โรงเรียนมาตรฐานสากล : World-Class Standard School


"เป็นเลิศทางวิชาการ  สื่อสารสองภาษา

ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์

ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก"

 

       เป็นโรงเรียนในโครงการที่จัดหลักสูตรการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล โดยมีความมุ่งหวังไว้ว่า นักเรียนมีศักยภาพเป็นพลเมืองโลก

      ผมในฐานของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ก็เห็นด้วยกับแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียนมาตรฐานสากล และมีความคิดเห็นว่าควรจะมีการสอนเรื่อง ความดี คุณธรรม ควบคู่กับวิชาการด้วย

     วันนี้ขอนำเสนอโปรแกรมเกี่ยวกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีครับ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนการสอน ติดตามได้เลยครับ

(1)  โปรแกรม GeoGebra 

      

       เป็นโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ที่เปี่ยมไปด้วยพลัง และความคิดสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับครูผู้สอนใช้ในการผลิตสื่อการศึกษาที่เป็น Dynamic ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยเรื่องราวเนื้อหา เรขาคณิต พีชคณิต Calculus วงกลม ส่วนตัดของวงกลม จุด เส้นตรง ภาคตัดกรวย สมการ และผู้สอนสามารถสร้างและส่งออกไฟล์ในรูปแบบของ Java ซึ่งเป็นสื่อที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน และผู้เรียนสามารถปรับแต่งค่า รวมถึงรูปร่าง รูปแบบของเนื้อหาในขณะเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

http://www.geogebra.org/

 

(2) "ซูโดะคุ" (Sudoku, Su doku, Su-doku,ซูโดะกุ)

        เป็นคำย่อมาจากคำว่า ซูจิวะโดะกุชินนิคางิรุ หมายความว่า “ตัวเลขต้องมีเพียงเลขเดียว” เป็น เกมปริศนาตารางตัวเลข ที่ผู้เล่นต้องเติมตัวเลข 1-9 ลงในช่องตารางที่เว้นว่างไว้ โดยมีตัวเลขบางส่วนให้มาเป็นคำใบ้ เริ่มมีการเล่นเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ.2522 ในชื่อเกม นัมเบอร์เพลช (Number Place) และด้วยกติกาการเล่นที่ง่าย ทำให้เกมก้าวขึ้นมาเป็นเกม Puzzle แถวหน้าในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 และได้แพร่หลายไปทั่วโลก ผู้ที่คิดค้นเกมนี้ คือนักคณิตศาสตร์ชาวสวิสชื่อ “ออยเลอร์” (Euler) (http://medinfo.psu.ac.th)
     Pure Sudoku มีลักษณะเป็นเกมจัดกลุ่มตัวเลขโดด 1-9 ไม่ให้ซ้ำกันทั้งแนวตั้ง แนวนอน และเป็นรายกลุ่ม เป็นการฝึกการหาความสัมพันธ์ของตัวเลขให้เป็นไปตามเงื่อนไข

http://www.veryfreesudoku.com/ 

 

(3) เกม Timez Attack

 

      เป็นลักษณะของเกมผจญภัย (Adventure Game) ที่ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นตัวละครตัวหนึ่งและต้องกระทำเป้าหมายในเกมให้สำเร็จลุล่วงไปได้ โดยจะเน้นให้ผู้เล่นหาทางออกหรือไขปริศนาในเกม โดยในเกมนี้จะเน้นใช้ทักษะในการคำนวนทางคณิตศาสตร์ในแก้ปัญหา
     Timez Attack เป็นเกมในลักษณะมุมมองบุคคลที่ 3 (Third Person Shooter) เกมประเภทนี้ผู้เล่นจะได้มุมมองจากด้านหลังของตัวละคร เกมประเภทนี้มักจะเน้นการเคลื่อนไหวเป็นสำคัญ เพราะผู้เล่นมองเห็นตัวละครที่ควบคุม และเกมประเภทนี้มักจะมีปริศนาในเกมสอดแทรกเป็นระยะๆ
     Timez Attack มีด่านสำหรับการเล่นในเกมทั้งหมด 12 ด่าน ซึ่งแต่ละด่านจะเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้เล่นจะต้องผ่านในแต่ละด่าน ตามลำดับขั้นตอน ไม่สามารถกระโดดไปเล่นข้ามด่านที่ยังไม่
ผ่านได้

http://www.bigbrainz.com/

 

(4) เกม Tux of Math Command

       เป็นเกมแนว Shooting ซึ่งอาศัยทักษะทางคณิตศาสตร์ ในการบวก ลบ คูณและหารจำนวนเต็มบวก และจำนวนเต็มลบในการเล่น สามารถเพิ่มทักษะ และความเร็วในการคำนวณสำหรับนักเรียน ระดับช่วงชั้นที่ 2 และ 3 ได้เป็นอย่างดี เหมาะที่จะใช้เป็นสื่อเสริมในการเรียนรู้ของนักเรียน

http://tux4kids.alioth.debian.org/tuxmath.php

 

ที่มา : www.worldclassschoolthai.net


 

หมายเลขบันทึก: 390253เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
นายอนุสรณ์ เจียมรัมย์

ครูเนาะทำได้ไง

  • ขอบคุณอนุสรณ์มากๆ
  • ศึกษาไปเรื่อยๆ ทำบ่อยๆ ก็เป็นเอง

ครูอ้อยมาเยี่ยม โรงเรียนมาตรฐานสากล เหมือนกันเลย เรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน ในฐานะที่นั่งเก้าอี้เดียวกัน นะคะ

ครูอ้อย โรงเรียนประถม เป็นโรงเรียนในโครงการวิจัยรูปแบบโรงเรียนมาตรฐานสากล ที่นี่ โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)

 

  • ครับขอบคุณครับ ครูอ้อย
  • ผมเพิ่งกลับจากอบรมการวิจัยในชั้นเรียน ที่ กทม. ครับ
  • เดี๋ยวจะไปเยี่ยมชม ร.ร.พระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง สิงหเสนี) ครับ

เราเคยเจอกันบ่อยนี่ อยู่ที่นี่เอง ตอนนี้ยังงงงงกับการสอนคณิตศาสตร์อยู่เลย แล้วโปรแกรมGeoGebra ต่างกับ GSP มากไหม แวะมาคุยกันบ้างที่เมลนี้ [email protected]

  • ขอบพระคุณ ครูเสรี สุขโยธิน
  • ที่ให้เกียรติแวะมาทักทายถึง blog ครับ
  • ว่างๆ ผมจะแวะเข้าไปครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท