โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน ตอน : สานงานต่อ สร้างงานใหม่


สถานที่เรียนรู้ คู่กับชุมชน
หลายๆคำพูดที่ได้ยินในวันเตรียมงาน ก่อนมาสร้างโรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน ว่า “จะลงแรงให้เสร็จถึงแม้เหนื่อย จะไม่ถอย”  ภายใต้ค่ำคืนของ แสงหิ่งห้อยแห่งศรัทธา คำเจรจาในวงแจกแจงงานเบื้องต้น พร้อมบอกเล่าเรื่องทำให้เข้าใจได้ว่า ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือ  อยากให้โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน เป็นสถานที่เรียนรู้ คู่กับชุมชน 

เมื่อวันเสาร์ที่ 4 กันยายน 2553 มาถึง เวลารวมพลังเพื่อจะสานฝันและสร้างประโยชน์งานอนุรักษ์ธรรมชาติป่าชายเลน ณ พื้นที่ หมู่ที่ 10  ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม วันนี้มีสมาชิกเครือข่าย จาก  www.4x4.in.th , ทีมจากมูลนิธิ 1500 ไมล์ , สมาชิกจากกองทุนไทย “กลุ่มกระดูกพรุน” ,  กลุ่มกำหมุน และแม่กลองแคมป์  มาร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ภารกิจ “สานงานเก่า สร้างงานใหม่” จากงานที่ได้มาเริ่มต้นทำในครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา จึงเริ่มขึ้น  เริ่มจากการชี้แจงงานตามภารกิจก่อนลงมือทำงาน โดยแบ่งออกเป็นทีมๆ
ทีมที่หนึ่ง : สมาชิกจาก  www.4x4.in.th เป็นเจ้าภาพหลักทำห้องส้วม 3 ห้อง บนพื้นที่ 2x6 เมตร , เสาธงชาติไทย , ติดตั้งป้ายโรงเรียนธรรมชาติ และซุ้มที่นั่งสถานีเรียนรู้
ทีมที่สอง : สมาชิกจาก กลุ่มกำหมุน เป็นเจ้าภาพ ทำศาลาที่พัก “ลานป่าแสม”
และ ทีมที่สาม : สมาชิกจากมูลนิธิกองทุนไทย เป็นเจ้าภาพติดตั้งป้ายเส้นทางเดินดิน

ภาพบรรยากาศที่น่าประทับใจ จากถนนลาดยาง หน้าโรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน จนออกสู่ทะเล วันนี้มีผู้คนมากมาย มาจอดรถเรียงเป็นแถวยาว ทุกคนต่างช่วยกัน ยกย้ายไม้ไผ่ นำอุปกรณ์เครื่องมือช่าง เตรียมงานก่อสร้าง  ทั้งงานไม้ งานเหล็ก เชื่อม ตัด ขน ส่งต่อกันเป็นทอดๆ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เส้นทางสายนี้ดู คึกครื้นด้วยแรงแห่งศรัทธา และความมุ่งมั่นที่จะช่วยกันทำดี

ผมขอเก็บความรู้สึก ของชายคนหนึ่ง ชื่อ อนาคาริก ที่ได้เขียน ข้อความไว้ว่า “ นี้คือกิจกรรมและภาพที่แสดงให้เห็นถึงคำว่าสามัคคีคือพลังได้อย่างชัดเจน ชาวเราแต่ละคนไม่มีใครเป็นช่างไม้ ช่างก่อสร้างโดยอาชีพเลยสักคน ต่างคนต่างทำในส่วนที่พอจะแบ่งเบากันไปทำตามประสา มีเพียงความรู้มั่งไม่รู้มั่งคนละเล็กละน้อย มีช่วยกันออกความเห็นคนละเล็กละน้อย ช่วยออกแบบแต่งเติมสร้างสรรค์กันไปต่างๆนาๆ ที่สำคัญช่วยกันออกแรงกันคนละเยอะๆ  แล้วในที่สุดผลงานก็ออกมาได้โดยเป็นที่ภาคภูมิใจสำหรับทุกคนที่ได้มีส่วนร่วม ถึงแม้มันจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% วันหนึ่งข้างหน้าเมื่อมีผู้เยี่ยมเยือนป่าแปลงนี้มานั่งพักลงบนแคร่ไม้ตัวนี้ นอนเล่นที่ศาลานั้น ถ่ายทุกข์ที่ห้องน้ำโน้น เค้าไม่ได้รู้หรอกว่าสิ่งเหล่านี้มาอยู่ตรงนี้ได้ยังไง ใครมาทำเอาไว้ เพียงอารมณ์ที่ได้พักผ่อนนอนเล่นในร่มไม้ มีลมเย็นเบาๆช่วยผ่อนคลาย หรืออาจจะเป็นเสียงเด็กๆเจี๊ยวจ๊าวยืนชี้ชวนดูปลาตีนกันอย่างมีความสุข เมื่อถึงวันนั้นความสุขของผู้ให้และความสุขของผู้รับก็บรรจบกันอย่างสมบูรณ์ตรงจุดเดียวกันนี้เอง  ไม่เพียงแคร่ตัวนี้ ไม่เพียงศาลาหลังนั้น ไม่เพียงห้องน้ำด้านนอก มันเป็นทุกส่วนของป่าทั้งผืนนั้น ที่จะอยู่ในใจของพวกเราทุกคน”

จากแนวคิดเรื่อง “การรับรู้และแก้ไขปัญหาร่วมกัน"  ผมคิดว่าวันนี้ "โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน" คงเป็นเรื่องราวดีๆที่เกิดจากความร่วมมือของ ชุมชน ชาวบ้าน และกลุ่ม คนมากมายจากหลากหลายอาชีพ แต่มีจุดหมายเดียวกัน คือ ร่วมทำงานด้วยจิตอาสา สร้างสาธารณะประโยชน์ เพื่อ การอนุรักษ์ธรรมชาติป่าชายเลน และเชื่อมต่อให้เกิดการเรียนรู้แก่ ผู้คนทุกเพศทุกวัย”

 อย่างนี้แหละ ที่เค้าเรียกว่า ”งานบูรณาการภาคประชาชน”

 

หมายเลขบันทึก: 392726เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2010 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กิจกรรมดีๆ สุดยอดครับพี่

พี่ๆเยี่ยมยอดกันทุกคนครับ

สุดยอดกันทุกคนเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท