มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ถนนสายบันเทิง หรือถนนสายโลกีย์


บนถนนที่มีผู้คนมากมายเดินไปมา ใครจะรู้บ้างว่าแต่ละคนกำลังคิดอะไรอยู่.................

    ใกล้บ้านของฉัน มีถนนตัดใหม่เกิดขึ้น ฉันเคยคิดว่า ดีซิ จะได้สะดวกในการเดินทาง ไปไหน มาไหนก็จะสะดวกขึ้น และการคมนาคมก็สะดวกขึ้นจริงๆ แต่เมื่อมีถนนเกิดใหม่ อะไรก็เกิดขึ้นมากมายตามมา  จากที่บ้านฉันยามค่ำคืน มีความสงบเงียบ ไม่ได้ยินเสียงรถ ได้ยินแต่เสียงจั่กจั่น เสียงจิ้งหรีด เสียงกบเขียดร้องระงม มีนกตัวเล็กๆวิ่งตัดผ่านถนนไปมา

   แต่เมื่อมีถนนตัดผ่าน เริ่มมีร้านค้า สถานบันเทิงเกิดขึ้นมากมาย เหมือนดอกเห็ด กลายเป็นว่าใกล้ๆบ้านฉัน จะเอาอะไรมีทั้งนั้น

  เริ่มตั้งแต่เช้าก็แล้วกัน มีอาหารเช้า ข้าวต้ม ติ่มซำ ชา กาแฟ ซาลาเปา ขนมจีบฯลฯ กลางวันก็มีร้านอาหาร ข้าวแกง อาหารตามสั่ง มีร้านขายเสื้อผ้า ขายเฟอร์นิเจอร์ ร้านสปา นวดหน้า นวดตัว ร้านเสริมสวย ทำผม ทำเล็บบริษัททัวร์ ร้านขายหนังสือ โรงเรียนกวดวิชา ร้านขายยา อาหารอีสาน ร้านเกมออนไลน์ฯลฯ

   พอตกเย็น จนค่ำมืด ดึกดื่น มีสิ่งตื่นตาตื่นใจเกิดขึ้น มีเสียง สี แสง ไม่ว่าร้านเหล้าปั่น ร้านขายเครื่องดื่มสไตล์เพลงคันทรี ลูกทุ่ง เพลงสตริง เพลงเรกเก้ ร้านสเต็ก ร้านโรตี ร้านขายไอติม น้ำแข็งปั่น ร้านอาหารทะเล ร้านเกมออนไลน์ฯลฯ มีทั้งหนุ่มสาว คนวัยทำงาน เด็กนักเรียน ครอบครัว มาแวะเวียนดื่มกิน แล้วแต่ความพอใจ หรือความสนใจของแต่ละบุคคล

   สำหรับฉันน่ะหรือในเมื่อบ้านอยู่ใกล้ๆ ก็จะเดินกับลูกๆออกมากินกันเป็นบางวัน เช่น กินโรตี กินอาหารอีสาน แต่ถ้าจะพิเศษสำหรับวันนี้ คือ การได้มากิน สเต็กปลากระพงและสเต็กปลาแซลมอน คงตลกมาก หากฉันจะบอกว่า เป็นครั้งแรกในชีวิต ๔๐ กว่าปีที่ได้กินสเต็กเนื้อปลากระพง ซึ่งต้องให้ลูก คือ น้องป๊อบ และพี่ป้อม สอนให้ฉันกิน เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะกินกับอะไร จะราดน้ำอะไร หรือจะใส่ซอสกินกับอะไร ซึ่งวันนี้เรา ๓ คนแม่ลูกก็มีเจ้าภาพเลี้ยง จากคุณลุงผู้ใจดีของลูกๆ

    แต่จากการวิเคราะห์ของฉันการกินสเต็กสำหรับฉันแล้ว ก็คล้ายๆกับสลัดปลาทอดนั้นเอง แต่มีเพิ่มเฟรนช์ฟรายด์ หรือมันฝรั่งทอด ซึ่งฉันไม่ค่อยชอบและไม่กิน แถมมีขนมปังทาเนยด้วย มันก็แปลกดีน่ะ ที่ลูกๆเคยมากินเพราะมากินกับเพื่อนๆ

   ส่วนฉันไม่ค่อยสนใจสักเท่าไร เพราะมื้อเย็นไม่ค่อยอยากบริโภคอะไร ใช้สไตล์ กินแบบยาจก แต่ที่น่าเสียดาย ร้านค้าที่ติดกับร้านขายสเต็ก เป็นร้านขายเหล้าปั่น เปิดเพลงเสียเสียงดังมาก ทำให้บรรยายกาศในร้านขายเสต็กไม่ค่อยน่านั่ง เพราะรำคาญเสียงเพลงจากร้านใกล้เคียง

    พอตกค่ำ วัยรุ่นก็จะมานั่งกันเป็นกลุ่มๆ สวนเสเฮฮา ปาร์ตี้กัน บ้างก็แต่งตัวเย้ายวน บ้างก็แต่งตัวเซอร์ๆ จะดูแบบไหนหาดูได้ทั้งนั้น

   สำหรับฉันแล้ว เด็กวัยรุ่นเดี๋ยวนี้ น่าตาดูดีทั้งนั้น ยิ่งทรงผมไม่ต้องถามถึง ออกจากร้านมาตลอด เพราะมีร้านให้เลือกมากมาย จะเอาร้านหัวซอยหรือท้ายซอยล่ะ  บ้านฉันจะได้ยินเสียงเพลงทุกวัน เสียงเพลงจะเงียบก็ต่อเมื่อประมาณตี ๒ ล่วงแล้ว แต่ฉันก็พยายามมองโลกในแง่ดี ว่าดีซิ ที่บ้านจะได้ไม่ต้องเปิดเพลงมีคนเปิดเพลงให้ฟังตลอด มีอาหารให้เลือก หลากหลายรสชาด สะดวกในการเดินทาง แค่เดินลัดซอยไปนิดเดียวก็ถึงที่หมาย ไม่ต้องขับรถให้เปลืองน้ำมัน ฉันต้องขอบคุณถนนสายบันเทิงหรือถนนสายโลกีย์กันนี้ที่ทำให้ฉันสะดวกสบายในการซื้ออาหารกินกับลูกๆ แต่ถ้าให้สุดยอดกว่านี้หากมีร้านเซเว่นรับรองได้ ขายกันถล่มทลายแน่นอน น่าถือหุ้นร่วมกับเซ่เว่นน่ะ

หมายเลขบันทึก: 391677เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2010 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท