"เกาหลีใต้พัฒนาโอเพ่นซอร์สใช้เองปรับเฟสรองรับระดับประเทศ"


เราพัฒนาโอเพ่นซอร์สขึ้นมาเองสดๆ

"เกาหลีใต้พัฒนาโอเพ่นซอร์สใช้เองปรับเฟสรองรับระดับประเทศ"

ดิฉันอ่านข่าวนี้แล้วยิ้มด้วยความภูมิใจคะ เพราะระบบ MemeExpress ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง GotoKnow.org ที่เราใช้ๆ กันอยู่นี้ ก็เป็นระบบที่ทางทีมงานเราพัฒนาขึ้นมาเองสดๆ คะ ไม่ได้ดัดแปลงจาก Source code ของใคร (ยกเว้นส่วน Html editor นะคะ)

และ Source code ที่เราพัฒนานี้จะให้ใช้ฟรีคะ ที่เค้าเรียกกันว่า Open source นี่แหละคะ ...

เห็นมั้ยคะ ไทยเราก็มี Open source ใช้เองรองรับระดับประเทศได้เช่นเดียวกันคะ และจะวางให้ download ไปลงใช้กันในอีกไม่นานคะ (อาทิตย์ที่ผ่านมานี่ ดร.ธวัชชัย ก็ลุยเรื่องปรับ code ให้อ่านง่าย และ ปรับให้ MemeExpress ทำงานได้เร็วขึ้นคะ)

ดิฉันบอกได้เลยคะว่า การพัฒนา MemeExpress เป็นงานช้างคะ ลำพังดิฉันกับดร.ธวัชชัยสองคนจะพัฒนาให้ทันความต้องการของผู้ใช้ที่เข้ามามากมาย มันลำบากคะ

การพัฒนาระบบมันต้องอาศัยเวลา เราไม่ได้พัฒนาแค่เว็บไซต์เว็บเดียวนะคะ เราพัฒนาระบบ ซึ่งมีประเด็นที่แตกต่างมากมาย เช่น เรื่อง Flexbility ที่จะทำให้ระบบสามารถใช้งานได้ในหลาย Platform เป็นต้น

ดังนั้น ข้อดีที่เราให้ MemeExpress เป็น Open source ก็คือ เราจะมีนักพัฒนามาช่วยกันเพิ่มความสามารถของ MemeExpress กันมากมาย ดิฉันคาดไว้อย่างนั้นนะคะ

...เพราะดิฉันเชื่อว่าคนไทยเรามีคนเก่งเยอะ ขอเพียงเวทีให้เขาได้แสดง... ขอเพียงแรงส่งให้เขาได้กล้าทำ... เราก็เป็นอย่างเกาหลีใต้ตามข่าวที่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการลงได้เช่นกันคะ

และที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือ ไทยทำ ไทยใช้ และส่งออกด้วย ไทยเจริญแน่ๆ คะ

ดร.จันทวรรณ น้อยวัน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 393เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2005 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท