สิทธ
นาย สิทธิชัย สิทธ ช่วยสงค์

การศึกษาดูงานสวนปาล์มนำมันในมาเลเซีย


ปาล์มนำมันในมาเลเซีย

โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกปาล์มน้ำมันไทย-มาเลเซีย

ทัวร์เสริมความรู้เรื่องปาล์มน้ำมันในมาเลเซียนำโดยครอบครัวหัวไก่

สนับสนุนโดย ซีซีเอ็ม เฟอร์ติไลเชอร์ มาเลเซียบริษัทปุ๋ยตราหัวไก่(ประเทศไทย) จำกัด

บทแนะนำ

                แปลงริมฮองไฮ  อยู่ในบีดอง  รัฐเคดาร์  ห่างจากชายแดนบุเก็ตกายูฮิตัม  100  กิโลเมตร ส่วนแปลงนี้  มิสเตอร์ฮองไฮเป็นเจ้าของพักอยู่ที่สุไหงปัตตานี รัฐเคดาร์  แปลงนี้เดิมปลูกยางพารามีปัญหาเรื่องแรงงาน  และรายได้ไม่คุ้มจึงล้มยางพาราปลูกปาล์มน้ำมัน  เมื่อปี  2545  ส่วนแปลงนี้มีเนื้อที่  250  ไร่  ซึ่งปลูกอยู่ในเขตเหนือของมาเลเซียซึ่งมักเจอปัญหาแล้งในทุกๆปี  ซึ่งมักส่งผลกระทบต่อผลผลิตและในสภาพพื้นดินปลูกก็เป็นลูกรังแดงมีปัญหาดินไม่เหมาะแก่การปลูกปาล์มน้ำมัน  แต่ด้วยเจ้าของเป็นผู้มุ่งมั่นที่จะแนวทางให้เหมาะสมต่อการลงทุน  และมีความมั่นใจในการปลูกครั้งนี้  โดยเชื่อว่าจะนำมาซึ่งรายได้ที่ดีคุ้มการลงทุนในอนาคต

                ดังนั้น  มิสเตอร์ริม  จึงได้ปรึกษาหารือถึงเทคนิคการปลูกปาล์มในสภาพดินไม่ดี  บริษัทซีซีเอ็ม  เฟอร์ติไลเชอร์  หรือปุ๋ยตราหัวไก่  มาเลเซีย  ได้ให้คำแนะนำเทคนิคปลูกแบบใหม่แบบหลุมใหญ่  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง  เพิ่มความชื้นในดิน  และเป็นการปรับปรุงโครงสร้างดินให้โปร่งมากขึ้น  มิสเตอร์ริมตัดสินใจปลูกโดยใช้เทคนิคหลุมใหม่ในปี  2545  จากนั้นเป็นต้นมา  มิสเตอร์ริมได้รับคำแนะนำจากบริษัทปุ๋ยตราหัวไก่  มาเลเซีย  เกี่ยวกับแนวทางการปลูกและการดูแลรักษาและโปรแกรมการใส่ปุ๋ย  รวมถึงมีนักวิชาการเข้าตรวจเยี่ยมสวนเป็นระยะตลอดเวลา  จนทำให้ได้รับผลผลิตตอบแทนสูงกว่ามาตรฐาน  ซีซีเอ็มจึงให้มิสเตอร์ริมเป็นสมาชิกหัวไก่ซีซีเอ็มที่ประสบความสำเร็จด้านปาล์มน้ำมัน  และเป็นแปลงตัวอย่างที่ใช้ในการเรียนรู้เทคนิคในการปลูกปาล์มน้ำมันให้ประสบความสำเร็จแก่เกษตรกรทั่วไป

 

                                       นายสหัส  พรหมสงฆ์

   ผู้ศึกษาดูงานโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกปาล์มน้ำมันไทย-มาเลเซีย

ระหว่างวันที่  26-30  กรกฎาคม  2553

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกปาล์มนำมันได้ที่ 086-2839245

 

นายสิทธิชัย  ช่วยสงค์

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรกรปฏิบัติการ

สำนักงานเกษตรอำเภอกาญจนดิษฐ์ โทร. 077-379013 , 089-9633078

30 สิงหาคม 2553

 

 

หมายเลขบันทึก: 389478เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ถอดบทเรียน จาก ผู้ใหญ๋ฯ มาใช้ในพื้นที่บ้างนะ
  • อีกหลายอย่าง ที่น่าจะถูกเก็บไว้ที่ตัวท่าน

คุณน่าจะเผยแพร่ความรู้ที่ได้เจอมาจากการดูงานในสภาพแล้งและลูกรังว่าเค๊าปรับปรุงดินอย่างไร เพื่อประโยขน์แก่พี่น้องชาวไทยผู้ด้อยโอกาสแต่ดิ้นรนบ้างนะคะ จะเป็นพระคุณอย่างสูงที่ให้รายละเอียดเพื่อการนำไปปฎิบัติได้จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท