การจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน


การดำเนินงานจะสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของคนในชุมชน

    จากการดำเนินงานจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชนบ้านหนองกระทุ่ม หมู่ที่ 2 ตำบลหนองยาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี จะเห็นได้ว่าการดำเนินงานจะสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของคนในชุมชนซึ่งความพร้อมนี้จะต้องมาจากความต้องการที่คนส่วนใหญ่ในชุมชนเห็นว่ามีประโยชน์จริงสามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนได้จริงดังนั้นการดำเนินงานเจ้าหน้าที่จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจในหลักการขั้นตอนและวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชนเพื่อเป็นพี่เลี้ยงในการขับเคลื่อนให้ประสบความสำเร็จซึ่งจากการดำเนินงานดังกล่าวสามารถสรุปขั้นตอนและวิธีการทำงานได้ดังนี้
       1. การจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชนจะต้องเกิดจากความต้องการของประชาชนในชุมชนอย่างแท้จริงกลุ่มเป้าหมายจะต้องมีความพร้อมในการดำเนินงานเพราะฉะนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องชี้ให้เห็นถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการจัดตั้งโดยวิธีจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนอื่นที่ประสบความสำเร็จมาก่อนเพื่อให้เห็นประโยชน์และวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน 
       2. แกนนำจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการ วัตถุประสงค์ รูปแบบและวิธีการดำเนินงานอย่างถ่องแท้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างทักษะแก่คณะกรรมการบริหารสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน อย่างสม่ำเสมอ
       3. ในการดำเนินงานคณะกรรมการบริหารฯและสมาชิกจะต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานร่วมกัน
      4. มีรูปแบบการดำเนินงานที่ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้และเป็นที่ยอบรับของสมาชิกโดยเฉพาะระเบียบข้อตกลงหรือข้อบังคับของสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน
      5. เผยแพร่/แลกเปลี่ยนเรียนรู้/สร้างเครือข่ายการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ข้อแนะนำ/ข้อพึงระวัง
       กลุ่มเป้าหมายจะต้องมีความพร้อมและเข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งอย่างแท้จริงและเจ้าหน้าที่จะต้องรู้และเข้าใจกรอบ แนวทางการจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน

ข้อเขียนโดยคุณนิมิต  กลายสุข  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหนองฉาง  จังหวัดอุทัยธานี

หมายเลขบันทึก: 391392เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท