กว่าจะเป็นบันทึกในแบบ Keep in Mind by bon .. คิด เขียนออกมาได้ยังไง


ถ้าใครเปิดดูบล็อกนี้ ตลอด ดูเรื่อยๆ ก็จะเห็นว่า มีบันทึกออกมาเรื่อยๆ หลากหลาย ไม่เหมือนใคร ทั้งมีสาระ ไร้สาระ เป็นแนวคิดบ้าง

แล้วคิดได้ยังไง ที่เขียนออกมาหลากหลาย คนละแนว คิดนานมั้ย คิดจนหัวแตกรึเปล่า ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน มีเทคนิคการเขียนบันทึกยังไงฯฯ

ในแบบ keep in mind by bon เมื่อเปิดปิ๊งอะไรขึ้นมา ก็หยิบกระดาษมาเขียนไว้ก่อน เท่านี้ก็จะมีประเด็นหลากหลายแล้วครับ

ใน 1 วัน มี 24 ชั่วโมง  1 ชั่วโมง มี 60 นาที 24 ชั่วโมง ก็ต้องมีประเด็นเกิดขึ้นอย่างน้อย 24 ประเด็นแล้วล่ะครับ ก็หยิบประเด็นเหล่านั้นแหละ เลือกมาบันทึก แต่นายบอนมักจะเลือกบันทึกวันละ 3 ประเด็น

ประเด็นที่ว่า ก็จะเป็นเหตุการณ์ที่เจอ เรื่องที่คุย สิ่งที่พบ ประเด็นที่อ่านเจอในบล็อก เรื่องที่คนอื่นคุยให้ฟัง  เรียกว่า แทบไม่ต้องไปคิดให้รกสมองเลย แค่บันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นก็เท่านั้น  เอามาเล่าในบล็อก

ใน 24 ชั่วโมง หยิบมาแค่ 3 เรื่อง อาจจะนึกถึงเหตุการณ์ตอนเช้า เที่ยง เย็น เขียนออกมา เท่านี้ ก็ได้บันทึกที่หลายคนได้เห็นในบล็อกนี้แล้วล่ะครับ

คิด ง่ายๆครับ ไม่ได้เคร่งเครียด หรือคาดหวังสูงกับการเขียนบล็อก ก็เหมือนกับงานอดิเรกชิ้นหนึ่ง ช่วงเวลานี้ นายบอนสามารถเขียนได้เรื่อยๆ แต่ในวันข้างหน้าก็ไม่แน่นอนเหมือนกันว่า จะมีเวลาว่างในการหยิบเรื่องราวมาบันทึกได้เรื่อยๆ เหมือนช่วงเวลานี้หรือไม่

หรืออาจจะถึงจุดอิ่มตัว หยุดเขียนบล็อกไปซะเฉยๆ ก็เกิดขึ้นมาได้ทั้งนั้น  ดังนั้น ทำวันนี้ให้ดีที่สุดครับ เพื่อเป็นรางวัลกับชีวิตในช่วงเวลานี้ให้แก่ตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 39218เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เป็นคำตอบที่ผมอยากทราบมานานแล้วครับ เป็นเทคนิคที่เยี่ยมยอดมากครับ ขออนุญาตยืมไปใช้บ้างครับ
อย่าเพิ่งถึงจุดอิ่มตัวนะครับ ผมกำลังติดตาม เก็บเกี่ยว สรรพสาระ จากนายบอน อยู่ครับ
  • เป็นสิ่งที่ผมอยากรู้มานานแล้วครับ  ขอบคุณที่บอกเทคนิคดี ๆ จะพยายามนำมาใช้ต่อไปครับ เผื่อสถิติจะดีขึ้น.....อิอิ
  • อย่าเพิ่งหยุดเขียนนะครับ เดี่ยวชุมชนคนเขียน Blog  MSU จะเงียบเหงา ผมติดตามอ่าของ นายบอน อยู่ แต่บางทีก็ไม่มีภูมิปัญญาที่จะเขียนข้อคิดเห็นนะครับ

ขอบคุณครับ สำหรับข้อคิดเห็นของ ผอ.บวร กับ อ.Panda

 เป็นเรื่องปกติครับ เมื่อทานข้าวก็ต้องมีอิ่มกันบ้างไม่งั้น ท้องแตกซะก่อน

เมื่อทานอิ่มแล้ว มื้อต่อไปก็หิวอีก

 

อิ่มแล้ว ก็หิวที่จะเขียนอีกได้ครับ 

คิดต่อเพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาด....แล้วความฉลาดจะมาเอง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท