ส่งงานสรุปสัมมนา


ส่งงานอาจารย์ ดร.เอกพรต

สภาวะการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษาและโอกาสในการได้รับการศึกษาของคนไทย เนื่องจากการจะเข้าใจสภาวะการจัดการศึกษาประเทศไทยได้อย่างเห็นภาพใหญ่ เราต้องทำความเข้าใจในเรื่องบริบททางสังคม (รวมทั้งเศรษฐกิจและการเมือง) และบริบทของประเทศไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจโลกด้วย ในขณะเดียวกันการจัดการศึกษาโดยตัวของมันเองก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมอย่างมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันและกันอย่างต่อเนื่องด้วย การที่สภาวะทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมไทยในปัจจุบันได้เกิดปัญหาขึ้นในหลายด้าน และประเทศไทยถูกองค์กรระหว่างประเทศจัดอันดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจสังคมอยู่ในเกณฑ์ต่ำเมื่อเปรียบเทียบประเทศอื่นที่มีประชากรและทรัพยากรอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน รวมทั้งมีอันดับต่ำลงจากเมื่อ 5-10 ปีที่ผ่านมาในหลายด้าน สะท้อนว่า ประเทศไทยยังจัดการศึกษาหรือกระบวนการเรียนรู้ให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความฉลาดและสำนึกเพื่อส่วนรวมได้ไม่ดีพอ การปฏิรูปการศึกษาหรือกระบวนการเรียนรู้ของประชาชนทั้งประเทศ เป็นเครื่องมือ

ที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพของประชาชน ให้ไปช่วยกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจสังคมไทยให้เจริญรุ่งเรืองทัดเทียมประเทศอื่นได้ แนวทางการแก้ไขปฏิรูปการศึกษา มีดังนี้

1.ต้องปฏิรูปครูอย่างจริงจัง ปฏิรูปการพัฒนาครูใหม่ ให้ทุนส่งเสริมคนเรียนเก่งและรักการเป็นครู เน้นการฝึกอบรม ให้ครูคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เป็น   รู้จิตวิทยา   การปฏิรูปคุณภาพครูนั้น ครูต้องรู้จักการใช้สื่อการสอน เทคนิคการสอนและการสื่อสารในหลายรูปแบบ  เช่น  การใช้สื่อวิทยุ โทรทัศน์ เครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทางสติปัญญาและศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนมากขึ้น โดยควรเน้นการพัฒนาซอฟท์แวร์หรือโปรแกรมให้มีคุณภาพน่าสนใจและพัฒนาเด็กให้สนใจการเรียนรู้และรู้จักวิธีการเรียนด้วยตนเอง อีกทั้งควรพัฒนาหลักสูตรทางไกลและหลักสูตรออนไลน์ของสถานศึกษาระดับต่าง ๆ อย่างหลากหลายเพื่อช่วยให้นักเรียนได้เข้าถึงการศึกษาได้ง่าย มีค่าใช้จ่ายต่ำ แต่มีคุณภาพเป็นต้น

2. ปฏิรูประบบคัดเลือกและการบริหารครูให้เป็นธรรมเป็นประชาธิปไตย ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพครูให้แข่งขันกับวิชาชีพอื่นทั้งเพิ่มเงินเดือน  การคัดเลือกเฉพาะคนเก่ง มีใจรักการเป็นนักวิชาการ รักการเป็นครูอาจารย์ มีอุปนิสัยใจคอ บุคลิก สุขภาพจิตที่เหมาะสมกับการเป็นครู มาเรียนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ที่มีคุณภาพสูงจำนวนหนึ่งพอ ไม่ควรมีคณะด้านนี้มากเกินไป และไม่ควรรับนักศึกษาด้านนี้มากเกินกว่าความต้องการครูที่เราพอจะวางแผนล่วงหน้าได้ รัฐบาลควรให้แรงจูงใจเป็นทุนการศึกษาและประกันการจัดหางานให้หลังจบการศึกษา

3. ปฏิรูประบบจัดสรรงบประมาณการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นธรรมรู้จักจัดลำดับความสำคัญ เช่นควรเน้นการปฏิรูปการศึกษาปฐมวัย, การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในชนบทและโรงเรียนในชุมชนแออัดให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น, การแก้ปัญหาเด็กออกกลางคันอย่างเป็นระบบองค์รวม การปฏิรูปคุณภาพครูรู้จักใช้งบประมาณการศึกษาไปอย่างได้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับที่ลงทุนไป

4.การปฏิรูปการบริหารการศึกษาจะเป็นไปได้จะต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจากแบบรวมศูนย์อยู่ที่ผู้บริหารระดับสูงในระบบราชการ เป็นการกระจายอำนาจและความรับผิดชอบให้ภาคีฝ่ายอื่น ๆ คือ ครูอาจารย์ผู้ปฏิบัติงานผู้ทรงคุณวุฒิและชุมชนมีบทบาทในการจัดการศึกษาร่วมกันกับผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการนอกจากนี้ ผู้บริหารต้องมีภาวะผู้นำที่ดีสามารถที่จะเปลี่ยนแปลง จูงใจครูอาจารย์ คนในชุมชนร่วมมือกันปฏิรูปการศึกษาได้

การจัดการเรียนการสอนที่ดีที่สุด คือ ต้องมุ่งให้ผู้เรียน รักการอ่าน เรียนรู้ และพัฒนาตนเองทุกด้านอย่างมีความสุขและเพื่อความสุขอย่างแท้จริง

คำสำคัญ (Tags): #ศศิณัฏฐ์
หมายเลขบันทึก: 392905เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท