ครบรอบปี ชุมชนแนวปฏิบัติ All in one


ชุมชนแนวปฏิบัติ กลุ่ม All in one เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ สมาชิกที่มีความรู้ในการปฏิบัติงาน และประสบการณ์ในเรื่องที่สนใจมาเล่าสู่กันฟัง แบ่งปันความรู้แก่สมาชิก โดยหมุนเวียนกันแบ่งปันความรู้และเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ และฝึกการทำหน้าที่ผู้อำนวยการความสะดวกการจัดการความรู้ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น แก้ไข พัฒนางานของทุกกิจกรรมในงาน และหน่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ และการบริการที่เป็นเลิศ

หลังจากชุมชนแนวปฏิบัติ All in one สำนักงานสำนัก สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ก่อตั้งและทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องในรอบปี 2553 และครบรอบปีในเดือนสิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา ในการทำกิจกรรมก็ปัญหา อุปสรรคบ้าง ซึ่งสมาชิกก็ได้ร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญาและเดินหน้าจนครบปี

กระผมในฐานะประธานกลุ่มขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เป็นกำลังใจและร่วมกันจัดกิจกรรมด้วยดีเสมอมา  กิจกรรมที่ทำก็พอสรุปได้คือ

1. กิจกรรมประชุมสมาชิกกลุ่มประจำเดือน

เพื่อเป็นการวางแผน และกระตุ้นในการทำกิจกรรมของกลุ่ม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกประจำเดือน นอกจากนี้ นอกจากนี้ยังเป็นการการ AAR หลังการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาด้วย เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมครั้งต่อ ๆ ไป กิจกรรมนี้มีเป็นประจำทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง

2. กิจกรรมเติมเต็มความรู้ “รู้จริง-ใช้เป็น การใช้งานคอมพิวเตอร์”

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาบทบาทมากในชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่หกก็ว่า เพราะหากขาดคอมพิวเตอร์เหมือนแขนขาดขาในการทำงาน ทางกลุ่มจึงเห็นความสำคัญในการใช้คอมพิวเตอร์ขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ปุ่มต่าง ๆ เครื่องมือ และคำสั่งต่าง ๆ การพิมพ์งานเบื้องต้น การพิมพ์บันทึกข้อความ การทำจดหมายเวียน (Mail merge) การใช้งาน Internet เบื้องต้น ข้อสังเกต ยังมีบุคลากรอีกส่วนหนึ่งที่ยังตามเทคโนโลยีไม่ทัน จึงต้องมีการเติมเต็มความรู้

3. กิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้งานหนังสือเวียนอิเล็กทรอนิกส์ในระบบ CMU MIS และกิจกรรม Lunch Talk

กิจกรรมเป็นการสนองนโยบายของมหาวิทยาลัยในการที่ต้องการให้บุคลากรหันมาใช้หนังสือเวียนอิเล็กทรอนิกส์ แทนการใช้กระดาษ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ ซึ่งเป็นการเรียนรู้การใช้งานหนังสือเวียนอิเล็กทรอนิกส์ ในระบบ CMU MIS เป็นการเรียนรู้ขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การลงทะเบียนเข้าใช้ การทำหนังสือเวียนอิเล็กทรอนิกส์ การส่งหนังสือ การเปิดอ่าน การบันทึกเก็บหนังสือเวียนไว้ เสร็จการแลกเปลี่ยนฯ เป็นกิจกรรม Lunch talk การรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันอย่างเป็นกันเองและมีความสุข โดยสมาชิกช่วยกันจัดเตรียมอาหารมาร่วมกิจกรรม

4. กิจกรรม เล่าสู่กันฟัง ความพึงพอใจของผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด ประจำปี 2552

สืบเนื่องจากการสำรวจความพึงพอใจ การให้บริการบุคลากรสำนักหอสมุดในงาน/หน่วย ซึ่งผลการสำรวจมีบางจุด บางหน่วย ที่ยังมีข้อบกพร่อง ยังไม่เป็นที่พอใจของบุคลากร จึงจำเป็นที่จะต้องปรึกษาหารือ ปรับปรุง แก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อการให้บริการที่เป็นเลิศต่อไป

5. กิจกรรม เล่าสู่กันฟัง พี่สอนน้อง ก่อนเกษียณและกิจกรรม Lunch Talk

เนื่องจากนางศิริพรรณ ระเบ็ง ผู้ปฏิบัติงานบริหาร ปฏิบัติงาน ณ หน่วยการเงิน งานคลังและพัสดุ จะเกษียณงานในวันที่ 30 กันยายน 2553 กลุ่ม All in one ได้จัดพิธีดำหัว เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโส เนื่องในเทศกาลปีใหม่เมือง ในฐานะเป็นผู้มีประสบการณ์ และเล่าสู่กันฟังถึงประสบการณ์ในการทำงาน ข้อคิดที่ได้ คือ การทำงานเกี่ยวกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ควรมีความรอบคอบ มีความละเอียดถี่ถ้วน ยึดถือระเบียบอย่างเคร่งครัด ต้องติดตาม ศึกษาทำความเข้าใจกับระเบียบใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญ คือใจเรา หลังกิจกรรมเป็นการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน โดยสมาชิกช่วยกันจัดเตรียมอาหารมาร่วมกิจกรรม

6. กิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM คนเก็บขยะ กับคุณหมอจอมป่วน จากเทศบาลนครพิษณุโลก

ด้วย นพ.สุธี ฮั่นตระกูล รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครพิษณุโลก วิทยากรกระบวนการ ได้มาเป็นวิทยากรกระบวนการที่คณะเภสัชศาสตร์ มีบุคลากรของสำนักหอสมุดหลายท่านที่ได้เข้ารับการอบรม ได้เดินทางมาทำภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม KM ข้อคิด การ ลลรร.ผู้จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ต้องพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ต้องเปิดใจยอมรับซึ่งกันและกัน ยอมรับความเท่าเทียม ลดอัตตา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องหัดฟัง บรรยากาศ มีความรู้สึกปลอดภัย โล่ง สบายใจ การแลกเปลี่ยนถึงจะเกิด “การพัฒนาองค์กรคือการพัฒนาคน การพัฒนาคนคือการพัฒนาตัวเอง การพัฒนาตัวเองคือการพัฒนาจิตใจ” คือการออกกำลังใจ

7. กิจกรรม เล่าสู่กันฟัง การบริหารสำนักงานยุคใหม่

ตามที่นางวรพรรณ พงษ์แสนรักษ์ รักษาการเลขานุการสำนักงานสำนัก ได้เข้ารับการอบรมการบริหารสำนักงานยุคใหม่ ณ คณะวิทยาศาสตร์ นั้น เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ที่ได้อบรมมาให้แก่สมาชิก เช่น การทำงานเป็นทีม การปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้ปฏิบัติงาน ให้มีความเต็มใจที่จะให้บริการ บริการทุกระดับด้วยความประทับใจ การลดขั้นตอนการทำงาน การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ นอกจากนั้น ยังเน้นที่หน้าตา การแต่งกาย อัธยาศัยไมตรีด้วย

8. กิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทบทวนวิธีเขียนใบลาที่ถูกต้อง

ในชีวิตการทำงาน ต้องมีสักครั้งที่เราจะต้องมีธุระ ป่วย ไข้ การเขียนใบลาก็เป็นสำคัญที่เราควรรู้ การกรอกข้อความในใบลาให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่ใช่เรื่องยากก็จริง แต่เราก็ยังมีการกรอกข้อความที่ผิด และตก ๆ หล่น ๆ เพื่อเป็นการเขียนใบลาให้ถูกต้อง กลุ่ม All in one ได้เชิญนางประทุม ยาวิชัย หน่วยการเจ้าหน้าที่ งานบริหารและธุรการ สมาชิกชุมชนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องใบลามาให้ความรู้ เกี่ยวกับประเภทของการลา กฎระเบียบเกี่ยวกับการลา และแนวทางการในการเขียนใบลาในระบบ CMU MIS

9. กิจกรรมชุมชนสัมพันธ์

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มกิจกรรมอื่น ๆ ในสำนักหอสมุด ด้วยทางกลุ่มรวมพลังสามัคคี ซึ่งเป็นรวมตัวของพนักงานอาคารสถานที่ ในสำนักงานสำนัก และเป็นสมาชิกสมทบของกลุ่ม All in one ด้วย ได้ทำกิจกรรม KM ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การ Refresh ปรับปรุง พัฒนางาน และได้จัดกิจกรรมระดมพลเพื่อทำความสะอาดลานศาลพระภูมิ และสร้างบันไดทางขึ้น กิจกรรมนี้เป็นที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดี สิ่งที่ได้นั้น คือ ความมีน้ำใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การแบ่งงานกันทำ

หมายเลขบันทึก: 392564เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชม

เป็นชุมชนที่น่าสนใจใฝ่เรียนรู้นะครับผม...

สวัสดีครับ อ.umi

ชุมชนนี้อบอุ่นครับ จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท