สื่อสร้างสรรค์สุขภาพ


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี จัดเสวนาสื่อมวลชน เรื่อง "สื่อสร้างสรรค์สุขภาพ" ที่เขาใหญ่สายธารรีสอร์ท อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

สสจ..ลพบุรี  จัดสัมมนา สื่อสร้างสรรค์สุขภาพ

……………………………………………………………

นพ. ศิริชัย ลิ้มสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า สสจ.ลพบุรี ตระหนักถึงความสำคัญของสื่อมวลชนในการมีส่วนร่วมเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง  จึงจัดสัมมนา   สื่อสร้างสรรค์สุขภาพ แก่สื่อมวลชน ในวันที่  1 – 2  กันยายน 2553  ณ โรงแรมเขาใหญ่สายธารรีสอร์ท  อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา  เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจปัญหาสุขภาพของคนลพบุรี แก่สื่อมวลชน และเชื่อมโยงเครือข่ายสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกับสื่อมวลชน ในการร่วมมือร่วมใจสร้างสุขภาพ ด้วยการ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ  เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่ประชาชน ให้เกิดการพัฒนาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

นพ. ศิริชัย ลิ้มสกุล กล่าวต่อว่า ปัญหาสุขภาพที่สำคัญของจังหวัดลพบุรี  มีทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ  ซึ่งโรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสำคัญ ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  โรคหัวใจและหลอด และโรคระบบทางเดินหายใจ โดยมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 73,412 คน   คิดเป็นร้อยละ 9.74 ของประชากรจังหวัดลพบุรี สำหรับโรคติดต่อที่เป็นปัญหาสำคัญ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ โรคไข้เลือดออก โรคเอดส์     โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน และ โรคปอดบวม โดยเฉพาะสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดลพบุรี ณ วันที่ 21 สิงหาคม 2553 มีผู้ป่วยสะสม     677  ราย    คิดเป็นอัตราป่วย 89.73  ต่อประชากรแสนคน  ซึ่งสูงกว่าปี 2552 ในช่วงเดียวกันถึง  262 เท่า  และสูงเป็นลำดับที่ 34 ของประเทศ  ผู้ป่วยส่วนใหญ่อายุ   5 – 19 ปี  ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีโอกาสป่วยเป็นไข้เลือดออกทุกคน  ซึ่งสสจ.ลพบุรีได้เร่งประชาสัมพันธ์โดยขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์จังหวัด สมาคมวิทยุกระจายเสียงจังหวัดลพบุรี ขอให้สถานีวิทยุทุกแห่งในจังหวัดลพบุรีเชิญชวนให้ประชาชนร่วมใจกันทำลายแล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย โดยขอให้ออกอากาศพร้อมกันทุก  วันศุกร์ เวลา 12.00 น.  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสื่อเป็นอย่างดียิ่ง นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่น่าห่วง คือ ปัญหาอุบัติเหตุจราจร ซึ่งช่วงนี้ฝนตกถนนลื่น ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ถ้าประชาชนมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก็สามารถที่จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ ทำให้ความรุนแรงของโรคลดลง หรือป้องกันภาวะแทรกซ้อน และลดอัตราการเสียชีวิตลงได้

สสจ.ลพบุรี จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพประชาชน ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดสัมมนา    สื่อสร้างสรรค์สุขภาพ   โดยผู้เข้าสัมมนาครั้งนี้ประกอบด้วย สื่อมวลชนจากทุกสาขา ได้แก่  ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์   เคเบิ้ลทีวี หนังสือพิมพ์ทั้งในจังหวัดและส่วนกลาง และนักจัดรายการวิทยุ จำนวน 45 คน เจ้าหน้าที่สสจ.ลพบุรี จำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น 70 คน โดย มีการบรรยายหัวข้อ  สิทธิหลักประกันสุขภาพ โดยผู้แทนผอ.สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  การบรรยายพิเศษ เรื่องเทคนิคการประชาสัมพันธ์สร้างกระแสสุขภาพอย่างมืออาชีพ  โดย ดร.จรูญ ไชยศร  การบรรยาย ปัญหาสุขภาพคนลพบุรี โดยนายสุพจน์ แก้วจรัสฉายแสง หัวหน้างานพัฒนายุทธศาสตร์ สสจ.ลพบุรี  การเสวนาหัวข้อ “ การสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมสุขภาพและควบคุมโรคคนลพบุรี ” โดยมีสื่อมวลชนที่มีความรู้ และมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างสุขภาพร่วมสัมมนาหลายท่าน ได้แก่  นายเมธี เข็มวงษ์ทอง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวทีวีและสื่อมวลชนจังหวัดลพบุรี นายราชวงศ์ นวลอินทร์ นายกสมาคมวิทยุกระจายเสียงจังหวัดลพบุรี พ.ท.ประเวศ พุ่มศรี ที่ปรึกษาสมาคมวิทยุกระจายเสียงจังหวัดลพบุรี และร.ต.สำราญ อิบรอฮีม อุปนายกสมาคมวิทยุท้องถิ่นไทย และประธานเครือข่ายวิทยุท้องถิ่นภาคกลาง พร้อมทั้งมีการทดสอบสมรรถภาพทางกายแก่สื่อมวลชนที่เข้าร่วมสัมมนา ได้แก่ การวัดความจุปอด ความอ่อนตัว การฝึกคำนวณหาค่าดัชนีมวลกาย การวัดความดันโลหิต และการวัดรอบเอว  เพื่อให้สื่อมวลชนทราบสถานะสุขภาพของตัวเองและตระหนักถึง  การดูแลสุขภาพ และมีการบรรยาย เรื่องการปฐมพยาบาล  เนื่องจากสื่อมวลชน มักมีการเดินทางเพื่อทำข่าว มีโอกาสที่จะได้พบผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร เมื่อสื่อมวลชนมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างถูกวิธี เพื่อช่วยชีวิต ป้องกันความรุนแรงและลดภาวะแทรกซ้อนเช่นความพิการของผู้บาดเจ็บได้  ตลอดจนมีการแจกเสื้อยืด สื่อสร้างสุขภาพ  แก่สื่อมวลชนที่เข้าร่วมสัมมนาสำหรับเป็นตัวแทนในการรณรงค์การส่งเสริมสุขภาพ โดยมีข้อความที่ด้านหลังเสื้อว่า   กินผักสด งดของมัน ออกกำลังกายทุกวัน สุขภาพแข็งแรง   และมีกิจกรรมเสริมพลังความสุข เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กับสื่อมวลชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นเครือข่ายสุขภาพที่เข้มแข็งยั่งยืน เพื่อสร้างสุขภาพคนลพบุรีตลอดไป            ………………….ด้วยความห่วงใยสุขภาพคนลพบุรี…………………

                                                                                                งานประชาสัมพันธ์  31 /สค./53

หมายเลขบันทึก: 390617เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2010 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท