภายใต้ชื่อ "โครงการมิตรภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑" และต่อมาเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น "โครงการมิตรภาพเยาวชนอาเซียน-ญี่ปุ่น" ในปี ๒๕๕๐ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงการ โดยเน้นหนักในรูปแบบการฝึกอบรมตามสาขาอาชีพ และเปลี่ยนชื่อเป็น "โครงการฝึกอบรมผู้นำ" (Training Programme for Young Leaders)

สท.จะรับผิดชอบในการสอบคัดเลือก และเตรียมตัวผู้นำเยาวชน(young leader)ก่อนที่จะเดินทางไปฝึกอบรม ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโดยปกติจะใช้ระยะเวลาประมาณ  ๑๘วัน

โดยในปี ๒๕๕๓ นี้จะส่งผู้นำเยาวชน(อายุระหว่าง ๒๐-๓๕ ปี) ทั้งหมด ๕ สาขา เดินทางไปฝึกอบรม ณ ประเทศยี่ปุ่น รวมจำนวนทั้งสิ้น ๗๓ คน ได้แก่ สาขาการบริหารจัดการและการดำเนินงานสาธารณสุขชุมชน,สาขาการพัฒนาเยาวชน,สาขาการศึกษาด้านอาชีวศึกษา,สาขาการพัฒนาชนบท และสาขาการบริหารงานท้องถิ่น ซึ่งสำหรับสาขาการบริหารจัดการและการดำเนินงานสาธารณสุขชุมชนแล้วจะรับสมัครจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับสาขาการพัฒนาชนบทที่ผมเข้าร่วมนี้มีกำหนดที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่  ๑๔-๓๑ มกราคม ปี ๒๕๕๔ โน่น  แต่ในช่วงนี้ก็มีการจัดอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไป ช่วงระหว่าง ๒๒-๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๓ นี้ ณ โรงแรมปริ้นซ์ พาเลซ เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมความพร้อมในทุกๆด้านก่อนที่จะเดินทางไปในนามของตัวแทนประเทศในครั้งนี้

คณะของเรามีจำนวนทั้งสิ้น ๑๔ คน เป็นผู้นำเยาวชน ซึ่งเป็นผู้สอบได้จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งของราชการ และเอกชน ทั้งสิ้น ๑๓ คน รวม เจ้าหน้าที่ สท. ๑ คน เป็น ๑๔ คน

 

หมายเลขบันทึก: 393254เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

วันนี้ไปเจอบ้านทรงไทยใส่อยู่ในตู้กระจกเล็กๆอ่ะค่ะ

ราคาตั้งแต่ 200 , 300 บาท ต่อชิ้นค่ะ

แต่โบว่าถ้าซื้อเยอะๆน่าจะถูกว่านี้

สวัสดีค่ะ ชื่อเอ๊ะนะสาขาบริหารงานท้องท้องถิ่นค่ะ อยากแจมด้วย 55++

เตรียมตัวหรือยัง ช่วงนี้กำลังฝึกภาษาอังกฤษอยู่

สาขาเราก็กำลังหาการแสดงอยู่เลย

แล้วเจอกันนะคะ

ยินดีครับ บริหารท้องถิ่น กับ พัฒนาชุมชน ใครเดินทางไปก่อนกันเอ่ย ถ้าไปก่อน อย่าลืม มาเล่าในบล็อกให้ฟังด้วยน่ะครับ

ดีเหมือนกันโบว์ ถ้าอย่างไร น่าจะนำตัวอย่าง ไปดูวันที่ 22-24 ตค.นี้ด้วยน่ะ

@ โบว์ บ้านทรงไทยเล็กๆไม่ใหญ่มากก้อ เป็นเอกลักษณ์แบบไทยดี ราคาก้อโอเค แต่ถ้าใหญ่กลัวขนย้ายลำบาก

ขอรูปมาดูกันนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท