พนิดา เจริญสุขมั่งมี
พนิดา เจริญสุขมั่งมี พนิดา เจริญสุขมั่งมี

แนวคิดที่ได้จากการสัมนาในประเด็นของ การนำ นวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์


สรุปแนวคิดที่ได้จากการสัมมนาในประเด็นของ การนำ นวัตกรรมและเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์

                  การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์นั้นควรเน้นที่การจัดการกิจกรรมการเรียน
การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญก่อน  โดยการปลูกฝังนิสัยให้ผู้เรียนรักการอ่าน  จึงจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองไม่ใช่การท่องจำเพราะโดยธรรมชาติผู้ที่อยู่ในวัยเรียนโดยส่วนใหญ่นั้นมักจะมีลักษณะนิสัย  สงสัยใคร่รู้เป็นทุนพื้นฐานอยู่แล้วเราจึงควรใช้จุดเด่นในข้อนี้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้เขา  เป็นการปูพื้นฐานให้เขารู้จักศึกษาหาความรู้ต่อด้วยตนเองทั้งจากหนังสือ  และสื่อต่าง ๆ  โดยผู้เรียนจะรู้จักคิดจินตนาการมากขึ้นทำให้มองโลกในแง่บวกมีความฉลาดทางอารมณ์  มีความสามารถทางสังคม  รวมทั้งมีวุฒิภาวะและจิตใจที่ดีขึ้น

                การนำ นวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษานั้น ถ้ามองให้ดีจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียในด้านที่ดีก็ถือว่าเป็นสื่อที่ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลที่ดีขึ้น โดยเฉพาะถ้านำมาใช้ในการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพราะตัวอย่างเช่น รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษานับว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อผู้เรียนการหาความรู้จากอินเตอร์เนทก็มีประโยชน์มากเช่นกัน เพราะสามารถตอบคำถามในสิ่งที่สงสัยได้เพียงแค่ปลายนิ้วมือเลือกนับว่าช่วยทำให้พัฒนาการความรู้ของผู้เรียนนั้นรวดเร็วขึ้นมากเพราะ สามารถหาความรู้ได้หลากหลายมากมายอีกทั้งถ้ารู้จักเลือกใช้สื่อให้เป็นและให้ดีโดยเลือกใช้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและวัยของผู้เรียน ก็จะมีประโยชน์สูงสุด ในด้านเสียก็คือ  การสร้างและใช้สื่อต้องมีการลงทุนในหลายๆ ด้านเป็นจำนวนมากเพราะเทคโนโลยีมีพัฒนาการไปเรื่อยๆบางครั้งสื่อบางอย่างก็มีส่วนในการยับยั้งนิสัยรักการอ่านของเด็ก อาทิเช่นโทรทัศน์เพราะบอกรายละเอียดทุกอย่างทั้งหมดไม่ส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ  เกมส์ทำให้เด็กเสียเวลาในการอ่านเพราะใช้เวลาหลุ่มหลงไปกับการเล่นเกมส์มากเกินไป เป็นต้น

                        ดังนั้นการใช้สื่อนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียขึ้นอยู่กับว่าเลือกใช้ได้ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ถ้าถูกต้องเมาะสมก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อที่นำความรู้มาพัฒนคุณภาพความเป็นมนุษย์ในอนาคต  แต่ในทางกลับกันถ้าเลือกใช้ไม่เหมาะสมก็จะเป็นโทษและนำมาซึ่งปัญหาในการดำเนินชีวิตในอนาคต ทำให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ตกต่ำลงเช่นกัน  ดังนั้นครูควรสอนให้เด็กรู้จักอ่าน รักการอ่าน เพื่อให้เขานำความรู้ไปสร้าง ระบบความคิด วิเคราะห์  ประเมินค่า และตัดสินใจเลือกใช้สื่อในการส่งเสริมสร้างสรรค์ชีวิตของเขาด้วยตัวของเขาเอง

 ที่มา : สัมนาวิชาการ หัวข้อ “การปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์”

           วัน เสาร์ ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553 , เวลา 9.30 น.-12.00 น.

           ณ. ห้องบอนลูน  โรงแรมเกี่ยวอัน  อ.เมือง  จ.สระบุรี

           โดย รศ. วิทยากร  เชียงกูล

หมายเลขบันทึก: 391394เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท