ถอดแบบบ้านๆ


เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาผมโชคดีได้มีโอกาสไปร่วมงานที่มูลนิธิแพทย์ชนบทร่วมกับชมรมแพทย์ชนบทโดยการสนับสนุนของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ดำเนินโครงการจัดการความรู้ในกลุ่มผู้ทำงานปฐมภูมิ จากเครือข่าย CUP นำร่องที่ร่วมโครงการ ๒๕ เครือข่าย และมีแผนงานที่จะขยายไปสู่ 120 เครือข่ายในอนาคต มีการจัดกิจกรรมมาก่อนแล้ว ๒ ครั้งโดยผู้ร่วมกิจกรรมเป็นผู้บริหารเครือข่ายและผู้ปฏิบัติคละเคล้ากัน โดยเน้นหลักแห่งการเป็นกัลยาณมิตร ส่งมอบความสุขและความภูมิใจในการทำงานสู่กันและกัน เป้าหมายสุดท้ายคือต้องการถอดบทเรียนการบริการปฐมภูมิจากผู้ปฏิบัติโดยผู้ปฏิบัติ(คุณกิจ) ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามจัดที่พัทยา ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา เป็นการกรองผู้เข้าร่วมจากครั้งที่ ๑ และ ๒ ให้มาร่วมเล่าเรื่องงานปฐมภูมิที่ตนเองภูมิใจ ในเบื้องต้นให้เล่าเป็นตัวหนังสือส่งมาก่อน ปรากฏว่าส่งมา ๑๓ เรื่อง ในวันประชุมใช้วิธีให้ดาวโดยผู้ร่วมกิจกรรมว่าอยากฟังเรื่องใด ได้มา ๓ เรื่อง อีก สองเรื่องเชิญผู้บริหาร CUP มาเล่า เป็นเรื่องการบริหารทีมระดับอำเภอโดย นพ.นพดล   ผอ.รพ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธ์ และ นพ.พรเทพ ผอ.รพ.นครไทย จ.พิษณุโลก บรรยากาศคึกคักและเข้มข้น จากการเสริมด้วยการบรรยายการจัดการปฐมภูมิของ นพ.เกรียงศักดิ์ ผอ.รพ.ชุมแพ(ประธานชมรมแพทย์ชนบท) พร้อมทั้งวันสุดท้ายเติมความรู้จากผู้เชี่ยวชาญระดับ WHO นพ.ยงยุทธ ด้วยเรื่อง "บริการปฐมภูมิ จากนโยบายสู่การจัดการ" นอกจากนี้ยังมีการเสริมทักษะการเป็นคุณลิขิตโดยเทคนิก mindmap ทั้งเขียนด้วยมือและใช้โปรแกรม

 แว่วว่าครั้งหน้ามีนัดกันที่ภาคใต้ ปลายกันยายน

หมายเลขบันทึก: 390090เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กระบวนการของบรรดาหมอนี่ น่าสนใจมาก เป็นระบบและรูปธรรมชัด ชาวบ้านได้ประโยชน์ แถมกระจายกลเม็ดเด็ดพรายได้รวดเร็วไปทั่ว

สวัสดีพี่

ผมก็เพิ่มสมัครหลักสูตรนี้ที่ มน. ไม่แน่ใจว่าเขาจะรับผมหรือเปล่านะ

หลักสูตรบริหารปฐมภูมิครับ

สวัสดีคะคุณหมอสีอิฐ ถอดแบบเป็น Mind map อย่างนี้เข้าใจได้รวดเร็วดี ชอบเรียบง่าย แบบบ้านๆ เหมือนกันคะ :>

ขอแสดงความเห็นเรื่อง Family folder - ความล้มเหลว ส่วนหนึ่ง เกิดจากการขาดผู้นำข้อมูลไปใช้ - เมื่อไม่มีคนใช้ คนเก็บก็ไม่รู้จะเก็บไปทำไม..ทำไมไม่มีคนใช้ ก็เพราะเข้าถึงยาก (แฟ้มกระดาษ) ..ทำไมไม่ทำให้เข้าถึงง่าย (database) ก็เพราะยังไม่มีเป้าหมายว่าจะประมวลผลรายงานไปทำไม..เป็นปัญหางูกินหางอยู่อย่างนี

เห็นด้วยกับ diagram รากฐานการแพทย์ที่มาจากอเมริกาซึ่งขณะนี้ซ้อนทับกับระบบอังกฤษ จริงๆ แล้วน่าจะเป็นข้อได้เปรียบของลูกผสมอย่างเรา ที่ดึงเอาส่วนดีของแต่ละระบบมา..พูดง่ายแต่ทำไม่ง่าย เป็นกำลังใจให้คะ

ผมมีความเห็นพ้องกับนหลายคนว่า Primary Care ของไทย แม้ไม่ถึงขั้นดีที่สุดในโลกแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายไปกว่าใครในโลกเพียงแต่ต้องปรับแต่งอีกเล็กน้อยภายใต้บริบทของเรา

สวัสดีครับคุณหมอ เข้ามาเรียนรู้การถอดบทเรียนของคุณหมอ เพื่อนำไปเป็นความรู้ในการถอกบทเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท