บทบาทของนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาการศึกษา


นวัตกรรมเทคโนโลยีกับคุณค่าความเป็นมนุษย์

การสัมมนาคุณค่าความเป็นมนุษย์

ในสภาพปัจจุบันเศรษฐกิจเติบโตแบบโกยล้างผลาญ  มีการพัฒนาอย่างไม่สมดุล  การกระจายรายได้ไม่เป็นธรรม  คนรวยมีทรัพย์สินมากมายส่วนคนจนมีสภาพความเป็นอยู่ที่แร้นแค้นแทบไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้  สังคมเกิดปัญหาโจรกรรมทวีความรุนแรง สังคมครอบครัวอ่อนแอขาดความอบอุ่น  ต้องอยู่ในสภาพที่แข่งขันเพื่อความอยู่รอด ผู้คนแทบหาความสุขมิได้  การแข่งขันกับต่างประเทศไทยอยู่อันดับท้าย ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา  ผู้นำของประเทศได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวจึงให้ความสนใจในการพัฒนาการศึกษาไทยให้ก้าวไกลแข่งขันกับอารยประเทศได้  และเป้าหมายการพัฒนาการศึกษาไทยอันสูงสุดก็คือคุณค่าความเป็นมนุษย์  นั่นคือการเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

          จากสภาพปัญหาที่พบ  การปฏิรูปการศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาประเทศชาติให้เจริญเทียบเท่ากับอารยประเทศและบรรลุตามเป้าหมายได้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีจึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาด้านการจัดการศึกษาดังนี้

  1. ด้านผู้เรียน ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการอ่าน  ช่วยให้ผู้เรียนเรียนได้กว้างขวางมากขึ้น ได้เห็นหรือได้สัมผัสกับสิ่งที่เรียนและผู้สอนมีเวลาแก่ผู้เรียนมากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนรู้โดยค้นคว้าหาข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ได้ทางระบบอินเทอร์เน็ต
  2. แก้ปัญหาเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล ปัจจุบันมีสื่อเทคโนโลยีที่ผลิตรูปแบบใหม่ ๆ หลากหลายรูปแบบสนองตอบต่อผู้เรียนหลากหลายลักษณะ

  3.   ด้านการจัดการศึกษา มีการค้นคว้า วิจัย ทดลอง ค้นพบวิธีการจัดการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการวิจัยเรื่องที่ง่าย ๆ ใกล้ตัว ช่วยพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างแท้จริง

  4.   มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสื่อการสอน ให้มีคุณค่าและสะดวกต่อการใช้มากขึ้น ผู้เรียนมีความสนใจ อยากรู้อยากเรียน เกิดการเรียนรู้อย่างมี ความสุข
  5.   ทำให้การเรียนรู้ไม่เน้นเฉพาะด้านความรู้เพียงอย่างเดียว แต่เน้นด้านทัศนะ หรือเจตคติและทักษะแก่ผู้เรียนด้วย
  6.   ช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของผู้เรียนให้มากขึ้น เช่น การจัดการศึกษานอกระบบ การจัดการศึกษาพิเศษ

  7.  ช่วยเปลี่ยนบทบาทการสอนของครู  เป็นรูปแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  ครูเป็นผู้คอยชี้แนะในการศึกษาหาองค์ความรู้ ฉะนั้นครูต้องมีการพัฒนาตนเองให้ทันกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อประกอบในการจัดการเรียนการสอน สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมา

  8.  ผู้เรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้มากขึ้น เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เรียนรู้ตลอดชีวิต เนื่องจากนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น จากแผ่นซีดี เว็บไซต์ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา  สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ฯลฯ

          อย่างไรก็ตามนวัตกรรมและเทคโนโลยีสามารถนำมาแก้ปัญหาทางการศึกษาได้นั้น  จะสำเร็จบรรลุเป้าหมายก็ต้องอาศัยทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ  และต้องปลุกจิตสำนึกเด็กและเยาวชนให้เห็นคุณค่าของการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้  การเป็นบุคคลที่มีความฉลาดทางอารมณ์มีจิตใจที่ดีงาม รู้จักเลือกใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มีคุณค่าสำหรับตัวเอง  จะนำสู่การพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้กับบุคคลในสังคมได้อย่างแท้จริง ผู้คนในสังคมอยู่กันอย่างมีความสงบสุข นั่นคือความสำเร็จของการพัฒนาการศึกษาไทย

 

                                                          สุภี  สุภานันท์

                                                       29  สิงหาคม  2553

หมายเลขบันทึก: 390148เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 04:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถือเป็นแนวทางสำคัญที่ใช้ปฏิรูปการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท