พนมสวรรค์ หรือ ฉัตรฟ้า แถวบ้านผมเขาเรียกว่า "ดอกลำเท็ง"


   พืชที่ขึ้นง่ายทั่วไป เป็นไม้หาง่ายรอบๆบ้านที่เห็นมาแต่เด็กๆ และตอนนี้ก็ออกดอกแดงสะพรั่งอยู่หลังบ้าน เราเรียกขานกันว่า "ต้นลำเท็ง"

   ด้วยความอยากรู้ว่ามันจะมีประโยชน์ มีโทษ มีสรรพคุณทางยาอะไรบ้าง ผมเลยค้นหาดู โดยใช้คำค้นว่า "ลำเท็ง" ปรากฏว่า "ลำเท็ง" นั้นเป็นไม้เถา เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่หน้าตาเป็นอย่างนี้

 

 

     โชคดีที่ผมนำภาพต้นไม้ใบหญ้ารอบๆบ้าน Post ขึ้นไปวางไว้ใน Facebook จนกระทั่งเพื่อนรัก อ.สุนทร  ไชยชนะ มาพบเข้าและฝาก Note ให้ข้อมูลว่า ที่บ้านผมเรียก "ลำเท็ง" นั้น แท้จริงมันคือ พนมสวรรค์ หรือ ฉัตรฟ้า ผมก็เลยลองค้นต่อ ก็พบว่าจริงตามที่เพื่อนบอกมา และบางแหล่งบอกว่ามีหลายสี ส่วนที่ผมเคยเห็นมา และมีทั่วไปแถวบ้านที่ไชยา เห็นมีอยู่สีเดียว แบบนี้ครับ

 

 

 

      พนมสวรรค์ หรือ ฉัตรฟ้า หรือ ลำเท็ง ตามที่เห็นในภาพนี้นั้น เป็นไม้พุ่มขนาดสูงประมาณ 2-3 เมตรใบเดี่ยวขนาดใหญ่ และขอบใบมีแฉกแหลม 3-7 แฉก ด้านบนมีขนห่าง ๆ ออกดอกเป็นช่อที่ยอด รูปปิรามิด ขนาดยาว 20-30 ซ.ม. ดอกสีแดงส้ม ชื่อภาษาอังกฤษนั้นเขาใช้คำว่า "Pagoda Flower" ซึ่งก็ดูเข้าท่าดี เพราะเขาออกดอก เป็นฉัตร เป็นชั้นๆ คล้ายเจดีย์  ส่วนสรรพคุณทางยานั้นบางแหล่งระบุว่า 

  • ใบ     แก้ลมในทรวงอก  แก้พิษฝีดาษ

  • ดอก   แก้พิษสัตว์กัดต่อย  แก้พิษฝีกาฬ

       ส่วนจะใช้กิน หรือทาอย่างไรคงต้องค้นหาเพิ่มเติมครับ

     แต่จาก วิกิพีเดีย บอกว่า ..

     เหง้า ใช้แก้ปวดท้อง ขับลม ขับเสมหะ ในกรณีผู้ป่วยกินสารพิษ และต้องการขับสารพิษออกจากทางเดินอาหาร ให้กินมากกว่าครั้งละ 2 กรัม จะทำให้อาเจียน พบว่ามีน้ำมันหอมระเหยในเหง้า

     ราก ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะ และสาร 2-asarone ซึ่งมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต แต่มีรายงานว่า เป็นพิษต่อตับและทำให้เกิดมะเร็ง

        แหล่งข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 392054เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 05:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดอกสวยดีค่ะ ไม่แน่ใจว่าเคยเห็นหรือไม่

พืชสมุนไพร บางทีก็ไม่กล้าใช้นะคะ

เพราะไม่แน่ใจ "ว่าใช่ตัวจริงรึเปล่า"

ถ้าใช้ผิดฝาผิดตัว..คงแย่แน่..

สวัสดีครับ   ผมบ้านอยู่สงขลาครับ  บ้านผม"ลำเท็ง"เป็นอีกแบบครับ  จะขึ้นชายลำคลอง ลำธาร  คล้าปรง   ก้านอ่อนตัดมาแกงเลียง  อาจารย์ช่วยหาข้อมูลด้วยนะครับ  ทำไมชื่อมาซ้ำซ้อนกัน   ก็ให้เกิดสงสัยครับ

สวัสดีครับ ลุงhandy man ผมนักศึกษา ป.บัณฑิตจ.กระบี่ ต้นที่ท่านพูดถึงเป็นความรู้ใหม่สำหรับผมนะครับ

ต้นลำเท็ง รักษาได้หลายอาการเลยนะครับน่าสนใจจริงๆ

ขอบคุณสำหรับเกร็จความรู้นะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ พืชไม้ดอกชนิดนี้แถวบ้านยายข้าพเจ้ามีเยอะมาก(จังหวัดนครศีธรรมราช) มันจะขึ้นเฉพาะในป่ารกแต่ไม่ทึบ ข้าพเจ้าไม่เคยรู้เลยว่าจะเป็นยาสมุนไพรได้ด้วย ขอบคุณมากนะค่ะที่ให้ความรู้ใกล้ตัวที่เรามองไม่เห็น ถ้าจำไม่ผิดแถวบ้านข้าพเจ้าเขาจะเรียกว่า ต้นพำเพยนะค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์

พัทลุงก็มีลำเท็ง แบบที่ท่านธนา บอกไว้ ใช้ยอดแกงเลียงอร่อยครับ

มีเวลาจะถ่ายภาพมาให้ชมครับ

     สวัสดีค่ะอาจารย์

     ดอกสีชมพูอมม่วงไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ แต่ดอกสีแดงค่อนข้างจะคุ้นตา

     คุณ ธนา  นนทพุทธ ลำเท็ง หรือ ลำเพ็งค่ะ ที่บ้านเคยเห็นแม่นำมาแกงเลียง

เป็นไม้เลื้อยนะค่ะ ท่านเรียกว่า ลำเพ็ง ไม่ทราบว่าอย่างเดียวกันหรือเปล่า

สวัสดีครับอาจารย์ ผม จักรินทร์ ป.บัณฑิตวิชาชีพครูกระบี่ครับ ต้นลำเท็งนี้เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ผมจำได้ตั้งแต่เด็กครับเพราะมันมีเรื่องฝังใจครับกับต้นไม้ชนิดนี้ครับ

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อตอนเด็กๆ แถวบ้านผมที่นครศรีธรรมราช มีต้นลำเท็ง อยู่มากมายตอนเวลามันออกตอกดอกมันสีแตงเป็นชั้นสวยมากผมและเพื่อนชอบเด็ดมาเล่นกันตามประสาเด็ก มาวันหนึ่งยายผมเห็นผมเด็ดมันมาเล่นอีกเพราะข้างๆ บ้านมีเยอะ ยายเลยเล่าให้ผมฟังว่าลูกรู้ไหมว่าดอกไม่ชนิดนี้มันชื่ออะไร ผมตอบว่าไม่รู้ครับ ยายบอกว่ามันคือดอกผีตามหลัง ถ้าใครไปเด็ดดอกมันมาจะมีผีเดินตามกลับมาด้วย เพราะดอกไม้นี้ผีเป็นผู้ปลูกไว้ ผมได้ฟังยายบอกก็รู้สึกกลัวมาก ตั้งแต่นั้นมาผมไม่กล้าเด็ดดอกลำเท็งมาเล่นอีกเลยเพราะกลัวผีจะตามกลับบ้าน

จนผมโตขึ้นผมเห็นคนข้างบ้านเขาเก็บยอดมันมาต้มจิ้มน้ำพริก ผมเลยกลับไปถามยายว่า ยายครับมันจริงไหมที่เขาเรียกดอกผีตามหลัง ยายบอกว่าไม่ใช่หรอกลูกเมื่อก่อนยายโกหกลูก เพราะยายไม่อยากให้ผมไปเด็ดดอกมันมาเล่นต้นลำเท็งมีประโยชน์มาก ทำแกงเลียงก็ได้ ลวกจิ้มน้ำพริกก้ได้

ผมเพิ่งเข้าใจว่า ยายผมนี่เก่งจังเพื่อไม่อยากให้เราไปทำลายต้นไม้ยายเลยแต่งเรื่องหลอกให้เรากลัว ถ้าห้ามกันดีๆ ตอนเด็กๆ ผมคงไม่ฟังแน่ เพราะผมซนมาก นี่ก็เป็นเรื่องเล่าของผมที่เกี่ยวกับดอกลำเท็งครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ที่นำความรู้ไกล้ๆ ตัวที่เราไม่ค่อยรู้มาให้ได้แบ่งปันกันครับ

  • อาจารย์คะ แถวบ้านหนูเรียก "ดอกไหว้ผี" ค่ะ คนแก่ๆ บอกว่า ดอกนี้เอาไปไหว้ผี จริงๆ นะคะ 
  • พออ่าน Blog ของอาจารย์เลยเรียกแม่มาดู แม่บอกว่า เค้าเรียกว่าดอกพนมสวรรค์เหมือนที่อาจารย์ว่าเลยค่ะ

 

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณ คุณ ครู ป.1 ... ใช่ครับ ก่อนกิน ก่อนใช้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนเสมอ
  • ขอบคุณ คุณธนา นนทพุทธ ... เป็นแบบเดียวกับในรูปแรกหรือเปล่าครับ
  • ขอบคุณ noppadon031 .. รักษาได้หลายอาการ แต่ควรระมัดระวังในการตัดสินใจใช้นะครับ
  • ขอบคุณ คุณ พรพิมล ทองมี ... ได้ชื่อใหม่มาอีกชื่อแล้ว .. พำเพย
  • ขอบคุณท่านบัง วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ... ยังไม่เคยเห็นครับ ถ้าอร่อยก็อยากจะลองหามาปลูกดูสักต้น
  • ขอบคุณ คุณ อัญชลินทร์ เจริญแพทย์ ... 2 ชนิดที่แสดงในภาพไม่เหมือนกันนะครับ สีม่วงเป็นไม้เถาที่ชื่อ "ลำเท็ง" ส่วนสีส้มๆ แดงๆนั้นเป็นไม้ยืนต้นชื่อพนมสวรรค์ หรือที่แถวบ้านผมเรียก "ลำเท็ง" อันเป็นชื่อที่ไปพ้องกัน ทั้งๆที่เป็นคนละชนิดครับ
  • ขอบคุณ คุณ KIUM .. เรื่องเล่าน่าสนใจมากครับ  แต่ เอ.. มันดอกลำเท็ง หรือ พนมสวรรค์ กันแน่ครับ เท่าที่ทราบที่ใช้แกงเลียงได้มันคือลำเท็งที่เป็นไม้เถานะครับ
  • ขอบคุณ คุณ A - Kan - A ... ผีเป็นผู้ปลูก เลยใช้ไหว้ผี .. น่าคิดครับ
นายศุภชัย พงษ์ตุ้ย

อยากรู้ว่าเขาเพาะขยายพันธุ์ อย่างไร บ้านอยู่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียวราย อยาก ได้ มาปลูกที่บ้าน จะหาได้ที่ไหน แถว บ้านที่ผมอยู่ ไม่ค่อย มีให้เห็น นะครับ เมื่อเห็น ครั้งแรก ก็มีใจ อยากได้มาปลูกไว้ชม เพื่อความสวยงาม นะครับ ส่วนสรรพคุณ นั้นต้องมีต้นปลูกก่อน ค่อยศึกษาทีละขั้นตอนครับ ใครพอแนะนำแหล่งจำหน่ายได้บ้างครับ แถวๆเชียงราย นะครับ ขอขอบคุณมากครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท