ความผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อไร


       

       ดิฉันเกิดมาในครอบครัวของ ครู คุณพ่อรับราชการที่ทำงานเกี่ยวกับครู ส่วนคุณแม่เป็นครู ในความรู้สึกตอนช่วงวัยเด็ก รู้สึกว่า การที่พ่อแม่เป็นครูนั้นลำบากมาก เงินไม่ค่อยพอใช้ทำงานสารพัดเพื่อจะให้พอกับค่าใช้จ่าย  ตอนนั้นบอกกับตัวเองว่า เป็นครูนี่ลำบากนะ จะไม่เป็นครูเด็ดขาดอยากหาเงินมาช่วยที่บ้านเยอะๆ ความคิดนี้ฝังใจมาตั้งแต่เด็กจนโต แต่ก็ไม่เคยถามพ่อและแม่ซักครั้งนึงเลยว่าท่านรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับ อาชีพครู

      จนกระทั้งเรียนจบ ระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ เอกวิชาเคมี คุณพ่อได้ถามว่าเรียนจบแล้วจะทำงานะไร ก้ตอบท่านไปว่าก็ทำงานตามห้อง lab (laboratory)  ตามโรงงานต่างๆ คุณพ่อเลยบอกว่า สอบบรรจุครูซิ

ความรู้สึกตอนนั้นที่ได้ยิน มึนงงมาก อ้าว...อยากให้เป็นครูเหรอคะ เป็นครูลำบากไม่ใช่เหรอ ไม่เอาหรอก เงินน้อย ลำบาก หลังจากนั้นก้หางานตามที่อยากทำ ทำงานในห้อง Lab อยู่ 4 ปี ความรู้สึกอิ่มตัวเรื่มเกิดขึ้น อยากพักเลยลาออกซะดื้อๆ ว่างงานอยู่พักใหญ่ แต่พอว่างานนานเข้าความรู้สึกอยากทำงานก็มีมา เลยเปิดอินเตอร์เน็ตหางาน

แต่.....ความรู้สึกที่จะกลับไปทำงานแบบเดิม มันไม่มี ใบสมัครที่ส่งตามบริษัทต่างๆถูกส่งไปน้อยมาก ทั้งๆที่พอส่งไปก็จะได้รับการเรียกตัวไปสัมภาษณ์ทุกครั้ง

เริ่มกลับมาถามตัวเองว่า .... จริงๆเราอยากทำงานอะไร สารภาพว่า แม้แต่ขณะเขียนอยู่นี้ก็ยังตอบตัวเองไม่ได้   นั่งทบทวนว่าเราที่ผ่านมาเราเลือกอะไรพลาดไปรึเปล่า

ย้อนกลับไปตั้งแต่ระดับมัธยมต้น ตอน ม 3 เนื่องจากว่า เพื่อนๆในห้องได้เรื่มมีการถามไถ่ว่า จบ ม 3 แล้วจะไปเรียนต่ออะไร ที่ไหน คำถามและคำตอบที่สรุปได้ดังนี้

1. ถาม...เรียนต่อสายสามัญหรือสายอาชีพ

   ตอบ...เรียนต่อสายสามัญแน่นอน เพราะไม่ถนัดสายอาชีพ

2. แล้วจะเลือกแผนการเรียนอะไร

   ตอบ...ศิลป์-คณิต  หรือไม่ก็ วิทย์-คณิต

ปัญหาตอนนั้นคือ ลังเลว่าจะเลือกเรียนแผนไหน จากเกรดที่ผ่านมา ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จะได้เกรด 3 หรือ 4 ตามความขยันของแต่ละเทอม แต่สำหรับภาษาอังกฤษนั้น 2 ทุกเทอม คิดว่าเพราะเราไม่ตั้งใจรึเปล่า เกรดภาษษอังกฤษเราถึงได้น้อยเลยตั้งใจว่าเทอมนี้เราจะตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ เพื่ออยากรู้ว่า ถ้าเราตั้งใจเราจะทำได้มั๊ย ผลปรากฎว่าเกรดเทอมนั้นวิชาภาษาอังกฤษก็ยังคงเป้นเกรด 2 

        ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่จะเลือกแผนการเรียน เลยเลือเรียนสาย วิทย์-คณิต

จนกระทั้งเมื่อถึงใกล้ถึงเวลาที่จะเลือกสอบเข้ามหาวิทยาลัย ปัญหาเดิมๆก็กลับมาอีกครั้ง ก็กลับมาถามตัวเองว่า เราอยากเรียนอะไร  ซึ่งความจริงเราควรจะถามตัวเองว่า เราอยากเป็นอะไรมากกว่ารึเปล่า ???? ตอนนั้น ชอบเรียนวิชาเคมี มีความรู้สึกว่าตัวเองสามารถหยิบหนังสือเคมีขึ้นมาอ่านได้ตลอดเวลา สนุกที่จะเรียนรู้มัน เราเลือกเรียนอะไรดีหล่ะ

หมอเหรอ....อิอิ สติปัญญาคงไม่ถึง

เภสัช พยาบาล เทคนิการเเพทย์.... ไม่เอาอ่ะ ไม่ชอบอยู่โรงพยาบาล

สรุป วิทยาศาสตร์เคมีแล้วกัน แล้วก้สอบได้แล้วเรียนจนจบ

จากที่เขียนมา ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นจากตรงไหนที่จนบัดนี้ยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าอยากทำอาชีพอะไร

 

หมายเลขบันทึก: 392533เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท