BMS Datacenter


        บันทึกนี้ถูกเขียนขี้นระหว่างเข้ารับการอบรม BMS datacenter รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศของเครือข่าย รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สป.สช.

        BMS datacenter คือ ข้อมูลด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยบริการสุขภาพ (โรงพยาบาล สถานีอนามัย) โดยระบบ Data transformation service จะตรวจสอบข้อมูลแล้วส่งผ่าน web service ไปไว้ที่ศูนย์เก็บข้อมูลกลาง ซึ่งข้อมูลที่ถูกเก็บไว้จะสามารถนำมาใช้เป็นศูนย์ข้อมูลประวัติของผู้ป่วยเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์นำไปใช้ในการตรวจรักษาผู้ป่วย และช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารด้วย

       ฟังจากที่วิทยาการเล่า..ข้าพเจ้ารู้สึกว่า โครงการนี้ถ้าทำสำเร็จ..ผู้ป่วยจะสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น สะดวกสบาย ไม่ต้องรอนาน ยกตัวอย่าง..

       ในกรณีผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องรับยาต่อเนื่อง แต่ไม่ต้องการไปรับบริการที่โรงพยาบาล ก็สามารถไปใช้บริการที่สถานีอนามัยใกล้บ้าน เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยสามารถเข้าไปดูประวัติการรักษาของผู้ป่วยรายนั้น ๆ และจ่ายยาตามแผนการรักษาของแพทย์ได้ทันที และข้อมูลนั้นก็จะถูกนำส่งไปศูนย์เก็บข้อมูลกลาง ทางโรงพยาบาลก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ป่วยรายนั้น ๆ มารับบริการตามนัดแล้ว..

      หรือจะเป็นในกรณีการส่งต่อผู้ป่วยที่สามารถส่งผ่านข้อมูลมายังโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยก่อนที่ผู้ป่วยจะมาถึง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเตรียมความพร้อมในการรับผู้ป่วย ซึ่งเดิมประวัติจะมาถึงพร้อม ๆ กับผู้ป่วย ซึ่งในผู้ป่วยบางรายอาจล่าช้าไป

      ในความรู้สึกของข้าพเจ้า ระบบ BMS datdacenter น่าจะดีกว่าระบบเดิมมากเลย....

      และยังโชคดีที่ได้เรียนรู้โปรมแกรม HOSxp กับ HOSxp_pcu...แบบว่าอยากเปลี่ยนจากโปรแกรมเดิม คือ JHCIS มาเป็น HOSxp เดี๋ยวนั้นเลย เพราะ HOSxp ใช้งานง่ายกว่า ตอบโจทย์การทำงานได้ดีกว่า..แต่ติดที่ว่าโปรแกรมดังกล่าวถูกใช้งานโรงพยาบาลเป็นหลัก..ได้แต่ภาวนาว่าท่านผู้บริหารจะเห็นด้วยกับความคิดของเรา สาธุ สาธุ สาธุ

      

คำสำคัญ (Tags): #bms datacenter
หมายเลขบันทึก: 390497เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะเยี่ยมเยียนกัน วันนี้นี้ที่อำเภอพะโต๊ะ ฟ้ามืดมิด ฝนตกตั้งแต่เมื่อคืน และฝนตกหนักเรื่อย กลัวน้ำท่วมจังเลย....
  • แถวบ้าน "หมออนามัย" อากาศหนาวแล้วรักษาสุขภาพด้วยจ๊า
  • ขอบคุณค่ะ

                                        

ขอบคุณคุณบุษรามาก ๆ ค่ะ

ที่บ้าน "หมออนามัย" หนาวแล้วค่ะ

ภาวนาให้..น้ำไม่ท่วม

แต่ยังไงก็เตรียมพร้อม..สำหรับกรณีน้ำท่วม

รักษาสุขภาพด้วยเช่นกัน

หมออนามัยรักประชาชน

BMS datacenter มีค่าใช้จ่ายแพงมาก ไม่คุ้มทุนกับการลงทุน JHCIS นั้นแหละดีแล้ว เรื่องดูประวัติการรักษา JHCIS ก็ดูได้โดยเชื่อมโยงกับ PROVIS DATACENTER ซึ่งก็ฟรีอีกเหมือนกัน สนใจสอบถามได้ที่ สสจ.ของท่านนั่นแหละ

ขอบคุณ "หมออนามัยรักประชาชน" ตอนนี้เห็นด้วยแล้วค่ะ...JHCIS ดีที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท