สารสนเทศเพื่อการจัดการชีวิต


หากเรารู้จักใครสักคน การจำชื่อของเขาได้อย่างแม่นยำ ถือว่าเป็นการสร้างความประทับใจด่านแรก มากไปกว่านั้น เวลาที่คุยกับคู่สนทนา หากเราเลือกที่จะเป็นผู้รับฟังที่ดี ย่อมสามารถเก็บข้อมูลในตัวเขาได้มากกว่า การพบกันในครั้งต่อๆไป อาจทำให้เขาแปลกใจถ้าคุณจำทุกเรื่องที่เขาพูดได้

 ทำไมเราจึงต้องทำระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

เหตุผลหลัก 7 ประการ (7 Demands for MIS-Parker and Case)

1.Operation Efficiency

2. Function Effectiveness

3. Better Services

4.Product Creation and Improvement

5.Altering the basis of competition

6.Identifying and Exploiting Business Opportunities

7.Client Lock in /Competitor Lock out

   กล่าวโดยสรุป สารสนเทศมีส่วนช่วยให้การจัดการในองค์การนั้นได้รับประโยชน์จากข้อมูลที่เรามี ยิ่งเรามีข้อมูลมากเท่าใดก็ยิ่งได้เปรียบคู่แข่งและยังล่วงรู้ความต้องการของลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น

การล่วงรู้ความต้องการของลูกค้าทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการได้ดีกว่าคู่แข่งของเรา เช่นเดียวกับการรู้จักคู่แข่งก็ทำให้เรารู้กำลังตัวเอง เข้าตำรา รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งย่อมไม่แพ้ของซุนวู

ดังนั้น การเก็บรวบรวมข้อมูลที่ดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ข้อมูลที่ดีคือข้อมูลที่มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้ ดีกว่าเก็บข้อมูลเยอะแยะแต่ใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย บางคนเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีมากจนแยกแยะไม่ออกระหว่างสารสนเทศกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพราะมุ่งเน้นเทคโนโลยีมากเกินไปจนไม่รู้ว่าสารสนเทศอยู่ไหน หรือบางทีก็มีแต่สนเทศไม่มีสาระ

ดังนั้น เทคโนโลยีสารสนเทศจึงประกอบด้วยเทคโนโลยี+สาระ+สนเทศ

ถ้ามีครบถือว่าใช้ได้ ถ้าจะให้ดีขอให้up date ด้วยจะดีมากเพราะมีหลายๆครั้งที่ลูกค้าอาจจะหงุดหงิดเมื่อเข้าไปดูในเว็บไซด์ที่ทันสมัยสวยงามของหน่วยงานใดๆแล้วพบว่า ข้อมูลที่อ่านอยู่นั้นเลยกำหนดไปเสียแล้ว  

  หากจะว่าไปแล้ว การจัดการสารสนเทศที่ดี สามารถนำมาใช้ในการจัดการชีวิตเราดีไม่แพ้การจัดการธุรกิจ เช่น หากเรารู้จักใครสักคน การจำชื่อของเขาได้อย่างแม่นยำ ถือว่าเป็นการสร้างความประทับใจด่านแรก มากไปกว่านั้น เวลาที่คุยกับคู่สนทนา หากเราเลือกที่จะเป็นผู้รับฟังที่ดี ย่อมสามารถเก็บข้อมูลในตัวเขาได้มากกว่า การพบกันในครั้งต่อๆไป อาจทำให้เขาแปลกใจถ้าคุณจำทุกเรื่องที่เขาพูดได้ การใช้สารสนเทศที่ดียังไม่หมดเท่านี้ โปรดติดตามตอนต่อไป (หมายเหตุ ช่วงนี้ผู้เขียน(ราย)งานเข้ามากเป็นพิเศษ)   

 

 

หมายเลขบันทึก: 392867เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท