สุรินทร์ประเมินรุ่น3


ต้องเยี่ยมสุดๆ

       เป็นโปรแกรมนัดประเมินสุดท้ายในปีงบประมาณนี้สำหรับเดือนกันยายน 13  14  และ  17 รุ่น  2 ศรีสะเกษ (ประสานตาสว่างภายใน)15 - 16 รุ่น 3  สุรินทร์

           เหมือนเดิมค่ะ โรงเรียนที่ขอประเมินต้องเข้ามาเล่าความก้าวหน้า ขอให้เป็นครูหรือผู้บริหารเล่านะคะ เด็กๆจะเล่าหรือถามได้แต่ต้องขอให้อ่านคู่มือ และคำแนะนำจากตาสว่างก่อน

          การประเมินเหมือนแต่ต้องเยี่ยมสุดๆ เพราะรุ่น 2 ที่ยังไม่ได้ประเมินท่านใช้เวลาพัฒนานานพอควร และรุ่น 3 มีต้วอย่างและคำแนะนำมาก โรงเรียนต่อไปนี้ขอให้อ่านคำแนะนำและช่วยเล่าความพร้อมด้วยนะคะ จากศรีสะเกษ บ้านอีสร้อย ปรางค์กู่ ชุมชนบ้านหนองคู และพนาสนวิทยา จากสุรินทร์ถ้าไม่เล่าถือว่าเปลี่ยนใจนะคะ ไม่เป็นไร ค่ะเพราะต้องพร้อมและเยี่ยมสุดๆ สำหรับโรงเรียนกระเทียมวิทยา เล่ามาตลอดต้องขอชมการเตรียมการเดี๋ยวเราจะได้พบกัน ต้องเยี่ยมสุดๆ ตัองเต็มที่

             รู้สึกกังวลกับความพร้อมมีเฉพาะกระเทียมวิทยาที่สนใจ ส่งข่าวซักถาม นอกนั้นเปลี่ยนใจใช่หรือไม่

              อีกครั้งนะคะ วันประเมินเพื่อรับรองต้นแบบ เป็นวันรวบรวมตะกอนที่สะสม( เกิดจากการสอนสม่ำเสมอ)ในตัวนักเรียนแล้วนำเสนอผ่านกิจกรรมต่างๆให้กรรมการพิจารณาความเหมาะสมดังนั้น

                  1.โปรดอ่าน ศึกษา คู่มือด่วนแล้วจะทราบว่านักเรียนต้องเป็นอย่างไร เมื่อกำหนดกิจกรรมอะไรที่จะให้กรรมการประเมินให้ถามตนเองว่ากิจกรรมนั้นๆนักเรียนจะแสดงความสามารถเรื่องอะไร ด้านใด ตรงกับต้วชี้วัดเรื่องใด(ได้คะแนนหรือไม่) 

                   2. สังคมศึกษามีจุดอ่อนมากเพราะกิจกรรมไม่สามารถสะท้อนความสามารถนักเรียนตรงกับตัวชี้วัด เช่นการค้นคว้า การคิด-วิเคราะห์ เชื่อมโยงข้อมูลไม่ได้ ตอบองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องไม่ได้ ไม่คุ้นชินกับ ICT ไม่ชินกับแหล่งเรียนรู้ ท่านที่ถามลองประเมินตนเองนะคะว่ากิจกรรมตอบคุณภาพเหล่านี้หรือไม่

                    โครงงานเป็นเรื่องสำคัญ นักเรียนควรนำเสนอผลการเรียนรู้จากโครงงานไม่เหมือนกันมีผลจากโครงงานที่หลากหลาย กรรมการขอถามหา วิธีการเรียนรู้ (ควรมีหลายวิธีและมีหลักฐาน) แหล่งข้อมูล (หลากหลาย ถ้าหนังสือก็หลายเล่ม ถ้าสำรวจก็ขอดูคำถาม ดูเครื่องมือสำรวจ ต้องเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ จะเขียนให้ดิฉันดูเดียวนั้นไม่ OK ค่ะเพราะแสดงว่าไม่ได้ให้ความสำคัญมาก่อน)  สรุปประเมินวิธีการเรียนรู้ของนักเรียน จะดูว่าคำตอบตรงกับจุดประสงค์หรือไม่ เรียนรู้อย่างไร นำข้อมูลมาเป็นคำตอบหรือผลงานอย่างไร

                          การนำเสนอการเรียนรู้โดยโปรแกรมสำเร็จต่างๆขอให้มีดังนี้ 1.คำถาม บัตรงานของครู 2.วิธีการค้นหา หรือเรียนรู้ของนักเรียนเป็นการสาธิตการเรียนรู้ (มัคคุเทศก์ก็ถูกถามเพราะท่านต้องสอนเด็กทุกคนเราไม่ Ok ถ้าจะให้ทำได้เฉพาะคนที่นำเสนอ) 3.มีผลงานนักเรียนหลากหลาย(เป็นผลงานที่เรียนมาแล้ว)

           1.โปรดต้อนรับกรรมการตามธรรมเนียมไทยเท่านั้น ไม่ควรใช้จ่ายมาก มัคคุเทศก์เป็นตะกอนส่วนหนึ่งแต่ไม่ควรนำนักเรียนมาเป็นมัคคุเทศก์มากเนความจำเป็น มัคคุเทศก์ควรเป็นตัวอย่างของนักเรียนที่เก่งภาษา Com มีไหวพริบ รักการอ่านมีหนังสือประจำตัวทันข่าวเหตุการณ์ถ้านักเรียนน้อยก็ขอลดมัคคุเทศก์

         2.การจัดทำเอกสารแนะนำโรงเรียนมักจะขาดข้อมูลด้านคุณภาพ ขอให้มีด้วยนะคะ 

              โปรดอ่านกำจัดจุดอ่อนทุกๆตอน

มีต่อค่ะ

 

          

        

คำสำคัญ (Tags): #เริ่มประเมิน
หมายเลขบันทึก: 389375เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (103)

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ผม ครูฐานิศวร์ ผลเจริญ ผมทราบข่าวมาว่าอาจารย์จะมาประเมิน ร.ร.กระเทียมวิทยา ในวันที่ 17 ก.ย. 2553 พออ่านบันทึกของอาจารย์ไม่มีชื่อ ร.ร. กระเทียมวิทยา คือว่าตอนนี้ผมย้าย ร.ร. มาที่ ร.ร.กระสังพิทยาคม และตั้งใจไว้ว่าจะไปให้กำลังใจคณะครู นักเรียน ที่ ร.ร.กระเทียมวิทยา และอยากพูดคุย สอบถาม ปัญหาเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนกับอาจารย์ด้วย

ผมรบกวนอาจารย์ตอบคำถามด้วยนะครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูฐานิศวร์ ผลเจริญ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

ผมครูกฤษสาคร รันทร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ดูแลกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาด้วยโปรแกรม gsp และโครงงานคณิตศาสตร์ เมื่อวันที่ 18-19 สิงหาคมที่ผ่านมา โครงงานคณิตศาสตร์ ระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย เป็นตัวแทนจังหวัดสุรินทร์ ไปแข่งขันโครงงานนักเรียนระดับภาค ครั้งที่ 8 ประจำปี 2553 มูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ครูและนักเรียนได้ประสบการณ์เป็นอย่างมาก และจะนำมาปรับปรุงเพื่อเตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝัน ขออาจารย์ช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ

ครูกฤษสาคร รันทร

โรงเรียนกระเทียมวิทยา

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

ขอบพระคุณทุกคำแนะนำที่ท่านมีให้มาเสมอ ตอนนี้รู้สึกตื่นเต้นมากๆค่ะ ยิ่งใกล้วันประเมินยิ่งต้องขยันให้มากๆ

ตอนนี้ Lab Eng กำลังทดสอบการสั่งสมตะกอนที่ได้ฝึกมา คิดว่าสิ่งที่ทำมาคงทำให้นักเรียนได้รับความรู้และพัฒนา

นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อย คงจะได้พบกับท่านอีกครั้งในเวลาอันใกล้นี้

(16 September 2010..The dream will come true soon)

สู้ สู้ค่ะ..(มอบกำลังใจนี้ให้นักเรียนและคณะครูโรงเรียนกระเทียมวิทยาทุกคน รวมทั้งท่านดร.ด้วยนะคะ)

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูวีนัสชนันต์ รันทร

โรงเรียนกระเทียมวิทยา จ.สุรินทร์

ตอบค่ะ

 1.อ.ฐานิศวร์ คะ นัดประเมินสุรินทร์ 15 16 คะจำไม่ได้ว่าจะประเมินรร.ใดก่อนน่าจะเป็นพนาสนก่อนต้องกลับมาประเมินศรีสะเกษต่อและจะขึ้นเครื่องกลับ 17 ค่ะ

2.อ.ฤกษสาคร คะให้กำลังใจคะแต่ ต้องเด็กๆต้องแม่นเรขาคณิตพื้นฐานGSP ทุกคนนะคะไม่เว้นแม้แต่มัคคุเทศ

3.อ.วีนัชนันท์ okนะคะ ฝากบอกทุกคนกำจัดจุดอ่อนด่วน

 

ขอบคุณอาจารย์ชัดเจน ครับ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์ ให้สุขภาพแข็งแรง สุขภาพดี มีความสุข

เป็นพลังในการพัฒนาการศึกษาต่อไปครับ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

เนื่องจากวันนี้ที่โรงเรียนได้มีท่านศึกษานิเทศก์มาติดตามผลความก้าวหน้าและความพร้อม ท่านได้แนะนำหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ ดังนี้ สำหรับกลุ่มสาระสังคมศึกษา ท่านให้นำเสนอกิจกรรมทั้ง 5 สาระของสังคม(ไม่ครบได้มั้ยคะ) ที่โรงเรียนเตรียมไว้คือ จริยธรรม(มารยาทไทย) และโครงงานประวัติศาสตร์ที่ดิฉันรับผิดชอบ และดิฉันขอความกระจ่างว่าห้องปฏิบัติการสังคมต้องมีการจัดกิจกรรมอย่างไร คือ ดิฉันให้นักเรียนทำโครงงานประวัติศาสตร์นำเสนอโดยpower poit มีผู้แนะนำว่าไม่ต้องมีแผงโครงงาน หรือหากจะมีเพราะเป็นผลงานเด็กให้เอาไว้นอกห้องปฏิบัติการ ดิฉันจะต้องจัดกิจกรรมอย่างไร มีอะไรบ้าง เพราะคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ประเมินมาแล้วก็ทำให้สับสน ขอรบกวนว่าวิธีการขั้นตอนการนำเสนอต้องมีอะไรบ้าง ท่านเคยแนะนำให้ดิฉันเพิ่มเติมเกี่ยวกับ mini commpany ซึ่งดิฉันเป็นส่วนเล็ก ๆ เคยเสนอแต่ไม่เป็นผลเรื่องนี้จึงเกินอำนาจของดิฉัน ส่วนที่ทำได้คือเกี่ยวกับกิจกรรมการสอนวิชาสังคมขอคำแนะนำเพื่อแก้ไขด้วยค่ะ กังวลจังเลยเลยค่ะ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ท่านได้กรุณาตอบดิฉัน ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ครูปิยาภรณ์ ร,ร.บ้านสี่แยกสมเด็จ กาฬสินธุ์

เรียนท่านดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันครูโบตั๋น กองวงสา เป็นครูผู้สอนในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ขอเป็นกำลังใจให้โรงเรียนที่จะประเมินในเร็วๆนี้ค่ะ สำหรับโรงเรียนน้ำยืนวิทยาประเมินโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีประจำอำเภอ) รุ่นที่ 3 อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม มีเรื่องจะเรียนปรึกษาและขอคำเสนอแนะจากท่านดร.ชัดเจน คือ ดิฉันสอนรายวิชาสังคมศึกษา ม.6 ได้ให้นักเรียนทำโครงงานฝึกอาชีพจากสถานประกอบการจากปหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น หัวข้อให้นักเรียนเลือกตามเสรีส่วนมากจะเป็นเรื่อง อาหาร ขนม งานฝีมือ เครื่องจักสาน ต่างๆ วัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่ ภูมิปัญญาท้องถิ่น, ฝึกอาชีพรองรับในอนาคตที่นักเรียนบางกลุ่ม บางคนที่ไม่ได้ศึกษาต่อ มีอาชีพรองรับในการทำมาหากินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ดิฉันให้นักเรียนนำเสนอโครงงานและจำหน่ายผลผลิต ส่งจำหน่ายตามร้านค้าและสหกรณ์โรงเรียน (ทำได้เป็นบางกลุ่ม พร้อมทำบัญชีรายรัย - รายจ่าย,กำไร ทุน) วางแผนว่าจะนำเสนองานชิ้นนี้ไว้ในห้องเรียนในวันที่คะณะกรรมการมาประเมิน ไม่ทราบว่าจะเหมาะสมเพียงใด ต้องนำเสนออะไรบ้าง รบกวนท่านดร.ชัดเจนแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ (โรงเรียนวางแผนว่าจะให้มาประเมินประมาณเดือนธันวาคม 2553)

ขอบคุณมากค่ะ

โบตั๋น กองวงสา

น้ำยืนวิทยา

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ผม ครูสนชัย ทวีอินทร์ สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา โรงเรียนกระเทียมวิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ รู้สึกตื่นต้นที่ใกล้ถึงวันประเมินจริง คือ วันที่ 16 ก.ย. 53 ได้ติดตามการกำจัดจุดอ่อนจากอาจารย์ทำให้ได้รับประโยชน์มากมาย เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนให้มีความรู้มากยิ่งขึ้น ขณะนี้ทางกลุ่มสาระสังคมให้ผมรับผิดชอบห้องสืบค้น ICT ได้เตรียมนำเสนอการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ โปรแกรม Google Earth และ PointAsia เป็นการสืบค้นข้อมูลต่างๆ เช่น เส้นทางเดินรถ ตำแหน่งสถานที่สำคัญ และได้เชื่อมโยงสาระประวัติศาสตร์คือให้นักเรียนหาพิกัดตำแหน่ง ปราสาทในท้องถิ่น เช่น ปราสาทภูมิโปน ปราสาทยายเหงา ปราสาทหมื่นชัย เป็นต้น ซึ่งนักเรียนสามารถใช้โปรแกรมได้ดีพอสมควร แต่สิ่งที่กังวล คือเมื่อถึงวันประเมินจริง ระบบความเร็วของอินเตอร์จะเป็นใจหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้ให้นักเรียนได้ทำใบงานเกี่ยวกับโปรแกรมและความรู้เรื่องปราสาทในท้องถิ่นและจะนำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับปราสาทในท้องถิ่นในรูปแบบ ภาพยนต์สั้น รบกวนถามอาจารย์นะครับว่าที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้ไม่ทราบว่ากิจกรรมเหมาะสมหรือไม่ รบกวนตอบคำถามด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ครูสน โรงเรียนกระเทียมวิทยา อ.สังขะ จ.สุรินทร์

ขอบคุณที่ติดตาม

   ท่านผู้ใดมีเพื่อนอยู่โรงเรียนบ้านอีสร้อย ปรางค์กู่ ชุมชนหนองคู และพนาสนวิทยา ฝากนำเรียนให้อ่านและเล่าความก้าวหน้าด้วยค่ะถ้าเปลี่ยใจไม่ประเมินขอให้บอกด้วยนะคะ

             ครูสังคมโปรดอานบันทึกข้างต้นอีกครั้งค่ะ

1.ครูสนชัยขอให้ทบทวนตามที่เสนอแนะ 1.คุณภาพนักเรียนได้ไหม 2 การเรียนรู้ผ่านโปรแกรมครบ 3 รายการไหมคะ

 2.ครูโบตั๋น ถ้าจะประเมินต้องถามกลับว่ากิจกรรมที่ทำขนมจะเสนอคุณภาพด้านใด โปรดศึกษาคู่มือ ด่วนค่ะ มีอยู่เสมอ(ที่ผ่านมา)ที่ประเมินไม่ได้คะแนนตามคุณภาพเลย

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

วันนี้แวะมาเล่าความเคลื่อนไหวในส่วนของภาพรวมค่ะ ดิฉันได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดังนี้

1. Lab Eng (ถามบ่อยที่สุด)

2. เตรียมการต้อนรับ ในส่วนของพิธีการและการแสดงต้อนรับ ซึ่งเตรียมไว้แล้วไม่ได้ลงทุนมากค่ะ(ใช้เครื่องแต่งกายที่มีของโรงเรียน นักเรียนดูแลรับผิดชอบความสวยงามของตนเองได้) ที่สำคัญเน้นความเป็นไทยและไม่นานมาก (ภูมิในนำเสนอมากๆ)

3. จัดทำเอกสารแนะนำโรงเรียน ตอนนี้ดำเนินการไป 90% เก็บตกอีกนิดน่าจะo.k ในส่วนนี้ได้นำเสนอการพัฒนาตามจุดเน้นโรงเรียนในฝันพร้อมข้อมูลเชิงคุณภาพไปด้วย ไม่แน่ใจว่าตรงตามที่ท่านต้องการหรือไม่ (อยากทราบรูปแบบที่ตรงประเด็น)

4. งานประชาสัมพันธ์ (ตลอดการประเมิน) อยากขอแนะนำเพิ่มเติม เกี่ยวกับงานที่ได้รับผิดชอบค่ะ

ตอนนี้ก็กำลังเตรียมการอย่างตั้งใจค่ะ ขอคำชี้แนะด้วยนะคะ หวังว่าท่านคงยังไม่เบื่อดิฉันนะคะ (อยากให้เยี่ยมที่สุด..อยากที่ท่านได้กล่าวข้างต้นค่ะ) ขอบพระคุณในการกรุณาที่ท่านมีต่อโรงเรียนกระเทียมวิทยาเของเราสมอมา...

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูวีนัสชนันต์

โรงเรียนกระเทียมวิทยา จ.สุรินทร์

เรียน อาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ผม ครูชูชาติ คิดดี โรงเรียนพนาสนวิทยา อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ครูประจำกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ขออภัยด้วยครับ ที่เข้ามาเล่าความคืบหน้าช้าไป บอกแต่นักเรียนให้เข้ามาเล่าอย่างเดียว

ตอนนี้รับผิดชอบ Lab ป่าสนสองใบ ที่ผมได้เลือกทำเรื่องสนสองใบนี้ เพราะสนสองใบส่วนมากเกิดบนภูเขา และพื้นที่ราบสูงเท่านั้น แต่ที่จังหวัดสุรินทร์ มีสนสองใบเกิดในพื้นที่ราบ ซึ่งเป็นบริเวณใกล้ที่ตั้งของโรงเรียนพนาสนวิทยา และเคยเป็นที่ตั้งเก่าของโรงเรียนมาก่อนครับ ซึ่งทำให้โรงเรียนพนาสนและนักเรียนผูกพันกับป่าสนสองใบนี้มาก.ครับ ส่วนรูปแบบในการศึกษาค้นคว้าใน Lab มีดังนี้ ตอนแรก แบ่งกลุ่ม เป็นสองกลุ่ม กลุ่มที่ 1 รับผิดชอบศึกษาเรื่องป่าสนสองใบหนองคู กลุ่มที่ 2 สืบค้นข้อมูล จากโปรแกรม pointAsia และ โปรแกรม Google Earth สืบค้นเรื่องเกี่ยวกับเส้นทาง ที่ตั้งสถานที่สำคัญต่างๆ แต่เมื่อลงมือและลองประเมินผลแล้ว ได้แนะนำจากครูในกลุ่สาระว่าให้เอากลุ่มสองกลุ่มนี้มารวมกัน แล้วแยกประเด็นการสืบค้น จัดเป็นกระบวนการเรียนการสอนจะดีกว่าไหม ผมจึงได้ปรับกระบวนการใหม่ ดังนี้

1. แบ่งกลุ่มนักเรียน 3 กลุ่ม ครับ แต่ละกลุ่มมี 3-5 คน 1 คน ในกลุ่มเป็นนักเรียนที่คล่องเรื่องการสืบค้นโปรแกรมทั้งสองโปรแกรม

2. กลุ่มที่ 1 เรื่อง ประวัติของต้นสน กลุ่มที่ 2 เรื่องลักษณะพิเศษสนสองใบ กลุ่มที่ 3 เรื่องประโยชน์ของสนสองใบ

3. ได้นำวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้นตอน เข้ามาใช้ในการศึกษาเรื่องราวของสนสองใบ

4. การรวบรวมข้อมูลได้พานักเรียนไปป่าสนหนองคู ศึกษาจากสถานที่จริง รับความรู้จากวิทยากรหลายท่าน และให้แบบสัมภาษณ์ไปสัมภาษณ์ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงถึงเรื่อง ตำนาน ความเป็นมา ประโยชน์ และได้รวบรวมข้อมูลจาก เว็ปไซต์ต่างๆมากมาย

5. ให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลพร้อมกับเรียบเรียงเพื่อนำเสนอ

6. รูปแบบการนำเสนอใช้ Power Point ควบคู่ไปกับการใช้ โปรแกรม pointAsia และ โปรแกรม Google Earth ระบุตำแหน่งของสนทั่วโลก และสิ้นสุดที่จังหวัดสุรินทร์ พิกัดภูมิศาสตร์ การหาระยะทาง

(รบกวนอาจารย์ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะครับ)

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูชูชาติ คิดดี

โรงเรียนพนาสนวิทยา

ครูเพ็ญประภา ทองบ่อ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉัน ครูเพ็ญประภา ทองบ่อ กลุ่มสาระการเรีนยนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพนาสนวิทยา ประจำ Lab

มงก็วลจองไดคะ ลักษณะกิจกรรมเป็นการสาธิตการบายศรีสู่ขวัญแบบเขมรเพื่อรับขวัญคณะกรรมการประเมินคะ โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นผู้นำในการประกอบพิธีกรรมแบบเขมร ร่วมกับกลุ่มนักเรียน LD มีทั้ง พูดภาษาเขมร ส่วย และลาวคะ เน้นด้านการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นคะ เช่น ขั้นตอน องค์ประกอบ การสู่ขวัญ ความเชื่อของท้องถิ่น และความสามารถในการประกอบพิธีกรรมจริงได้ เนื่องจากนักเรียนกลุ่มดังกล่าวสามารถเรียนรู้ด้วยการท่องจำต้องฝึกบ่อยๆ ซ้าๆ มีการดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปโดยธรรมชาติ การดำเนินกิจกรรมประมาณ 15 นาที

รบกวนอาจารย์ช่วยให้คำแนะนำเพิ่มเติมคะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางเพ็ญประภา ทองบ่อ

สวัสดีค่ะ...

ทางโรงเรียนโคกงามวิทยาคาร ขอนแก่น เขต 1 กำลังเร่งปรับปรุง พัฒนาทั้งระบบเพื่อก้าวเข้าสู่โรงเรียนดีประจำอำเภอ แต่ทางงบประมาณที่จัดสรรมาสามแสนกว่าบาทยังไม่ได้รับเลยค่ะ ไม่ทราบว่าจะได้ตอนไหนเหมือนกัน โรงเรียนเราก็เป็นโรงเรียนเล็กๆ ยังขาดทุนที่จะมาต่อเติม ตกแต่งสวนและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ท่านอาจารย์พอจะให้คำปรึกษาเรื่องนี้ได้บ้างไหมคะ

ครูโรงเรียนบ้านอีสร้อย

สวัสดีครับ ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง

ผม นายอภิสิทธิ์ กิจเกียรติ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านอีสร้อย อำเภอห้วยทับทัน

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2

ผมได้รับผิดชอบฝึกซ้อมนักเรียนในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์กับห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ จะขอนำเสนอกิจกรรมในห้องคณิตศาสตร์ก่อน ห้องคณิตศาสตร์มีกิจกรรมที่นำเสนอ 5 กิจกรรม คือ

1) โปรแกรม GSP ซึ่งเป็นหัวใจของห้องคณิตศาสตร์ ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ และการสร้างแผนภูมิรูปวงกลม (สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) , การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ทฤษฏีบทปีทากอรัส , การแก้โจทย์ปัญหาหาพื้นที่

2) เกมส์โดมิโน ฝึกกระบวนการคิดของนักเรียน , ฝึกคิดเลขเร็ว , ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

3) เกมส์ 24 ฝึกคิดเลขเร็ว , ฝึกกระบวนการคิด , ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

4) เกมส์ลูกคิดญี่ปุ่น ฝึกการคิดเลขเร็ว , เกิดความสนุกสนานไม่เบื่อวิชาคณิตศาสตร์ , ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ , สมองซีกซ้ายกับสมองซีกขวาทำงานได้อย่างสมดุลกัน

5) หมากรุกไทย ฝึกการคิด , การแก้ปัญหา , ฝึกการวางแผน , ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

- นอกจากนี้แล้วยังได้เสริมความรู้เรื่องเรขาคณิต การสร้าง ให้กับนักเรียน

- ในห้องเรียนมีแหล่งเรียนรู้มากมาย เช่น บอร์ดหน้าห้อง , ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาคณิตศาสตร์ในห้องคณิตศาสตร์ เช่น การหาพื้นที่

- มีเกมส์ให้เด็กได้ฝึกกระบวนการคิด

- นักเรียนได้ทำชิ้นงานจากโปรแกรม GSP

- นักเรียนสืบค้นข้อมูลได้

- ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์

- นักเรียนทุกคน มี E-mail Address เป็นของตนเอง สามารถรับและส่งข้อมูลได้

- นักเรียนฝึกซ้อม หรือเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน ตั้งใจรับความรู้ เรื่องอื่น ๆ เป็นอย่างดี

- นักเรียนเกิดความรู้ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน ตกตะกอนแล้ว

จากวันนั้น (ปี 2550) วันที่ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ มาเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านอีสร้อย จนถึงวันนี้ นักเรียนในโรงเรียนบ้านอีสร้อยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ มีความรู้ที่ตกตะกอน เป็นนักเรียนยุคใหม่ที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ใหม่ๆ , ครูปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ปรับเปลี่ยนแนวคิด ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมในการทำงาน เกิดความกระตือรือร้นในทำงาน จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับนักเรียน จัดกิจกรรมส่งเสริมการรักการอ่าน อ่านทุกคนทุกวัน วันละ 15-30 นาที หลังเข้าแถวเพื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธง นักเรียนเป็นคนที่มีระเบียบวินัยมากขึ้น เป็นคนรักความสะอาด นักเรียนเป็นผู้มีสัมมาคารวะ , ผู้บริหารโรงเรียนส่งเสริมและให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี , โรงเรียนพี่เลี้ยง ศึกษานิเทศก์และคณะ Roving Team ให้คำแนะนำที่ดี เป็นประโยชน์ต่อการประเมิน , อ.บ.ต./อำเภอ/ องค์กรเอกชน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี , ชุมชนผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือด้วยดี และเต็มใจ ยินดีที่จะมีส่วนช่วยให้โรงเรียนบ้านอีสร้อย เป็นโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนในฝัน ที่ต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

ซึ่งในการฝึกซ้อมนักเรียนได้ยึดแบบบันทึกการประเมินโรงเรียนในฝัน เป็นเกณฑ์

ผมขอความอนุเคราะห์จากท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ช่วยแนะนำกิจกรรมที่ยังขาดตกบกพร่องด้วยนะครับ ผมพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดการพัฒนาให้ดีขึ้นเสมอ และขอบคุณท่านมา ณ โอกาสนี้

สุดท้ายขอให้ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อยู่คู่กับโรงเรียนในฝัน และสร้างโอกาสที่ดีให้กับการศึกษาในโรงเรียนตามชนบท และพัฒนาการศึกษาเพื่อนักเรียนตลอดไป รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ด.ญ.เจนจิรา สุขวิเศษ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

หนูอยู่โรงเรียนกระเทียมวิทยา จ.สุรินทร์ หนูอยุ่แล็บวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ชื่อกิจกรรมการจำแนกสารละลายกรด-เบสที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์ของกิจกรรมนี้

1.เพื่อต้องการทราบว่าสารใดเป็นกรด-เบส

2.เพื่อหลีกเลี่ยงสารบางชนิดที่ไม่เหมาะกับร่างกาย

3.เพื่อนำไปต่อยอดในการใช้ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมการต่อยอด

น้ำยาซักผ้าขาวจากน้ำขี้เถ้า

หนูอยากขอคำแนะนำจากท่านเกี่ยวกับการทำกิจกรรมนี้

นายดำรงค์ แก้วใส (ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอีสร้อย สพท.ศรีสะเกษ เขต 2)

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง

ผม นายดำรงค์ แก้วใส ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอีสร้อย ขอเสนอกำหนดการตรวจเยี่ยมฯ ดังนี้

กำหนดการตรวจเยี่ยมการประเมินเพื่อรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2

โรงเรียนบ้านอีสร้อย อำเภอห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2

...................................................................................

- คณะครู – มัคคุเทศก์ต้อนรับ ที่หน้าโรงเรียน

- ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูปทางเข้าประตูหน้าโรงเรียน

- พิธีกล่าวต้อนรับ / การแสดงของนักเรียน

- คณะกรรมการประชุมที่ห้องประชุม

* เยี่ยมห้องอนุบาล *ห้องวิทยาศาสตร์ *ห้องปฏิบัติการทางภาษา * ห้องคณิตศาสตร์

*ห้องพยาบาล *ห้องภาษาไทย * ห้องศิลปะ * ห้องสังคมศึกษา * ทักษะชีวิต / ห้องตัดผม / ไก่ย่าง

ไม้มะดัน / ส้มตำ / ขนมใส่ไส้ * ห้องสหกรณ์ * ห้องสมุด * ห้องคอมพิวเตอร์ * ทักษะชีวิต , ดอกไม้ประดิษฐ์จากเศษผ้าไหม , การประดิษฐ์ของเหลือใช้จากเศษวัสดุ (โคมไฟ) / การเลี้ยงปลาดุก / เลี้ยงกบ / ปลูกผัก / นาข้าว /

ปุ๋ยอินทรีย์

รายละเอียดกิจกรรมห้องต่าง ๆ

ห้องอนุบาล

กิจกรรม

* วาดภาพจากโปรแกรม Paint

* กิจกรรมเล่านิทาน

* กิจกรรมปั้นดินน้ำมัน

ห้องวิทยาศาสตร์

กิจกรรม

* (กลุ่ม 1 ) 1)การทดลองเรื่อง “หลอดไฟภายในบ้านควรต่ออย่างไร” ต่อยอดด้วยแบบจำลอง

การต่อหลอดไฟภายในบ้าน , การใช้โปรแกรม Crocodile Physics 2) เซลล์ไฟฟ้าเคมี

* (กลุ่ม 2) 1) ทดลองเรื่อง “การสกัดสีจากพืชสมุนไพร” ต่อยอดด้วยการใช้กระดาษลิตมัส

ตรวจสอบความเป็นกรด-เบส 2) ทดลองเรื่อง “การตรวจกรด-เบสในชีวิตประจำวันโดยใช้กระดาษลิตมัส /

กระดาษ PH”

* (กลุ่ม 3) 1) ทดลองเรื่อง “การเปรียบเทียบวิตามินซีในน้ำผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ ” ต่อยอดด้วยการตรวจสอบวิตามินซีจากน้ำผักและผลไม้ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด

ห้องปฏิบัติการทางภาษา

กิจกรรม

* Product Mango Salad

* สาธิตการสอนเรื่อง “Kind of food”

* Program ศึกษาด้วยตนเอง

ห้องคณิตศาสตร์

กิจกรรม

* การแก้ปัญหาโดยใช้โปรแกรม GSP และ GSP ประยุกต์

* เกมส์โดมิโน

* เกมส์ 24

* เกมส์ลูกคิดญี่ปุ่น

* หมากรุกไทย

ห้องพยาบาล

กิจกรรม

* การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

* การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัย

ห้องภาษาไทย

กิจกรรม

* มุมรักการอ่าน

* มุมไขภาษากับปริศนาอักษรไขว้ (การต่อคำศัพท์)

* มุมปริศนาคำทายสำนวนสุภาษิต

* มุมอ่านคำประพันธ์ (กลอนแปดหรือกลอนสุภาพ)

ห้องศิลปะ

กิจกรรม

* วาดภาพโดยใช้สีไม้ / สีน้ำ

* วาดภาพเหมือน

ห้องสังคมศึกษา

กิจกรรม

* แหล่งเรียนรู้โบราณสถาน “ปราสาทบ้านโนนธาตุ” (นำเสนอด้วย PowerPoint) / วีดีทัศน์

ด้วยการบรรยาย

* ประวัติความเป็นมาของบ้านอีสร้อยโดยใช้วีดีทัศน์บรรยายประกอบ

* การใช้โปรแกรม Google Earth / Mappuzzle (ต่อจิกซอว์แผนที่ประเทศต่าง ๆ ในโลก)

ทักษะชีวิต

กิจกรรม

* ห้องตัดผม

* ไก่ย่างไม้มะดัน

* ส้มตำ

* ขนมใส่ไส้

ห้องสหกรณ์โรงเรียน

กิจกรรม

* การจำหน่ายสินค้า

* การจัดทำบัญชี

ห้องสมุด

กิจกรรม

* อ่านหนังสือทุกวัน หมั่นฝึกเป็นนิสัย

*ตอบปัญหาสารานุกรมไทย

* ตอบปัญหาวิชาการ

* เล่าเรื่องจากหนังสือที่ชอบ

* วาดภาพจากหนังสือที่ชอบ

* หนังสือเล่มเล็ก

* ยอดนักอ่าน

* เซียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

ห้องคอมพิวเตอร์

กิจกรรม

* Paint

* Microsoft Word

* Microsoft Excel

* Microsoft PowerPoint

* Prodesktop

* Flip Alabum

* การตัดต่อภาพโดยใช้โปรแกรม Photoshop

* การสร้างเว็ปไซต์

ทักษะชีวิต

กิจกรรม

* ดอกไม้ประดิษฐ์จากเศษผ้าไหม

* การประดิษฐ์ของเหลือใช้จากเศษวัสดุ (โคมไฟ) ได้รับรางวัลดีเด่น ในงานศิลปหัตถกรรมระดับชาติ ปีการศึกษา 2551 , ได้รับรางวัลระดับทอง ในงานศิลปหัตถกรรมระดับชาติ ปีการศึกษา 2552

* การเลี้ยงปลาดุก

* การเลี้ยงกบ

* การปลูกผัก

* นาข้าว

* การทำปุ๋ยอินทรีย์

ขอความอนุเคราะห์จากท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ช่วยดูรายละเอียดต่าง ๆ ด้วยครับว่า เหมาะสมหรือไม่อย่างไร

ขอให้ท่านรักษาสุขภาพด้วยนะครับ ทางคณะครู / กรรมการสถานศึกษา / ชุมชน / นักเรียน รอต้อนรับท่านอยู่ครับ

นายศักดิ์สิทธิ์ จันทเขต

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ผมนายศักดิ์สิทธิ์ จันทเขต ครูโรงเรียนบ้านอีสร้อย อำเภอห้วยทับทัน สังกัดสำนักงานเขตพิ้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2

ขอนำเสนอกิจกรรมในห้องวิทยาศาสตร์ ดังนี้

ห้องวิทยาศาสตร์ มีกิจกรรมการทดลอง 3 กลุ่ม คื่อ

 (กลุ่ม 1 ) 1)การทดลองเรื่อง “หลอดไฟภายในบ้านควรต่ออย่างไร” ต่อยอดด้วยแบบจำลอง

การต่อหลอดไฟภายในบ้าน , การใช้โปรแกรม Crocodile Physics 2) เซลล์ไฟฟ้าเคมี

 (กลุ่ม 2) 1) ทดลองเรื่อง “การสกัดสีจากพืชสมุนไพร” ต่อยอดด้วยการใช้กระดาษลิตมัส

ตรวจสอบความเป็นกรด-เบส 2) ทดลองเรื่อง “การตรวจกรด-เบสในชีวิตประจำวันโดยใช้กระดาษลิตมัส /

กระดาษ PH”

 (กลุ่ม 3) 1) ทดลองเรื่อง “การเปรียบเทียบวิตามินซีในน้ำผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ ” ต่อยอดด้วยการตรวจสอบวิตามินซีจากน้ำผักและผลไม้ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด

ขอความอนุเคราะห์จากท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ด้วยนะครับ ว่ากิจกรรมในห้องวิทยาศาสตร์มีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

และขอให้ท่านรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นายศักดิ์สิทธิ์ จันทเขต

ตอบนะคะ ขอบคุณที่บอกข้อมูล

ขอเรียนอีกครั้งว่าไม่ติดใจว่าทำอะไร มีกิจกรรมอะไร แต่ไม่แน่ใจว่ากิจกรรมเหล่านั้นสะท้อนคุณภาพนักเรียนได้หรือไม่ จึงขอให้ใช้คู่มือประเมินและใช้คู่มือทบทวนกิจกรรม

นางสาวสาคร ได้รอดดี

เรียน อาจารย์ที่เคารพ

ดิฉัน นางสาวสาคร ได้รอดดี ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพนาสนวิทยาโรงเรียนอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม ซึ่งจะมีการประเมินจริงในวันที่ 15 กันยายนนี้ ดิฉันมีเรื่องจะเรียนปรึกษา และขอคำแนะนำจากท่าน คือ ใน lab ของดิฉันเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำพานบายศรี วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่ วัฒนธรรมท้องถิ่น จากชุมชนมาสู่โรงเรียน เพื่อถ่ายทอดให้แก่เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่ดีงาม โดยมี นักเรียนประจำ LAB 8 คน มีขั้นตอนการศึกษาจากพระอาจารย์ในท้องถิ่น คือพระสมุห์อนุรักษ์ อภิวัณโน และชาวบ้านที่มีความรู้ในวิธีการทำพานบานศรี ความเชื่อที่มีในท้องถิ่น มีการสาธิตการทำพานบายศรีแต่ละขั้นตอน แบบประยุกต์ รวมทั้งบายศรีปากชาม และบายศรีต้นที่ทำจากต้นกล้วย ในระหว่างนี้ก็มีการเล่าประวัติความเป็นมาของบายศรี และขั้นตอนการทำพานบายศรี องค์ประกอบของพานบายศรีด้วย ซึ่งการทำพานบายศรีของเรามีการบูรณาการไปสู่การประกอบพิธีกรรมในอีก lab คือ มงก็วลจองไดที่เป็นพิธีบายศรีสำหรับแขกผู้มาเยือน สอดคล้องกับโครงการสำนึกรักษ์บ้านเกิดที่กลุ่มสาระสังคมเราได้จัดทุกปี รวมทั้งพิธีมงคลสมรส งานบวช พิธีสะเดาะเคราะห์ผู้เจ็บป่วย และที่ขาดไม่ได้ก็คือ งานปัจฉิมนิเทศของนักเรียนที่จบการศึกษา ทำให้เด็กนักเรียนมีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ในครั้งนี้ขอความอนุเคราะห์ให้ท่านดร.ช่วยให้คำแนะนำ ด้วยว่ากิจกรรมเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูสาคร ได้รอดดี

1.อ.วีนัชนันธ์ คำว่าตรงประเด็นไม่ใช่ตรงใจนะคะแต่ตรงประเด็นประเมิน หนูเจนจิราขอให้ใช้แบบประเมินประเมินกิจกรรม ชื่อLabต้องเป็นวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ชื่อผลงาน ให้อ่านกำจัดจุดอ่อนวิทยาศาสตร์ด่วน

2.อ.ชูชาติขอเห็นชัดๆ3 เรื่อง คือ บัตรงาน(วิธีสอน)นักเรียนการสาธิตการใช้โปรแกรมที่ต้องสอดคล้องกับบัตรงาน และผลงานนักเรียนมีความหลากหลายและใช้ความสามารถด้านICT

3.ครูเพ็ญประต้องให้ใช้ครูมือ มีกิจกรรมใดที่ประเมินความสามารถด้านคิด-วิเคราะห์ได้บ้างท่องจำไม่ok มีการวิเคราะห์ความหมายของเรื่องราวท้องถิ่นบ้างไหม กิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้สู่สากลได้อย่างไร ตอบตนเองนะคะขอให้อ่านคำแนะนที่บันทึกข้างต้น

ขอบคุณท่านผอ.บ้านอีสร้อย และผอ.ชุมชนหนองคูและคณะ ขอย้ำว่าให้ใช้คู่มือประเมินทบทวน ห่วงคณิตศาสตร์ เด็กในห้องทุกคนจะต้องให้กรรมการตรวจสอบพื้นฐานเรขาคณิต หมากรุกหมากฮอสประเมินอะไรคะ งานเกษตรเด็กทำได้ตอบคำถามได้ไหม เชื่อมโยงองค์ความรู้ได้ไหม

เด็กขยายโอกาสได้รับการสอนพื้นฐานอาชีพหรือไม่ ทำการตลาดเป็นหรือไม่ คุ้นชินกับComเพียงใด ซ่อมเป็นไหม มัคคุเทศก์ok com ภาษาไหม

ครูสาคร อ่านคำตอบที่ดิฉันตอบครูเพ็ญประภา

ขอบคุณคะ

 

ครูอนุพงษ์ รังษีสันริวานนท์

สวัสดีครับ อาจารย์ชัดเจนที่เคารพครับ

รู้สึกดีใจมากครับที่โรงเรียนไ้ด้เข้าร่วมโรงเรียนในฝัน ทำให้นักเรียนได้ฝึกทำการทดลองมากกว่าเดิมมาก ๆ ขอบอกเลยครับ จนบางทีสารก็หมดสต๊อกก็มี ก็มีบ้างที่ประยุกต์สารที่มีในชุมชนมาใช้และก็ผลการทดลองที่น่าพอใจครับ กลุ่มผมทำการศึกษาปฏิกิริยาสะปอนนิฟิเคชั่นครับ ผลผลิต คือสบู่ ปฏิกิริยาตรีมดีสทิลเลชั่น การกลั่นด้วยไอน้ำ ผลผลิต เทียนหอมและตะเกียงหอมระเหยครับ และปฏิกิริยาแฟรกชันเนติง ดิสทิลเลชั่น การกลั่นลำดับส่วน ผลผลิตที่ได้คือเจลล้างมือครับ ในภาพรวมนักเรียนมีการพัฒนาการตอบการถามที่ดีขึ้น มีเหตุมีผลมากขึ้นแต่ก็มีบางคนนะครับที่ไม่ค่อยกล้าตอบกล้าถามเหตุเพราะคิดคำที่สวยหรูมาถามมาตอบไม่ได้ กำลังปรับปรุงให้ดีที่สุดครับ อาจารย์มีข้อเสนอแนะอะไรดี ๆ บ้างไหมคครับช่วยแนะนำหน่อยครับ ขออาจารย์เป้นกำลังใจให้ Lab เคมี ม.ปลายด้วยนะครับ จะทำให้ดีที่สุดครับขอสัญญาครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ชัดเจน ผมนายชูชัย มูลดับ ครูสอนโรงเรียนพนาสนวิทยา ซึ่งรับผิดชอบดูแลเรื่อง Lab ภาษาอังกฤษ ICT ทางโรงเรียนได้ติดตั้งโปรแกรม Tell me more และได้เตรียมการสอนไว้รองรับการประเมินในเรื่องการสอน รายละเอียดของกิจกรรมได้จัดมัคคุเทศน์ประจำห้องไว้ 2 คน และนักเรียนแกนนำกิจกรรมอีก 2 คน ซึ่งมีกิจกรรมย่อยดังนี้ มักคุเทศก์กล่าวต้อนรับ และนำเข้าสู่ห้อง ICT Lab English ก่อนกิจกรรมก็จะมีนักเรียนนำเข้าสู่บทเรียนกิจกรรมพับหมากระดาษ จึงเข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนซึ่งผมได้เตรียมแผนการสอนไว้และแผ่นพับไว้เรียบร้อยแล้วผมก็ำได้ดูคู่มือการประเมินโรงเรียนในฝันและจัดกิจกรรมให้ครบตามกรอบการกระเิมินโดยเฉพาะการประเมินด้านผู้เรียนจึงได้เพิ่มเติมในเรื่องสิ่งที่นักเรียนเรียนต้องทำเพื่อให้เห็นถึงความคิด วิเคราะห์และนำไปใช้จริง โดยให้ทำการนำเสนอตนเองโดยใช้Program Power poit เพื่อให้นักเรียนรู้จักนำสิ่งที่เรียนมาแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองตามสภาพจริง นักเรียนใน Lab ของผมมี 22 คน เป็นนักเรียนชั้นม.1 ทั้งหมดและทั้งหมดก็สามารถนำเสนอตนเองได้ซึ่งถ้าดูตามแบบการประเมินก็น่าจะ OK และคณะกรรมการจากเขตมาประเมินก็ประทับใจแต่ไม่รู้ว่าอาจารย์จะเห็นด้วยหรือเปล่าและนอกจากนั้นผมยังเพิ่มเติมเนื้อหาให้นักเรียนสือค้นข้อมูลที่สนใจในเรื่องภาษาอังกฤษทาง intenet แล้วมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ตอนนี้กำลังดูการนำเสนอเป็นรายบุคคลอยู่ ได้ตรวจสอบไปแล้ว 2 คน ก็พอใช้ ในส่วนของการแนะนำจากกรรมการเขตก็แนะนำเฉพาะ การตอบคำถามฝึกถาม แต่อาจารย์ครับผมพยายามมากๆ เพราะที่บอกไว้ว่าเป็นนักเรียนชั้น ม.1 ทั้งหมดแต่ก็ทุ่มเททั้งนักเรียนเองก็เช่นเดียวกัน อาจารย์มีอะไรจะแนะนำช่วยบอกให้ทราบด้วยนะครับ

ขอบคุณมากๆๆๆ

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

สวัสดีค่ะ ดิฉันนางกันธิมา ยวงแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนกระเทียมวิทยาค่ะ วันนี้ขออนุญาตเล่าความคืบหน้าของกิจกรรม "สืบสานเส้นสายใยไหมสู่สายใยครอบครัว" ที่ดิฉันรับผิดชอบแก่ท่านได้รับทราบความก้าวหน้าของกิจกรรมนะค่ะ กิจกรรม "สืบสานเส้นสายใยไหมสู่สายใยครอบครัว" ได้ฝึกให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านความรู้

( K )ที่เกี่ยวข้องกับการปลูกหม่อน การเลี้ยงไหม การสาวไหม การทอผ้า ได้ลงมือปฏิบัติให้เกิดทักษะ ( P ) และ ได้ฝึกทำงานกลุ่ม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในการอยู่ร่วมกัน มีทักษะในการดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นเพื่อให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( A ) ค่ะ ในรายละเอียดของกิจกรรมได้แก่ การปลูกหม่อน เลี้ยงไหม (ยังเลี้ยงมากไม่ได้ค่ะเพราะยังไม่มีสวนหม่อนเป็นของตัวเอง ดังนั้นจึงเลี้ยงเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาก่อนค่ะ ตอนนี้ตัวไหมเข้าสู่วัย 4 แล้วค่ะ) การสาวไหม (นักเรียนได้รับโปรตีนจากดักแด้แทบทุกครั้งที่เข้ากิจกรรมฯ ค่ะ) การทอผ้า (วิทยากรท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมได้มาสอนและดูแลอย่างใกล้ชิดที่โรงเรียนด้วยเป็นประจำเลยค่ะ) การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุที่เกิดจากกระบวนการเลี้ยงไหม ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการประดิษฐ์ได้นำมาใช้ในการฝึกซ้อมการประเมินทุกครั้งที่ผ่านมาและเตรียมร้อยมาลัยกรเพื่อต้อนรับท่านในวันที่ 16 กันยายน นี้ด้วยค่ะ นอกจากนี้ได้มีการจำหน่ายดอกมะลิจากรังไหมในช่วงเทศกาลวันแม่ที่ผ่านมาด้วยค่ะ ซึ่งการเรียนรู้ได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น วิทยากรท้องถิ่นในชุมชนตำบลกระเทียม จากศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ สุรินทร์ (ซึ่งศูนย์หม่อนไหมฯ สุรินทร์ ได้คัดเลือกให้ดิฉัน เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมครูไหมอาสาเพื่อพัฒนาอนุรักษ์ภูมิปัญญาไหมไทย ด้วยค่ะ ซึ่งอบรมตรงกับวันที่ 6-7 กันยายน 2553 ตรงกับวันซ้อมใหญ่ของโรงเรียนพอดีเลยค่ะ ก็เลยยังไม่ทราบว่าจะตัดสินใจอย่างไรเพราะมีความสำคัญทั้งสองงานเลยค่ะ ) การสืบค้นความรู้จากอินเทอร์เน็ต (ขอเรียนว่าอินเทอร์เน็ตกระเทียมวิทยาตอนนี้เวิร์กมากๆๆ ค่ะ..ปรืด..ปรืด..เลยค่ะ) ส่วนการนำเสนอก็จะเชื่อมโยงความรู้สู่ ICT และมีการเน้นความเป็นไทยร่วมด้วยค่ะ สุดท้ายนี้ขอเรียนว่า ตื่นเต้นค่ะ...ทั้งครู...ทั้งนักเรียน..ที่จะได้พบท่านค่ะ...ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ....สวัสดีค่ะ

ศิริกุล บุญญะกรรจ์

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันครูศิริกุล บุญญะกรรจ์ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนกระเทียมวิทยา

กิจกรรมที่รับผิดชอบคือ Learning English by using ICT (TELL ME MORE Program and Internet) โดยรูปแบบของกิจกรรม

คือ มีไกด์ประจำแล็ป 1 คน กล่าวต้อนรับและอธิบายเกี่ยวกับแล็บของเรา จากนั้นจะเป็นการเข้าสู่บทเรียน

โดยบทเรียนที่ใช้สาธิตการสอนเป็นกิจกรรมที่ชื่อว่า Phonetic Exercise จากโปรแกรม Tell Me More (Level : English 2+ ) ซึ่ง

เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ฝึกออกเสียงโดยมี phonetic เป็นไกด์ในการออกเสียง

โดยก่อนเริ่มกิจกรรมจะมีการเสนอ phonetic Chart ซึ่งเป็นการแนะนำ website ไปในตัว จากนั้นก็เป็นการเข้าสู่บทเรียน

นักเรียนใน lab มีจำนวน 25 คน ทุกคนมี e-mail address เรียบร้อยแล้วทุกคนค่ะ

นอกจากนี้ดิฉันได้เตรียมแผ่นพับและแผนการสอนเรียบร้อยแล้ว

จึงอยากเรียนถามท่านดร.ถึงกิจกรรมเสนอแนะเพิ่มเติมค่ะ ว่าที่กล่าวมานี้มีความเหมาะสมหรือไม่ ควรเพิ่มสิ่งใด

ขอขอบคุณในความกรุณาที่มีให้เสมอมาค่ะและหวังว่าจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมในโอกาสนี้ด้วยค่ะ

ครูศิริกุล บุญญะกรรจ์

นางสาวอนันทณา ศรีปาน

เรียนท่านอาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคราพ

หนูนางสาวอนันทณา ศรีปาน นักเรียนโรงพนาสนวิทยา อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ซึ่งโรงเรียนของหนูกำลังอยู่ในช่วงการรอรับการประเมินโรงเรียนในฝัน

โดยหนูศึกษาอยู่ใน Lab คณิตศาสตร์ของ ม.ปลาย ซึ่งภายใน Lab มีกิจกรรมดังต่อไปนี้

- ใน Lab มีนักเรียน ม.ปลาย จำนวน 12 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน

- แต่ละกลุ่มได้ศึกษาโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่แตกต่างกันและจัดทำสื่อเพื่อที่จะมานำเสนอหน้าห้องภายใน Lab โดยยึดโปรแกรม GSP เป็นหลัก

- โจทย์ของแต่ละกลุ่มล้วนเป็นโจทย์ที่ใช้เนื้อหา ม.ปลาย ในการแก้โจทย์ปัญหาแตกต่างกันดังนี้

1. การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กำหนดการเชิงเส้น

2. การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ฟังก์ชันตรีโกมิติ

3. การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้พาราโบลา

- แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอวิธีการแก้โจทย์ของกลุ่ม และมีการถามตอบกันภายใน Lab เกี่ยวกับเรื่องของกลุ่มนั้นๆที่ออกมานำเสนอ

- และการดำเนินการจะมีผู้ที่ทำหน้าที่ประสานกิจกรรม 1 คน ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จะทำหน้าที่กล่าวเริ่มต้นประสานให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแลกเปลี่ยนความรู้ที่แต่ละกลุ่มได้ไปศึกษามา พร้อมทั้งสรุปเปิดท้ายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาแต่ละกลุ่ม

ค่ะหนูอยากทราบว่า

1. รูปแบบกิจกรรมภายใน Lab คณิตศาสตร์ของ ม.ปลาย ที่ได้กล่าวมาข้างต้น ได้มาถูกทางหรือยังสำหรับการรับการประเมิน ในรุ่นที่ 3 นี้

2. ในการประเมินด้านนักเรียนด้านที่ 1 ใน Lab คณิตศาสตร์ บางประเด็นบางข้อหนูพยายามตอบคำถามให้เห็นความเชื่อมโยงของเนื้อหาการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแต่หนูเองก็ยังไม่มั่นใจว่าจะดีมากพอหรือยังอย่างไร

ขอความกรุณาให้อาจารย์ ชัดเจน ได้แนะนำหรือเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวทางด้วยนะค่ะ

และหนูก็จะของรับคำแนะนำไปศึกษาพิจารณาปรับแปลี่ยนด้วยความเคราพยิ่ง

ด้วยความเคราพอย่างสูง

นางสาวอนันทณา ศรีปาน

(นักเรียนโรงเรียนพนาสนวิทยา)

l

ครูสุรชัย กุลรัตน์

เรียนอาจารย์ ชัดเจนที่เคารพ

ผม ครูสุชัย กูลรัตน์ ครูประจำกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพนาสนวิทยา ตอนนี้ผมรับผิดชอบใน lab กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน โดยมีกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเอง ตั้งแต่การซื้อ การขาย การจัดร้าน มีสมุดบัญชีรายรับรายจ่ายที่เป็นปัจจุบัน มีสมุดลงเวลาปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นระบบ มีระบบ บาร์โค๊ตในการซื้อขายสินค้า โดยให้นักเรียนนำบัตรนักเรียนมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ในการซื้อสินค้าทุกครั้ง มีสินค้าจากนักเรียนและชุมชนมาจำหน่ายให้กับสมาชิกได้เลือกซื้อสินค้า มีการปันผลเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิกเมื่อสิ้นภาคเรียนที่ 2 มีมาตรฐานในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และมีระเบียบการบริหารงานกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน (ผม อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำเกี่ยวกับระบบบาร์โค๊ต และข้อเสนอแนะอื่นๆ ด้วยครับ)

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นายสุรชัย กุลรัตน์

โรงเรียนพนาสนวิทยา

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันนางมะลิ ศาลางาม ครูโรงเรียนกระเทียมวิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รับผิดชอบกิจกรรมกาพย์ชมของใช้ไทยทำนำสู่ภาษาถิ่นสามภาษา ซึ่งรูปแบบกิจกรรมนั้นได้นำเสนอกิจกรรมโดยให้นักเรียนนำของใช้ที่มีอยู่ในท้องถิ่นของคนในชุมชนตำบลกระเทียมมานำเสนอสามภาษาคือ ภาษากูย ภาษาเขมร ภาษาลาว ซึ่งเป็นภาษาในท้องถิ่นของคนในตำบลกระเทียม จากนั้นก็ให้นักเรียนได้เเต่งกาพย์ยานี 11 เเละกลอนสุภาพบอกถึงที่มาของการทำและประโยชน์ที่นำไปใช้ เเล้วนำเสนอโดยใช้ ICT โดยใช้โปรแกรม E-book (Flipalbum) เเละให้นักเรียนร้องเพลงประกอบกิจกรรม และให้นักเรียนจัดทำเป็นหนังสือเล่มเล็ก

ดิฉันขอเรียนถามท่านอาจารย์เกี่ยวกับกิจกรรมที่นำเสนอ ไม่ทราบว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางมะลิ ศาลางาม ครูโรงเรียนกระเทียมวิทยา

1.ท่านรุ่น3 คงจะมีคนไปดูงานเยอะ ต้องเข้มๆหน่อย

2.ส่วนโคกงามวิทยาโรงเรียนดีประจำตำบลดีใจที่สนใจ ใจเย็นๆนะคะ 23-25 กย.พบกันที่ขอนแก่น

3.สบายใจขึ้นสำหรับพนาสนวิทยา ไม่แน่นะคะอาจจะเห็นดิฉันไม่พูดหรือพูดน้อยเพราะท่านเตรียมการดี(จริงๆนะ)และถ้าเป็นไปตามที่เล่าก็คงรอตอบคำถามกรรมการนะคะ

2. ทุกโรงเรียนโปรดทราบ คณิตฯอย่าลืม ทุกคนต้องมีพื้นฐานเรขาเตรียมเครื่องมือเรขาให้พร้อมทุกคนแม้แต่มัคคุเทศก์ต้องถูกประเมินค่ะ ภาษาไทยให้คำนึงว่าต้องเสนอเด็กจำนวนมากที่เขียนได้ อ่านได้ (คำประพันธ์)

            แล้วพบกันนะคะชาวสุรินทร์

คุณครูแลบ คณิตศาสตร์

เรียน  อาจารย์ ชัดเจนที่เคารพครับ ผมรับผิดชอบแลบคณิตศาสตร์ ม.ปลาย จัดกิจกรรมให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม ศึกษาโจทย์คณิตศาสตร์  นักเรียนผมจัดได้ 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แต่ละกลุ่มศึกษาการวิเคราะห์โจทย์ ผ่าน โปรแกรม GSP แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ โดยมีโจทย์ ม.4 ม.5 ม.6 อย่างทราบว่า ผมเดินมาถูกทางหรือยังครับ แล้วแลบคณิตศาสตร์ ม.ปลายมีความจำเป็นหรือไม่ครับที่เด็กจะต้องออกแบบลาย ต่าง ๆด้วย GSP  เสนอต่อคณะกรรมการทั้งนี้ผมพยายามศึกษาคู่มือ แบบประเมิน 6 ด้าน ผมคิดว่าโรงเรียนผม (พนาสนวิทยา จังหวัดสุรินทร์) ด้านที่ 2 ด้านที่ 3 ด้านที่ 6 น่าจะผ่านครับ อีก 3 ด้านกำลังพยายาม ครับผม

ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ

ครูฟิสิกส์ กระเทียมวิทยา

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

ปฏิบัติการฟิสิกส์ยินดีต้อนรับค่ะ

เรียน อาจารย์ ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันครูสุภาพร พรหมทา เป็นคุณครูที่รับผิดชอบสาระภาษาอังกฤษโรงเรียนชุมชนบ้านหนองคู สพท.ศรีสะเกษเขต 2

สำหรับกิจกรรมห้องภาษาอังกฤษมีดังนี้ 1.มัคคุเทศก์กล่าวต้อนรับ สะท้อนคุณภาพนักเรียนด้านคุณลักษณะความเป็นไทย ยิ้มไหว้ ทักทาย สนทนาต้อนรับอย่างมีสัมมาคารวะ ด้านทักษะความสามารถใช้ภาษาอังกฤษคล่องแคล่ว 2.สาธิตการสอนเรื่อง The month of birth ชั้น ป.4 โดยใช้เพลง Months นำเข้าสู่บทเรียน และใช้ Program Powerpoint ประกอบการสอน ดิฉันมีแผนการสอนประกอบด้วยค่ะ สะท้อนด้านการบริหารจัดการในห้องมีสื่ออุปกรณ์ ICT อย่างพร้อมเพรียงตลอดทั้งจัดระบบการดูแลซ่อมบำรุงและคงสภาพ ด้านคุณภาพนักเรียน ความสามารถในการใช้เครื่องมือเพื่อการแสวงหาความรู้ ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษฟัง พูด อ่าน เขียน คล่องแคล่ว ยินดีตอบคำถามและตอบคำถามด้วยความมั่นใจ ด้านคุณภาพครู ครูปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนนักเรียนได้ปฏิบัติจริงเรียนรู้จากสื่ออย่างหลากหลายสะท้อนการเรียนรู้เชิงบูรณาการ 3.การเรียนรู้ผ่านโปรแกรม/สืบค้นงาน สะท้อนคุณภาพนักเรียน ด้านทักษะและความสามารถในการใช้เครื่องมือเพื่อแสวงหาความรู้สืบค้นข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายหาวิธีแก้ปัญหาหรือแสวงหาคำตอบ 4. Crossword Game สะท้อนด้านคุณภาพครูปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ส่งเสริมความถนัดความสามารถเฉพาะด้าน สะท้อนการเรียนรู้เชิงบูรณาการ สำหรับการเล่น Crossword Game นักเรียนต้องอธิบายวิธีการเล่นเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดไหมคะ กรุณาแนะนำดิฉันด้วยค่ะ ดิฉันให้นักเรียนชั้นป.6 เป็นผู้เล่น 5. Product ดิฉันให้นักเรียนแสดงละครเรื่อง Little Red Riding Hood สะท้อนคุณภาพนักเรียนด้านทักษะะความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ฟัง พูด อ่าน เขียน อย่างคล่องแคล่วกิจกรรมการแสดงสะท้อนความสามารถเหมาะสมกับวัยและสถานภาพของนักเรียน ดิฉันพยายามศึกษาคู่มือแบบประเมินทั้งหกด้าน สำหรับห้องภาษาอังกฤษดิฉันคิดว่าพร้อมแล้วค่ะที่จะรับการประเมิน

ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงค่ะ

นิศากร ปาลิตา ชุติมา

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

หนูชื่อเด็กหญิงนิศากร สุขใหญ่ เด็กหญิงปาลิตา ศรีดาเลิศ และเด็กหญิงชุติมา ปานเพ็ชร

เป็นตัวแทนของกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ชั้นม.ต้น โรงเรียนกระเทียมวิทยา เรื่อง"ของที่ระลึกสุดสวยด้วยGSP"

และพวกหนูได้เป็นตัวแทนจังหวัดสุรินทร์ไปแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์ระดับม.ต้น รายการ ชิงแชมป์โครงงานนักเรียนระดับภาคครั้งที่ 8 ที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 18-19 สิงหาคม 2553 ทำให้พวกหนูได้รับประสบการณ์มากมายในการไปแข่งครั้งนี้

และในวันที่ 16 กันยายนนี้ เป็นวันประเมินโรงเรียนในฝันของโรงเรียนกระเทียมวิทยา เลยอยากจะขอคำแนะนำจาก ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ และอยากจะให้ท่านอาจารย์ชัดเจนช่วยเป็นกำลังใจให้กับพวกหนูในวันประเมินด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

เรียน คุณครูชัดเจน ไทยแท้ ที่เรพ

กระผม นายิทักษ์ ศิลณรงค์ เป็นหัวหน้ามัคคุเทศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยาครับ

วันที่ 16 เดือนนี้เราคงจะได้พบกันนะครับ วันนี้ผมเข้ามารายงานความเคลื่อนไหวของมัคุเทศก์ครับ รู้สึกดีใจมากเลยครับ

ที่ได้มีโอกาสรับการประเมิณโรงเรียนในฝัน ทางโรงเรียนของเรานะครับได้มีการซ้อมรับการประเมิณหลายครั้งมากเลยครับ

มีท่านคณะกรรมการและคุณครูที่มาจากต่างโรงเรียนหลายท่ามมาดูงานโรงเรียนในฝันที่โรงเรียนของเรา และพวกเรายังได้ฝึกซ้อมทุกรอบที่มีท่านคณะกรรมการมาเยี่ยมชม แต่ก็ค่อนข้างเหนื่อยแต่ก็ไม่เป็นครับก็สนุกไปอีกแบบหนึ่งทุกครั้งที่ซ้อมการประเมิณเสร็จผมจะไปถามน้องๆเสมอว่าเหนื่อยหรือเปล่า น้องๆก็บอกว่าเหนื่อยแต่ก็สนุกโดยเฉพาะวันที่ฝนตก นี่แหละครับคือ Spirit ของเด็กโรงเรียนกระเทียมวิทยาครับ

อ้อ ผมมีเรื่องจะบอกด้วยครับ

We're the reprasentative of Surin Province went to competed about English Project work ,Prem Foundation at

Nakhonratchasima,Suranaree University of Technology.The most people very interested in our porject.After that we have got the new occasioned.Do you want to know,.O.K. I will tell you now. we had the occasioned onair in Channel TV (KCTV).

The school who is in beside our school very jeolous us.Very glad and We're became famous person.But We won the first praise prize.But never mind.We went to find the new experience because it is our first job contest about Prem Foundation.

ภาษาอังกฤษของผมดีหรือเปล่าครับ ผมคิดเองนะครับ ไม่ได้ใช้โปรแกรมช่วยแปลใดๆเลยครับ ผมคิดคำอะไรผมก้พิมพ์ออกไป ไม่ทราบว่าถูกหรือเปล่าช่วยติงด้วยนะครับ

แล้วพบกันที่โรงเรียนกระเทียมวิทยาวันที่ 16 นะครับ สว้สดัครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์ หัวหน้ามัคคุเทศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยา

กราบเรียน ท่านอาจารย์ ดร ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

กระผมนายสุกิจ จันทบาล ผอ.โรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ อ.พนา จ.อำนาจเจริญ มีความชื่นชมในการปฏิบัติหน้าที่ของท่านเป็นอย่างยิ่ง ผมได้ติมตามได้อ่านข้อความรู้ต่างๆ จากblog ก็ได้นำวิธีการ องค์ความรู้ มาประยุกต์ใช้ในการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผมและคณะครู นักเรียน ใคร่ขอให้ท่านได้มีสุขภาพร่างกายจิตใจที่สดใสแข็งแรง เป้นแรงขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของชาติต่อไปครับ

ด้วยความเคารพ

สุกิจ จันทบาล

ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับทุกคำแนะนำค่ะ ตอนนี้กำลังเก็บตกงานอีกหลายอย่าง เอกสารแนะนำโรงเรียนที่จัดทำ

ไม่ทราบว่าจะเป็นการรบกวนท่านหรือไม่ ถ้าดิฉันอยากจะส่งไปให้ท่านช่วยพิจารณาดูก่อน รวมทั้งคู่มือแต่ละlab ของโรงเรียนด้วย

หากท่านดร.จะกรุณา ขอความอนุเคราะห์ E-mail address ของท่านด้วยนะคะ ถ้าไม่สะดวกจะเปิดเผยส่งมาที่เมล์ของดิฉันก็ได้ค่ะ

[email protected]

ไม่ทราบว่าท่านทำงานยุ่งอยู่หรือเปล่า ขอรบกวนเวลาของท่านเพียงเท่านี้นะคะ ทำงานหนักอย่าลืมพักผ่อนนะคะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูวีนัสชนันต์ รันทร

โรงเรียนกระเทียมวิทยา จ.สุรินทร์

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

LAB คณิตศาสตร์ (ในส่วนของ ทักษะและกระบวนทางคณิตศาสตร์) ซึ่งมีความสำคัญในพัฒนานักเรียนให้มีความกล้า ความสุข และความรู้สึกที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปสู่ความอยากเรียน อยากรู้ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งนักเรียนที่อยู่ใน LAB ของเราส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนปานกลาง และไม่ (ค่อย) กล้าแสดงออก ซึ่งระยะเวลาทำให้เรารู้ว่า นักเรียนเริ่มมีความสุข ความชอบในวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น วันนี้ผมขอนำภาพกิจกรรมของเรามาให้อาจารย์ได้ดูนะครับ

    หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับกำลังใจจากอาจารย์ เพื่อเป็นแรงใจในการพัฒนาการศึกษาของประเทศต่อไปครับ

ห้องเรียนคุณภาพ

 

 

  

สวนคณิตศาสตร์ครับ

 

 

 

    วันนี้ขออนุญาตนำเสนออาจารย์เพียง 2 กิจกรรม ก่อนครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ พวกเราชาวกระเทียมวิทยา ยินดีต้อนรับ ด้วยความหวัง และความภาคภูมิใจ "โรงเรียนดีประจำอำเภอ"

ขอบคุณทุกท่าน เราเดินร่วมกันบนเส้นทางของโรงเรียนในฝันซึ่งขณะนี้คนส่วนมากรู้จักและยอมรับจึงต้องการเพียงให้ทุกท่านทำทุกอย่าง อย่างเข้าใจในConcept จึงอยากให้อ่านศึกษาคู่มือ เล่าถึงการเตรียมการเพื่อประเมิน ไม่อยากได้ยินว่าซ้อมประเมินเพราะเป็นการสะท้อนว่ายังไม่เข้าใจ Concept                จริงๆวันประเมินเป็นวันที่รวบรวมตะกอนที่ตกกับนักเรียน เป็นสิ่งที่ครูได้สั่งสม(สอน)ตามConceptในฝันมาตลอด  การนำเสนอเสนอผ่านกิจกรรมต่างๆ

       ขอบคุณมากที่ถึงวันนี้โรงเรียนที่นัดประเมินได้เล่าถึงความพร้อม เห็นถาพก็ดีใจนะคะ ขอบคุณผอ.สุกิจ ที่ติดตามมาตลอด ต้องเรียนทุกท่านอย่างตรงไปตรงมาว่ามีปัญหาด้านสุขภาพแต่คงไม่ปัญหาในการทำงานต่อไป อาจมีบ้างที่ไม่ได้ตอบคำถามครบ /ขอบคุณในน้ำใจทุกท่าน

         

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน นางอรนุช นนท์ตา ครูอนุบาล 2 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองคู ศรีสะเกษ เขต 2 ข้อแนะนำกิจกรรมของห้องอนุบาล 2 ที่จะนำเสนอดังนี้ ค่ะ กิจกรรมการเล่านิทานประกอบการแสดง ผู้เล่าได้สะท้อนทักษะด้านการใช้ภาษาไทย ผู้แสดงได้สะท้อนการคิด การเข้ามุมประสบการณ์ มีมุมหนังสือ ซึ่งส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน มุมเกมการศึกษา ฝึกทักษะด้านการคิด มุมบล็อกสร้างสรรค์ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ ฝึกทักษะด้านการคิด และจินตนาการ มุมเทคโนโลยี( เด็กนำเสนอโปรแกรม Paint) เ็ด็กสามารถใช้เทคโนโลยีระดับเบื้องต้นได้

โรงเรียนชุมชนบ้านหนองคู ยินดีต้อนรับท่านและคณะ เยี่ยมชมโรงเรียนของเรา หากท่านมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับห้องอนุบาล 2 ดิฉันยินดีที่จะนำมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

นางยุภาพร งามเจริญ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน นางยุภาพร งามเจริญ ครูประจำห้องปฎิบัติการวิทยาศาสตร์ กิจกรรมของห้องวิทยศาสตร์คือ

1. การกล่าวต้อนรับ คุณลักษณะที่สะท้อนคือ คุณภาพผู้เรียน ทักษะที่ใช้คือ การพูดและการกล่าวต้อนรับอย่างมีสัมมาคาระวะ

2. การนำเสนอผลงาน

คุณภาพผู้เรียน ได้แก่ การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง มี e-mail สามารถสืบค้ันข้ัอมูลผ่านระบบ ICT ได้ มีความพยายามในการแสวงหาคำตอบและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ มีความมั่นใจ และยินดีในการตอบคำถาม มีเหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถต่อยอดผลงานได้ และนำเสนอผ่านระบบ ICT ได้

คุณภาพครู

1. นักเรียนได้ปฏิบัติจริง จากกิจกรรมและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ ส่งเสริมการอ่าน ส่งเสิรมความสามารถเฉพาะด้าน และความเป็นไทย แสดงว่าครูมีความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายโครงการ มีการพัฒนาการทำงานอย่างสอดคล้องกับเป้าหมายโรงเรียนในฝัน ภายใต้ข้อจำกัด

คุณภาพแหล่งเรียนรู้

มีห้องปฏิบัติการที่สนับสนุนการปฏิบัติจริง โดยใช้ computer และ ICT อย่างเป็นระบบ

การบริหารจัดการ

การดำเนินการให้ครู นักเรียน และชุมชนมีความเข้าใจและเต็มใจเข้าร่วมโครงการ และสามารถบริหารจัดการภายใต้ข้อจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน นางอรนุช นนท์ตา ครูอนุบาล 2 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองคู ศรีสะเกษ เขต 2 ขอแนะนำกิจกรรมของห้องอนุบาล 2 ที่จะนำเสนอดังนี้ ค่ะการกล่าวต้อนรับ สะท้อนถึงมารยาทของความเป็นไทย การใช้ภาษาไทย กิจกรรมการเล่านิทานประกอบการแสดง ผู้เล่าได้สะท้อนทักษะด้านการใช้ภาษาไทย ผู้แสดงได้สะท้อนการคิด การเข้ามุมประสบการณ์ มีมุมหนังสือ ซึ่งส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน มุมเกมการศึกษา ฝึกทักษะด้านการคิด มุมบล็อกสร้างสรรค์ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ ฝึกทักษะด้านการคิด และจินตนาการ มุมเทคโนโลยี( เด็กนำเสนอโปรแกรม Paint) เ็ด็กสามารถใช้เทคโนโลยีระดับเบื้องต้นได้

โรงเรียนชุมชนบ้านหนองคู ยินดีต้อนรับท่านและคณะ เยี่ยมชมโรงเรียนของเรา หากท่านมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับห้องอนุบาล 2 ดิฉันยินดีที่จะนำมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจน ดิฉันนางสาว เรไร ดีดวงแก้ว นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนพนาสนวิทยา ขอเสนอแลบชีววิทยาที่ดิฉันได้ทำเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพของเบซิดิโอไมโครตาในป่าสน เราได้ศึกษาเห็ดที่มีอยู่ในป่าสนที่อยู่ไกล้โรงเรียนเราศึกษาตั้งแต่โครงสร้างของเห็ด อับสปอร์ของเห็ด ว่าเห็ดกินได้และเห็ดพิษแตกต่างกันอย่างไร ทำอาหารวุ้นพีดีเอเพื่อจะดูการเจริญเติบโตของไฮฟาของหัวเชื้อเห็ด ได้ต่อยอดโดยการทำข้าวเกรียบเห็ดที่หาได้จากป่าสน ดิฉันขอคำแนะนำว่าแลบที่ทำง่ายเกินไปไหม อยากขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ชัดเจนว่าแลบชีวะของเรามีอะไรที่ต้องปรับปรุงหรือไม่ประการใดก้ขอคำปรึกษาด้วยค่ะ

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

เรียน คุณครูชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

กระผมนายพิทักษ์ ศิลณรงค์ หัวหน้ามัคคุเทศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยา

วันนี้โรงเรียนกระเทียมวิทยาของพวกเราได้มีการทดลองประเมิณโรงเรียนในฝันครับ

มีคุณครูจากโรงเรียนสังขะ และโรงเรียนกาบเชิงวิทยามาหลายท่านเลยทีเดียวครับ

วันนี้เราก็เลยแสดงความสามารถและ Sprit ของมัคคุเทศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยา

ได้รับคำติชมเยอะแยะมากมายเลยครับ แต่ช่วงบ่ายก็เกิดฝนตกมาแต่ก็ไม่เป็นไรครับ

เราได้ฝึกแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยครับ วันพรุ่งนี้เราก็จะทดลองประเมิณอีกหนึ่งครั้ง

คุณครูช่วยเป็นกำลังใจใหด้วยนะครับ อ้อ! ช่วงนี้ท่านอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

..........สนุกมากเลยครับ.....................

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นายพทักษ์ ศิลณรงค์ หัวหน้ามัคคุเทศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยา

วิชาการ ร.ร.บ้านบัวโคก ท่าตูม สุรินทร์

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพรัก

วันนี้ ผู้บริหารโรงเรียนบ้านบัวโคกได้ประชุมคณะครู เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใน Lab ต่าง ๆ ว่าดำเนินการไปถึงขั้นไหนแล้ว หากใครมีข้อสงสัยให้เรียนถามท่านอาจารย์ได้ใน"ตาสว่าง" ในโอกาสต่อไปนี้คงมีคณะครูโรงเรียนบ้านบัวโคกเข้ามารบกวนถามปัญหาและข้อสงสัยจากท่าน หวังว่าคงได้รับคำแนะนำจากท่านนะค่ะ

ครั้งที่แล้วดิฉันได้รับคำแนะนำจากท่านเรื่องโครงานสูตรคูณแอโรบิกกับโปรแกรมสำเร็จรูป Tux of Math ของนักเรียนชั้นป.3 ท่านแนะนำว่าไม่ OK. น่ะ

ดิฉันจึงเปลี่ยนกิจกรรมเป็นการออกแบบ "ลายผ้าข้าวม้า" จากโปรแกรม GSP จึงขอความกรุณาจากท่านช่วยชี้แนะอีกครั้ง

ว่ากิจกรรมนี้น่าจะOK. ไหมค่ะ ดิฉันยินดีรับฟังและพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของท่าน

ส่วนกิจกรรมสูตรคูณแอโรบิกกับโปรแกรมสำเร็จรูป Tux of Math ก็เป็นการซ้อมที่ไม่ศูนย์เปล่า เพราะนักเรียนนำไปแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2553 ที่โรงเรียนเมืองบัววิทยา(โรงเรียนดีประจำตำบล) ได้รับรางวัลชนะเลิศ (เหรียญทอง) ดิฉันขอรบกวนเพียงเท่านี้ค่ะ ด้วยความเคารพอย่างสูง วิชาการ ร.ร.บ้านบัวโคก

วิชาการ ร.ร.บ้านบัวโคก ท่าตูม สุรินทร์

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพรัก

วันนี้ ผู้บริหารโรงเรียนบ้านบัวโคกได้ประชุมคณะครู เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใน Lab ต่าง ๆ ว่าดำเนินการไปถึงขั้นไหนแล้ว หากใครมีข้อสงสัยให้เรียนถามท่านอาจารย์ได้ใน"ตาสว่าง" ในโอกาสต่อไปนี้คงมีคณะครูโรงเรียนบ้านบัวโคกเข้ามารบกวนถามปัญหาและข้อสงสัยจากท่าน หวังว่าคงได้รับคำแนะนำจากท่านนะคะ

......ครั้งที่แล้วดิฉันได้รับคำแนะนำจากท่านเรื่องโครงานสูตรคูณแอโรบิกกับโปรแกรมสำเร็จรูป Tux of Math ของนักเรียน

ชั้นป.3 ท่านแนะนำว่าไม่ OK. น่ะ

......ดิฉันจึงเปลี่ยนกิจกรรมเป็นการออกแบบ "ลายผ้าขาวม้า" จากโปรแกรม GSP จึงขอความกรุณาจากท่านช่วยชี้แนะอีกครั้ง

ว่ากิจกรรมนี้น่าจะOK. ไหมค่ะ ดิฉันยินดีรับฟังและพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของท่านค่ะ

......ส่วนกิจกรรมสูตรคูณแอโรบิกกับโปรแกรมสำเร็จรูป Tux of Math ก็เป็นการซ้อมที่ไม่ศูนย์เปล่า เพราะนักเรียนนำไปแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2553 ที่โรงเรียนเมืองบัววิทยา (โรงเรียนดีประจำตำบล) ได้รับรางวัลชนะเลิศ (เหรียญทอง) ดิฉันขอรบกวนท่านเพียงเท่านี้ค่ะ ด้วยความเคารพอย่างสูง วิชาการ ร.ร.บ้านบัวโคก

1.วิชาการบ้านบ้วโคก คณิตศาสตร์ขอตรวจสอบพื้นฐานเรขาคณิตทุกคนนะคะทำGSPได้แต่ใช้เครื่องมือ เรขาไม่ได่ รูปทรงพื้นฐานไม่ได้ไม่okนะคะ

2.ครูอรนุชคะ อนุบาลสอนให้ดูด้วยนะคะ 6มุมมีนะคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนักเรียนประจำห้อง Lab ธนาคารโรงเรียนพนาสนวิทยา เพราะจากที่ทางโรงเรียนได้ซ้อมเตรียมโรงเรียนในฝัน ท่านคณะกรรมการจากสำนักงานเขตท่านแนะนำว่าให้เพิ่มจำนวนนักเรียนประจำ Lab จาก 3 คน ให้เป็น 15 คน

ซึ่งจำนวนนักเรียนของโรงเรียนไม่เพียงพอ นอกนั้นท่านคณะกรรมการว่าทำดีแล้ว จึงขอคำแนะนำจากท่านชัดเจน

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางธัญดา และนักเรียนประจำ Lab ธนาคาร

ด.ช.นันทชัย ขันแข็ง

เรียน ดร. ขัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

กระผมมีปัญหาเกี่ยวกับ lad คณิตศาสตร์เรื่องนักเรียนไม่กล้าแสดงออก

และโปรแกรม GSP แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ โดยมีโจทย์

นางสาวดวงดาว ใจกล้า

เรียนท่านอาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพ

หนูทำLabชีววิทยาเรื่องความหลากหลายทางชีววิทยาและลักษณะของฟังไจของเห็ดในป่าสนใกล้โรงเรียนพนาสนวิทยา หนูได้ศึกษาความหลากหลายของเห็ดในป่าสน การสังเกตุลักษณะของรูปร่างอับสปอร์ของเห็ดที่กินได้และกินไม่ได้โดยกล้องจุลทรรศน์มีความแตกต่างกันเช่นไร และนำการการสังเกตุรูปร่างอับสปอร์โดยกล้องจุลทรรศน์มาเทียบเคียงกับการสังเกตุเห็ดตามกรรมวิธีภูมิปัญญาชาวบ้านว่าตรงกันหรือไม่ แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการตอบคำถามของท่านคณะกรรมการที่มาประเมินให้คำแนะนำแตกต่างกันไป จึงขอคำแนะนำจากท่านชัดเจน

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางสาวดวงดาว ใจกล้า labชีววิทยา

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

สว้สดีค่ะ หนูมาจากโรงเรียนชุมชนบ้านหนองคูค่ะอีก13วันก็จะประเมินแล้วยังไงก็ช่วยๆกันหน่อยนะค่ะ

แล้วจะมาทักทายกันอีกนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ด.ญ. เพ็ญประภา พลไชย ชั้นม.1/1

บรรยากาศห้องปฏิการทางภาษาโรงเรียนพนาสนวิทยา

ขอบคุณทุกท่านดิฉันอ่านทุกเรื่องที่ไม่ตอบทั้งหมดเพราะไม่เห็นใครอาการหนัก เห็นแต่ความพยายาม

ดีใจค่ะพื้นที่"ตาสว่าง" เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้อยากให้ทุกโรงเรียนที่ขอประเมินต่อไปเป็นเหมือน ท่านทั้งหลายที่เตรียม ให้กำลังใจค่ะ โดยเฉพาะโรงเรียนที่ปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนมาตลอด คำตอบคือครูได้เรียนรู้ วิธิสอน ขอไปเห็นด้วยตา ไปถามไปดูแล้ว จึงจะบอกว่าดีหรือไม่เพียงใด       

         แต่สำหรับวันนี้ขอให้กำลังใจทุกโรงเรียนไม่ว่าจะเป็น บ้านอีสร้อย ชุมชนบ้านหนองคู และรุ่น3 กระเทียมวิทยา พนาสน ศรีกูล ต้องเข้มงวดกับท่านเพราะท่านคือด่านแรก ไม่ต้องกังวลนะคะ ตลอดเวลาที่ผ่านถึงแม้จะเครียดบ้างแต่ตัวอย่างกิจกรรมจะเป็นตัวบ่งชี้แนวทางที่เหมาะสม ได้เรียนรู้เพื่อเป็นผู้แสวงหาความรู้ด้วนตนเอง ครูจัดบรรยากาศ ครูจัดกิจกรรมให้ได้เรียนรู้/ อีกไม่กี่วันเราจะพบกันเด็กๆไม่ต้องกลัวอาจจะเจอคำถามยากๆแต่นั่นหมายความว่าเราต้องพยายามหาคำตอบให้ได้ตอบแบบเป็นเหตุเป็นผล กระตือร้น ก็หนักใจเหมือนกันถ้าไม่พูด อันนี้ต้องใช้เวลาวันนั้นคงวัดดวง เด็กๆที่นำเสนอขอให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้นะคะ

          กำลังเครียงานเพื่อเตรียมพบบรรยากาศประเมินหลังจากห่างมานาน คราวนี้คงจะสนุกเพราะมีทุกระดับไม่ต้องหว่งสุขภาพดิฉันพร้อมเสมอ

บรรยากาศการซ้อมใหญ่โรงเรียนพนาสนวิทยา 6 กันยายน 2553 จังหวัดสุรินทร์

  มีความคืบหน้าอย่างไรจะรายงานอาจารย์ชัดเจน เป็นระยะนะครับ พยายามอย่างเต็มที่ครับ พยายามให้ผ่านทั้ง 6 ด้าน นะครับ 


เรียน ท่าน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันนางสุภาพร พรหมทา ขอเรียนถามว่า การนำเสนอ Crossword Game ผู้เล่น ต้องอธิบายวิธีเล่น เป็นภาษาอังกฤษด้วยไหมคะ

เห็นโรงเรียนที่ประเมินแล้ว นำเสนอเป็นภาษาไทย ในส่วนของ Product ดิฉันนำเสนอ ละคร Little Red Riding Hood จะนำเสนอต่อจากการสาธิตการสอนเสร็จแล้ว ในห้องภาษาอังกฤษเลย ได้หรือไม่

หากท่านมีข้อเสนอแนะ เกี่ียวกับ ห้องภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ดิฉันยินดีที่จะนำไปปรับปรุง ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

อุษา & นิตติยา ร.ร.บัวโคก

กราบเรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

พวกเราอยู่โรงเรียนบ้านบัวโคก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เป็นโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 สำหรับ English Lab ได้ออกแบบกิจกรรมนำเสนอละครเพลง Phadaeng & Nang Ai "The musical" โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1.ครูและนักเรียนประชุมวางแผนเขียนบทละครและคัดเลือกบทเพลงที่เหมาะสม

2.คัดเลือกตัวละครและทีมร้องเพลงประกอบ

3.มอบบทละครให้ไปศึกษาการออกเสียงและ Acting

4.ฝึกซ้อมฉากย่อยๆและซ้อมเพลงประกอบละคร

5.ซ้อมเต็มรูปแบบและฉากประกอบสมจริง

ขณะนี้พวกเราได้ดำเนินการถึงขั้นที่ 4 แล้วแต่เกรงว่าจะไม่เหมาะสม จึงเรียนขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ด้วยค่ะ

หมายเหตุ ที่ English Lab ของเราเลือก Phadaeng & Nang Ai "The musical" เพราะได้คำนะนำเบื้องต้นจากศึกษานิเทศก์ว่าหัวข้อหลักของโรงเรียนคือ ประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นคำขวัญของตำบลบัวโคกและมีการจัดประเพณีบุญบั้งไฟสิบล้านเป็นประจำทุกปี นักเรียนและผู้ปกครองมีความผูกพันกับประเพณีนี้เป็นอย่างดี

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

วิชาการ ร.ร.บ้านบัวโคก ท่าตูม สุรินทร์

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพรักอย่างสูง

*** ดิฉันขอกราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ท่านได้ช่วยชี้แนะแนวทางให้ค่ะ ขอให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

ผมครูฐานิศวร์ ผลเจริญ ได้มาช่วยราชการที่ ร.ร.กระเทียมวิทยา เป็นเวลา 2 อาทิตย์ เพื่อมาให้กำลังใจและเตรียมการช่วยประเมินโรงเรีนในฝันที่ได้ช่วยโรงเรียนมาตั้งแต่เริ่มต้น วันนี้เป็นวันที่ทาง ท่านอาจารย์วิไลวรรณ มาประเมิน ท่านได้ให้คำแนะนำ คำติชมการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ LAB ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

วันนี้ผมขออนุญาตเล่าประสบการณ์กี่ยวกับกิจกรรมของ LAB ให้อาจารย์ฟัง ดังนี้ครับ

(1) เด็กนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม LAB ทักษะและกระบวนคณิตศาสตร์ เป็นนักเรียนที่เรียนอ่อน ผมในฐานะที่เป็นครูผู้สอนจึงมีหน้าที่ต้องพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติทีดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ รักและชอบวิชาคณิตศาสตร์ แต่เวลากรรมการมาประเมินท่านก็จะติชมว่า กิจกรรมไม่เหมาะสมกับนักเรียน เช่น ซึ่งในสภาพความเป็นจริงใน ร.ร.มัธยมประจำตำบล มีนักเรียนที่เรียนอ่อนอยู่จำนวนมาก นักเรียน LAB คณิตศาสตร์ บางคนอ่านหนังสือไม่คล่อง สูตรคูณท่องไม่ได้ วิธีการก็คือ เราจะทำอย่างไรให้นักเรียนเหล่านี้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปภายภาคหน้าอย่างไร เมื่อจบการศึกษา เพราะปลายทางของการศึกษา คืออะไร? "ปลายทางของการศึกษา คือ อุปนิสัยที่ดีงาม"

(2) ผมครูฐานิศวร์ ผลเจริญ ก่อนจะมารับราชการที่ ร.ร. กระเทียมวิทยา ได้มีโอกาสได้เป็นครู ที่ ร.ร.สัตยาไส ของ ท่านอาจารย์อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ได้รับประสบการณ์ดีๆ มากมายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เราต้องเน้นคนดีมากกว่าคนเก่ง ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี เพราะถ้าเป็นคนดีแล้ว การตั้งใจเรียน การใฝ่รู้ การค้นคว้า จะตามมาเองครับ

(3) การประเมิน ร.ร. ในฝัน เป็นการประเมินครู แต่ดูที่คุณภาพของนักเรียน นักเรียนต้องเป็นคนดี มีคุณธรรม ไม่ใช่เก่งวิชาการอย่างเดียว นักเรียนที่เรานำมาพัฒนาจะต้องมีทุกประเภททั้งเก่ง กลาง อ่อน เราจะเลือกเก่งๆ มาทุกคนเป็นไปไม่ได้ครับ และช่วงก่อนการประเมินผมก็ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับท่านอาจารย์วิไลวรรณ ท่านก็ไม่ทราบว่าเด็กของเราเป็นอย่างไร

สุดท้ายก็ขอรบกวนอาจารย์ แต่เพียงเท่านี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับกำลังใจจากอาจารย์ ให้ข้อเสนอแนะ และจะตั้งใจฝึก ให้ความรู้แก่นักเรียน ดูแลนักเรียนให้ตกตะกอนความรู้ อย่างเต็มกำลังความสามารถ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูฐานิศวร์ ผลเจริญ

เรียน อาจารย์ที่เคารพ

ต้องขออภัยที่รบกวนอาจารย์เป็นครั้งที่สองครับ วันนี้ผมส่งรูปการประเมินมาให้อาจารย์ดูครับ

 

 

ขอเรียนอย่างนี้นะคะขอบคุณทุกท่าน

 อ.ฐานิศวร์ เข้าใจถูกต้องอยากคุยต่อไม่ใช่ทำให้ทุกคนท้อนะคะ

แต่จะคุยเชิงลึกว่า วิชาการที่อยากเห็นไม่ใช่เก่งเลิศ แต่ต้องมีคือพื้นฐาน เครื่องมือภาษาไทย - อังกฤษ Com ต้องOKมากๆโดยเฉพาะพื้นฐาน ทุกคนต้องกล้าพูด กล้าตอบคำถาม รู้จักแหล่งเรียนรู้ อังกฤษง่ายๆต้องok เด็กของเราอาจจะอ่อนแต่เรา สอน ฝึก ทำให้เขาดูดีได้ ดิฉันเห็นการแสดงน่าดูมาก ไม่แปลกเลยที่เราจะบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น ศิลปะ อีสาณใต้ ของเราน่าดู ดิฉันคิดเสมอว่าแต่ทำอย่างไร ครูจะเข้าใจ นำสู่การเรียนรู้เป็นโครงงานตลอดแนว ในเวลาสอนปกติครูทุกคนนำเข้าสู่การเรียนรู้ ในวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ (ครูต้องร่วมมือกัน ออกแบบการนำเสนอเพื่อประเมินเป็นเรี่องยาวตลอดแนว) เสนออย่างบูรณาการ พร้อมจะสู่สากล ทั้งสังคม ภาษาไทย (ยังไม่เคยเห็นงานเขียนเชิงวรรณกรรมที่ถ่ายทอดความเป็นมาความดีงามเลย จะเห็นแต่ถ่ายทอดเป็นภาษาถิ่นเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่การเรียนร้เพิ่มเติมเลย ) อังกฤษ computer( ถึงเวลานี้ต้องเห็นการนำเสนอโดยโปรแกรมชั้นสูงแล้ว) ศิลปะ การงาน ต้องร้อยรัด

        คณิตศาสตร์ย้ำGSPเป็นตัวช่วยทำให้เรียนรู้อย่างเข้าใจมากขึ้นทำสู่งานสร้างสรรค์ แต่พื้นฐานละคะOKมั๊ย ที่ตกใจมากคือนักเรียนไม่รู้จัก ไม่มีพื้นฐานเรขาเลย ฝากเลยนะคะ วันประเมินจะประเมินพื้นฐานทุกคนไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าบริการน้ำดื่ม ดังนั้นLab คณิตเครื่องมือพร้อม

 Concept หลัก ต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่น 3 พื้นฐานแน่น พร้อมทุกด้าน มีจุดเด่น รักถิ่น  มีความเป็นไทยพร้อมก้าวสู่สากล ok นะคะ

        ดิฉันยอมรับความไม่มีเวลาพอที่จะแนะนำทุกเรื่องแต่เพื่อนๆRT ได้ช่วยกันดีที่สุดแล้ว เรากำลังเป็นเป้าที่จะขอดูความเปลี่ยนแปลง ทั้ง3โรงเรียนรุ่น3 ขอให้ทำให้ดีตามที่ตั้งใจ และดิฉันมีแนวคิดที่จะต่อยอดท่านไว้แล้ว

เรียน ดร.ชัดเจนที่เครพ

รู้สึกดีใจที่ทราบว่าท่านสุขภาพแข็งแรง การซ้อมใหญ่ที่โรงเรียนกระเทียมวิทยาวันที่ 7 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา ได้รับคำแนะนำที่ดีมากๆจากทีมงานRT ตอนนี้จุดอ่อนที่กังวลมาตลอดเริ่มคลายบ้างนิดๆ การตอบคำถามเป็นสิ่งที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง บางครั้งยังรู้สึกทึ่งกับสิ่งที่นักเรียนพยายาม Lab Eng ที่ดิฉันรับผิดชอบดูแลและได้รับคำแนะนำจากท่านด้วยดีเสมอมา ตอนนี้รุ้สึกตื่นเต้นที่จะได้พบกับท่าน(ทั้งครูและนักเรียน) กิจกรรมที่ท่านดร.แนะนำ English guide (แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น)เป็นกิจกรรมที่ทีมงาน RT บอกว่า O.K น่าสนใจ (ดีใจมากค่ะ)

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน 2553 นี้ดิฉันได้รับการประสานงานจากมูลนิธิพลเอกเเปรม ติณสูลานนท์ให้ไปรับรางวัลที่โคราชค่ะ

รางวัลชมเชยอันดับ 1โครงงานภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง) วันนี้แวะมาเล่าความเคลื่อนไหวให้ท่านฟังค่ะ ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงและทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทยต่อไป (เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ)

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางวีนีสชนันต์ รันทร

โรงเรียนกระเทียมวิทยา จ.สุรินทร์

เรียนท่าน อาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

หนูชื่อ นางสาวอธิติยา ประทุมวัน นักเรียนชั้นม.4/1โรงเรียนพนาสนวิทยา

สำหรับเมือวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมาที่โรงเรียนของเราทำการซ้อมการประเมิน โดยมีคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ มาดูการซ้อมประเมินของเรา Lab ที่หนูทำคือ การตรวจหาผลึกแคลเซียมออกซาเลตในผักพื้นบ้าน ต่างก็ได้รับคำชมและคำแนะนำซึ่งอาจมีข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยและเราได้นำคำแนะนำที่ท่าน ศน.ติ มาปรับปรุงให้ดีขึ้น

หนูรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่รู้ว่าท่าน อาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ จะมาประเมินโรงเรียนของเราในวันที่ 15 กันยายน

หนูขอกำลังใจจากอาจารย์ด้วยนะคะ ขอขอบคุณคะ

เรียนอาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง

กระผมนายนพพล พรมน้ำคำ เป็นนักเรียนโรงเรียนพนาสนวิทยาอยู่ประจำlabกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนพนาสนวิทยาเมื่อวันที่6กันยายนพ.ศ.2553ได้มีการซ้อมประเมินโรงเรียนในฝัน โดยมีคณะกรรมการที่เป็นศึกษานิเทศเป็นกรรรมการในการซ้อมประเมินสิ่งที่กรรมการเเนะนำมาเรื่องระบบโปรเเกรมบาร์โค้ดเเละโครงสร้างการดำเนินงานที่ต้องแก้ไขปรับปรุงเป็นบางส่วนครับผม

เรียนท่านอาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

หนูนางสาวอธิติยา ประทุมวัน นักเรียนโรงเรียนพนาสนวิทยา ชั้น ม4/1

สำหรับวันนี้มีศน. พิไลวรรณ มาประเมินLab ของหนูซึ่งหนูทำlabเกี่ยวกับการตรวจหาผลึกแคลเซียมออกซาเลตในผักพื้นบ้าน

ท่านติว่า labของหนูยังง่ายเกินไป หนูจะต้องทำอย่างไรดีคะ รบกวนท่านอาจารย์ให้คำแนะนำด้วยคะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันรู้สึกกังวลใจมากค่ะ กลัวว่ากิจกรรมที่เตรียมไว้ทำได้ไม่ดี เพราะว่าตอนวันที่ 7 กันยายน คณะกรรมการมาประเมินซ้อมใหญ่และท่านให้ปรับปรับปรุงกิจกรรมเพิ่มเติม และสิ่งที่ท่านได้แนะนำเป็นสิ่งที่ดีมาก ดิฉ้นขอขอบพระคุณอย่างมากสำหรับคำแนะนำที่ดีในครั้งนี้

ขอให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง

ด้วยความเคารพอย่างสูง

มะลิ ศาลางาม

ครูโรงเรียนกระเทียมวิทยา

กลุ่มสาระการรู้เรียนรู้ภาษาไทย

ศิริกุล บุญญะกรรจ์

เรียนท่านดร.ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันครูศิริกุล บุญญะกรรจ์ จาก language Laboratory โรงเรียนกระเทียมวิทยาค่ะ จากการประเมินเตรียมความพร้อมที่ผ่านมา

ดิฉันก็รู้สึกเป็นกังวลอยู่บ้างแต่ก็พยายามให้เต็มที่ค่ะ ดิฉันได้เคยรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมมาแล้วค่ะ แต่อยากรายงานความคืบหน้า

อีกครั้งค่ะสิ่งที่ทำแล้วในตอนนี้คือ USER MANUAL ของ Program TELL ME MORE สำหรับนักเรียน(ทำเองเป็น Eng Version)

แผนพับและแผนการสอนค่ะ กิจกรรมสาธิตการสอนชื่อว่า Learning English by Using ICT มีการดำเนินการคือ

1. มีไกด์กล่าวต้อนรับและแนะนำ lab

2. เข้าสู่กิจกรรมสาธิตการสอนของโปรแกรม Tell Me More ชื่อ Phonetic Exercise โดยมีลำดับดังนี้ค่ะ

- นำเข้าสู่บทเรียนด้วยกิจกรรม tongue twister เพื่อเกริ่นถึงการออกเสียงของนักเรียน

- การนำเสนอ Phonetic Chart จาก BBC และ http://www.stuff.co.uk/calcul_nd.htm ที่มีตัวอย่างคำประกอบ (ขึ้น

โปรเจคเตอร์)

- ทำกิจกรรม phonetic exercise จากโปรแกรม Tell Me More ค่ะ โดยเน้นการออกเสียงโดยมี โปรแกรมเป็นส่วนของการประเมินผลการออกเสียง

โดยกิจกรรมนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีค่ะ ไม่ทราบว่ากิจกรรมมีความเหมาะสมไหมค่ะ เพราะproduction คือ ผลจากการดำเนินกิจกรรมผ่านโปรแกรมของนักเรียนค่ะ ในช่วงนี้เป็นการเก็บตกกิจกรรมในการตอบคำถามและการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ

โปรแกรม

We try to do our best for our school. And We are also looking forward for your coming.

We hope that you will like our school.

Not only the way it is but our teaching and learning methodology also.

"Practice makes perfect" now we keep this word in mind.

Hope to see you soon.

Best regards,

Sirikool Boonyagun

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันนางสาวหอมจันทร์ ผดุงดี ชั้นม.4 โรงเรียนพนาสนวิทยา

กลุ่มของข้าพเจ้ากำลังทำLabเคมี ศึกษาเรื่อง การสกัดน้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรในท้องถิ่น

จากการประเมินที่ผ่านมา กลุ่มของข้าพเจ้ามีข้อบกพร่องมากเกรงว่าการประเมินในวันที่15 กันยายนนี้จะทำไม่ได้

เวลาเจอหน้าคณะกรรมการจะมีอาการเกรง พูดไม่ออกไม่รู้จะทำอย่างไงดี

จึงอยากที่จะปรึกษาท่านคะ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

นางสาวสุรีรัตน์ จารัตน์

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เครพ

เรื่อง ขอคำแนะนำในการทำบทปฏิบัติการโรงเรียนในฝันรุ่นที่3

ดิฉันนางสาวสุรีรัตน์ จารัตน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 นักเรียนโรงเรียนพนาสนวิทยา

ค่ะจากที่กล่าวข้างต้นก็คือโรงเรียนของหนูกำลังเตรียมการดำเนินการตรวจเยี่ยมโรงเรียนในฝันโดยในหน้าที่ที่หนูไดรับก็คือบทปฏิบัติการวิชาเคมีซึ่งทำบทปฏิบัติการเกี่ยวกับกระบวนการไนตรฟิเคชั่นปุ่ยหมักชีวภาพจากปัสสาวะซึ่งจากที่คณะกรรมการที่มาตรวจเยี่ยมในหลายครั้งที่ผ่านมาก็ยังไม่ค่อยจะประสบผลสำเร็จมากนักเนื่องจากคณะกรมการแต่ละท่านให้คำเสนอแนะที่ต่างกันทำให้พวกหนูนั้นเริ่มสับสนว่าตกลงเราต้องทำอย่างไรกันแน่ถึงจะต้องผ่านในการประเมินในครั้งนี้

หนูอยากขอคำแนะนำว่าในเรื่องที่พวกหนูทำต้องหาเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใดมากที่สุดและต้องตอบคำถามแบใดถึงจะได้การรับคำชมและผ่านการประเมินโรงเรียนในฝันเพราะว่าพวกหนูไม่ค่อยมีเวลาในการอ่านหนังสือในการเข้าสอบต่อในมหาวิทยาลัยต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

สุรีรัตน์ จารัตน์

นางสาวสุรีรัตน์ จารัตน์

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง

กระผม เด็กชาย วรพล เจียงวงศ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านอีสร้อย ผมเป็นเด็กห้องคณิตศาสตร์

ซึ่งห้องคณิตศาสตร์มีกิจกรรมที่นำเสนออาจารย์ชัดเจน ได้แก่ การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้โปรแกรม GSP เกมส์โดมิโน เกมส์ 24 ลูกคิดญี่ปุ่น และหมากรุกไทย ซึ่งมีนักเรียนในห้องที่ฝึกซ้อมกิจกรรมต่าง ๆ รวม 18 คน

ผมอยากให้อาจารย์มาประเมินเร็ว ๆ ซึ่งต้องมาแล้วพรุ่งนี้ 13 กันยายน 2553 ผมดีใจที่จะได้เจอหน้าอาจารย์ ผมจะตั้งใจทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด ผมรับผิดชอบเป็นหัวหน้าห้องคณิตศาสตร์ครับ

ผมสัญญาว่าผมจะเป็นเด็กดีครับ จะตั้งใจเรียน เพื่ออนาคตของผมเอง

แค่นี้ก่อนนะครับ ผมจะซ้อมกิจกรรมแล้ว

ขอบคุณครับที่อาจารย์อ่านข้อความผม

เด็กชายวรพล เจียงวงค์

ด.ญ. ภัสรา วงค์จันทร์

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง

หนู เด็กหญิง ภัสรา วงค์จันทร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านอีสร้อย หนูเป็นเด็กห้องคณิตศาสตร์

หนูเป็นเด็กประจำกลุ่มลูกคิดญี่ปุ่น หนูอยากให้ท่านอาจารย์มาประเมินเร็ว ๆ ซึ่งท่านอาจาย์ก็จะมาพรุ่งนี้แล้ว หนูดีใจมากที่จะได้เจอท่านอาจารย์ หนูจะทำหน้าที่ของหนูให้ดีที่สุดค่ะ

แค่นี้ก่อนนะค่ะ หนูจะไปซ้อมกิจกรรมแล้ว

ขอขอบคุณค่ะที่ท่านอาจารย์อ่านข้อความของหนู

เด็กหญิง ภัสรา วงค์จันทร์

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกระเทียมวิทยา นำเสนอกิจกรรม กาพย์เห่ชมกระเทียมวิทยา

จากการฝึกซ้อมและรับการประเมิน (จากคณะกรรมการจากจังหวัด) วันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ได้รับข้อเสนอแนะ

และต้องปรับปรุงเกี่ยวกับการนำเสนอกิจกรรมให้ซาบซึ้งและการตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่นำเสนอ ขณะนี้กำลัง

อยู่ในช่วงการปฏิวัติอย่างหนัก เพื่อรับการประเมินวันที่ 16 กันยายนนี้ครับ

ด้วยความเคารพ

นายเชาว์วิชญ์ หมวกดี

นายธีระพงศ์ โพธิ์ศรี

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ผมนายธีระพงศ์ โพธิ์ศรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองคู ผมเป็นเด้กประจำห้องคอมพิวเตอร์ได้รับผิดชอบโปรแกรม Prodesktop ผมได้ออกแบบชิ้นงานไว้หลายชิ้นงาน ผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้ทราบว่าท่านอาจารย์ ดร. จะมาประเมินโรงเรียนในวันที่ 17 กันยายนที่จะถึงนี้ ผมและเพื่อนๆดีใจมากครับที่จะได้เจอท่านอาจารย์ ผมจะทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุดครับ

ขอบคุณมากครับที่ท่านอาจารย์อ่านข้อความของผม

นายธีระพงศ์ โพธิ์ศรี

ต้องขออภัย ไม่สามารถตอบได้ทุกคำถาม แต่เท่าที่อ่านคำถามไม่ค่อยสบายใจเพราะยังไม่แน่ใจว่าเข้าใจการนำเสนอ เข้าใจconceptเพียงใด ชื่อLab ต้องเป็นlab

1.พนาสน lab น้ำหอมชื่อ lab คืออะไร ถ้าชื่อสกัดนำหอมไม่ ok

2. ทุกคนต้องกล้าตอบ ความกล้ามาจากความมั่นใจ ถ้าไม่เคยทำกิจกรรมไม่กล้าแน่นอน

 3. ห่วง GSP ทุกโรงเรียน ขอให้เตรียมเครื่องมือ เรขาคณิต ยังไม่เห็นใครถามเรื่องนี้ เล่นเกมส์ต่างๆต้องมาจากการแข่งขันทุกคนเล่นเกมส์ถึงวันนี้ต้งใช้GSP ได้ ได้ถ้าเฉพาะทำได้กลุ่มไม่ OK

 4. Computerต้องทำได้ทุกโปรแกรมจะรับผิดโปรแกรมใดโปรแกรมหนื่งไม่ได้

         ประเมินรุ่น3 กิจกรรมต้องต่อยอดมากที่เดียว เด็กจำนวนมากต้องสามารถตอบคำถามได้ ไม่ใช่ทำได้จะเฉพาะคนที่มอบหมายเท่านั้น

นายสายบุตร พันธ์เสน

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

กระผมนายสายบุตร พันธ์เสน หัวหน้ากลุ่มสาระคณิตศาสตร์โรงเรียนแนงมุดวิทยา โรงเรียนแนงมุดวิทยาเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในอำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ค่อนข้างติดชายแดนกัมพูชา โรงเรียนนั้นเป็นโรงเรียนที่เข้าโครงงานการต้นแบบโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอ รุ่นที่ 3 ซึ่งโรงเรียนของผมรุ่นเดียวกับโรงเรียนกระเทียมวิทยาที่ประเมินในวันที่ 16 กันยายน 53 แต่โรงเรียนของกระผมนั้นยังไม่พร้อม การเข้าLABทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละกลุ่มสาระก็พึ่งเริ่มได้ประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง ทั้งนี้กระผมขอรับคำแนะนำจากท่านอาจารย์ในเรื่องกิจกรรมที่จะนำเสนอในLABคณิตศาสตร์ ที่กระผมและคณะ นักเรียนจะได้นำเสนอกิจกรรมทั้งสิ้นจำนวน 4 กิจกรรมคือ

กิจกรรมที่ 1.การการพิสูจน์ความคล้ายใช้โปรแกรม GSP สำหรับม.ต้นจะนำเสนอในเรื่องความคล้าย ในรูปแบบการพิสูจน์ให้รู้เกี่ยวกับการที่สามเหลี่ยมจะคล้ายกันก็ต่อเมื่อมีด้านและมุมที่สมนัยกันมีอัตราส่วนเท่ากันและการนำความค้ลายไปใช้แก้โจทย์ปัญหา และการนำเสนอเรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสและการนำไปใช้ ส่วนชั้นม.ปลายจะนำเสนอเรื่องลำดับและอนุกรมโดยจะนำเสนอให้เห็นเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับลำดับและอนุกรม และการแก้โจทย์เกี่ยวกับตรีโกณมิติ ท่านอาจารย์คิดว่าเรื่องที่นำเสนอเป็นอย่างไรบ้างครับเหมาะสมหรือไม่ครับ(ใช้ ห้องคือห้องปฏิบัติการ จำนวนนักเรียนในห้องนี้ม.ต้น 10 คน ม.ปลาย 10 คน )

กิจกรรมที่ 2 เป็นการนำเสนอโครงงานคณิตศาสตร์ โดยเป็นโครงงานของชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย ชั้นละ 1 โครงงาน (จำนวนนักเรียนม.ต้นจำนวน 5 คน ม.ปลาย 5 คน)

กิจกรรมที่ 3 เกมส์คณิตศาสตร์ มี A-MATH เกมส์ต่อเลขคำนวณ ( 8 คน) รูบิคขนาด 3x3x3 และ 4x4x4 (8 คน)ลูกคิดญี่ปุ่น ( 8 คน) การเย็บและพับกระดาษเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ (8 คน) โดยกิจกรรมที่นำเสนอกิจกรรมที่ 1-2 นี้มีในการจัดการเรียนการสอนปรกติอยู่แล้ว ส่วนกิจกรรมที่ 3 ในมีในกิจกรรมชุมนุมคณิตสาสตร์อยู่แล้วครับ กระผมขอรับคำแนะนำและชี้แนะจากท่านอาจารย์ และจะนำมาปรับให้เข้ากับสภาพการเรียนการสอนเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่นักเรียนต่อไปครับ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

นายสายบุตร พันธ์เสน ครูโรงเรียนแนงมุดวิทยา อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

หนูชื่อเด็กหญิงอุรวี ต้นโศก ประจำ lab computer มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ท่านมาประเมินโรงเรียนกระเทียมวิทยาของเรา

และพวกเราจะเอาคำติชมของท่านไปปรับปรุง และขอขอบคุณท่านเป็นอย่างยิ่งที่ให้โรงเรียนกระเทียมวิทยาผ่านการประเมินในครั้งนี้ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ด.ญ.สุกัญญา สตานันท์

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันด.ญ.สุกัญญา สตานันท์ โรงเรียนกระเทียมวิทยา ปลื้มปิติอย่างยิ่งที่ท่านดร.ชัดเจนได้มาเยี่มชมในการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่3 ( ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนัก ) ด้วยการติชมดิฉันก็ดีใจอย่างยิ่ง และภาคภูมิใจที่ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝันในครั้งนี้

สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ดร. ชัดเจน มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ แล้วก็ขอให้รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะด้วย

ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งและยินดีต้อนรับเสมอนะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ด.ญ. สุกัญญา สตานันท์ ชั้นม.2/3 โรงเรียนกระเทียมวิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

ศักดิ์สิธิ์ บรรเทิงกุล

**************************************สวัดดีครับ***********************************

**********************ผมเรียนอยู่โรงเรียนชุมชนบ้านคำพระทำยังไงดีครับถึงจะผ่าน*******************

**********************เวปโรงเรียนผมhttp://khumpra.amnat-ed.go.th.**************************

***********************มายืนบ้างนะครับสวัดีครับ****************************************

ด.ญ.ถลัชนันท์ ถุนาพันธุ์ และคณะ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันเป้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ได้รับมอบหมายจากคุณครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้ดิฉันเตรียมงาน ในด้านICTของกลุ่มสาระภาษาไทย ดิฉันต้องการทราบว่าจะต้องเตรียมอย่างไรคะ การนำเสนองานในด้านICTจะต้องนำเสนอในรูปแบบ Power point E-book หรือรูปแบบใดคะ

เรียนท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม มีความกังวัลเกี่ยวกับกิจกรรมค่ะ โรงเรียนจัดกิจกรรมไว้ 3 กิจกรรม มี Tell me more, Folk song และ Crossword Game ท่านคิดว่ากิจกรรมทั้ง 3 นี้ เหมาะสมหรือยังคะ เพราะตอนนี้ กิจกรรมของแต่ละกลุ่มสาระก็ยังไม่ชัดเจนเลย รบกวนท่านให้ความกระจ่างหน่อยนะคะ ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม จังหวัดสุรินทร์

ครูศิริวรรณ จงภักดี

เรียนอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพ

ดิฉันนางศิริวรรณ จงภักดีครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ร.ร. วีรวัฒน์โบธิน ขอรายงานความก้าวหน้าของกิจกรรม Lab ภาษาต่างประเทศค่ะ 1. Lab ICT เราจะให้นร.เรียนจาก internet และ ออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน

2. ห้องเกมเช่น crossword หรืออื่นๆ

3. บทบาทสมมคิ green market เป็นการจำลองตลาดสีเขียวในจังหวัดสุรินทร์ ที่ขายสินค้าปลอดสารพิษ(Surin Organic Vegetables Cooking & Planting)

ในส่วนของภาษาจีนจะร้องเพลงจีน กับรำมวยจีนค่ะ พวกเรากำลังฝึกนักเรียนอย่างเข้มข้น แต่ก็ยังกังวลค่ะว่าจะเหมาะสมหรือไม่ ขอความกรุณาท่านอาจารย์ให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณท่านมา ณ ที่นี้

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางศิริวรรณ จงภักดี

เรียนคุณป้าชัดเจนที่เคารพค่ะ

หนูอยู่โรงเรียนวีรวัฒน์โยธินค่ะ

คือตอนนี้โรงเรียนของหนูกำลังเข้าสู่การรับประเมินโรงเรียนในฝัน

ส่วนตัวหนูอยู่ในชุมนุมนาฏศิลป์และหนูก็กำลังฝึกซ้อมอย่างหนักแล้ว

หนูต้องเพิ่มหรือมีข้อที่ต้องทำอย่างไรอีกบ้างค่ะ

ไงคุณป้าก็ช่วยให้คำแนะนำกับหนูเพิ่มด้วยน่ะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

กระผมขอแนะนำตัวเอง นายสมเกตุ ใจเมือง ครูชำนาญการพิเศษ สาขาทัศนศิลป์ โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน (ครูต้นแบบปี45,และครูดีในดวงใจครั้งที่ 3 ปี49) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะมีความยินดีอย่างมากที่จะได้ต้อนรับท่าน ตลอดจนเด็ก ๆ ชมรมคนรักศิลป์โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ก็ได้เตรียมความพร้อมในกิจกรรมต่างๆ ทางด้านศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการคิดสร้างสรรค์ จินตนาการอย่างเป็นระบบ โดยมีความเชื่อว่า ศิลปะจะเป็นตัวขับเคลื่อนความเป็นมนุษย์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เด็ก ๆ ตื่นเต้นมากที่จะได้แสดงความสามารถทางด้านศิลปะต่อหน้าท่าน ซึ่งกิจกรรมที่จัดสาธิตก็มีอาทิเช่น การเขียนภาพเชิงสร้างสรรค์ด้วยสีโปสเตอร์, การเขียนภาพลวดลายไทย,ภาพไทยวิถีสุรินทร์(ปิดทองตัดเส้นบนพื้นไม้) การเขียนภาพเทคนิคสีนำ, สร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยกระดาษเหลือใช้, การเพ้นท์ผ้าบาติกอย่างสร้างสรรค์ และทางโรงเรียนโดยผู้อำนวยการปริญญา พุ่มไหม ได้สนับสนุนเต็มที่ ปรับปรุงห้องเรียนศิลปะให้มีบรรยากาศทางการคิวิเคราะห์สร้างสรรค์อย่างแท้จริงปรับแต่งอาคารด้านล่างหิประชุมให้เป็นห้องนิทรรศการทางด้านศิลปะ เป็นที่รวบรวมผลงานของนักเรียนที่ได้รับรางวัลทั้งระดับเขตการศึกษา ระดับภาค ระดับประเทศ และนานาชาติอย่างหลากหลาย พร้อมกันนี้เด็ก ๆ มีความตั้งใจอย่างสูงยิ่งในการรังสรรค์งานศิลปะ(ภาพไทยประยุกต์ปิดทองตัดเส้นบนพื้นไม้เรื่องราวเกี่ยวกับสุรินทร์) เพื่อมอบให้ท่านเป็นที่ระลึก(ดีใจมากที่ท่านจะได้มาเยี่ยมชมงานศิลปะของพวกเขา"ชมรมคนรักศิลป์") ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางสาววารุณี สิมลี

เรียน อาจารย์ ชัดเจน ที่เคารพ

หนูชือ น.ส. วารุณี สิมลี ร.ร. บุแกรงวิทยาคม จ.สุรินทร์ ตอนนี้ร.ร.ของหนูกำลังเตรียมร.ร.ในฝันอยู่ค่ะ

หนูอยู่Lab สังคมค่ะ ตอนนี้หนูกำลังสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปราสาทอโรคยาศาลท้องถิ่นจ.สุรินทร์

แล้วหนูกำลังทำงานที่เกี่ยวกับปราสาทอโรคยาศาลท้องถิ่นจ.สุรินทร์ค่ะ labของหนูมีอยู่ 15 คนค่ะ ตอนนี้ก็ต้องแบ่งหน้าที่กันทำงาน

หนูอยากให้อาจารย์ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าหนูจะต้องค้นหาข้อมูลอะไรอีกบ้างที่นอกเหนือจาก ลักษณะปราสาทอโรคยาศาล

ใครเป็นผู้สร้าง สร้างเพื่ออะไร ปราสาทอโรคยาศาลมีกี่แห่งในจ.สุรินทร์

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉันนางพิกุล เซียนโห เป็นครูผู้สอนวิชาชีววิทยาชั้นม.4 -ม.5 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ ตอนแรกดิฉันกลุ้มใจ หนักใจ และกลัวมากในการเตรียมการรับการประเมินโรงเรียนในฝัน แต่เมื่อได้ไปเห็นการประเมินที่โรงเรียนกระเทียมวิทยา โดยได้เข้าร่วมต้อนรับท่านดร.ชัดเจน ที่หอประชุมโรงเรียนกระเทียมวิทยา ท่านได้เรียกครูที่ไปร่วมชมการประเมินให้ประชุมก่อนดูการประเมิน เห็นท่านพูดแนะนำด้วยหน้าตาที่มีเมตตา ยิ้มแย้ม จริงใจ ช่วยทำให้ดิฉันมีกำลังใจและลดความกลัวในการเตรียมรับการประเมิน ขอเรียนท่านว่าตอนแรกดิฉันกลัวท่านมากเพราะคิดว่าท่านคงเป็นคนดุมาก แต่พอได้เห็นท่านพูดคุยอย่างเป็นกันเองและจริงใจที่ต้องการให้ครู-นักเรียน- โรงเรียน มีความรู้ที่ดี มีการใช้เทคโนโลยีทันสมัย มีโรงเรียนที่สะอาดน่าเรียน เหมือนโรงเรียนขนาดใหญ่ในเมืองทั้งหลาย ทำให้ดิฉันได้แนวทางในการเตรียมนักเรียนทำกิจกรรมชีววิทยาเพื่อรับรอรับการประเมิน โดยเตรียมทั้งหมด 4 Lab. ดังนี้ 1.ปอดของโลก(การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช) 2.พืช C3 C4 CAM 3.ปอดปอด 4. หมู่เลือด อยากเรียนถามท่านว่าเหมาะสมหรือไม่ และขอความกรุณาจากท่านช่วยแนะนำ และขอขอบพระคุณท่านที่ให้มีโรงเรียนในฝัน ทำให้มีห้องเรียน มีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยใช้ในการเรียนการสอน ขอกุศลที่ท่านตั้งใจทำงานให้ท่านสุขภาพแข็งแรงทุกวันค่ะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ผมนายสมพงษ์ มณีวรรณ ครูผู้สอนวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ หลังจากได้ไปดูงานที่โรงเรียน พนาสนและโรงเรียนกระเทียมวิทยา ได้รับความรู้และประสบการณ์หลายอย่างจากการศึกษาดูงานทั้งสองแห่ง โดยเฉพาะจุดเด่นของแต่ละโรงเรียนและพยายามนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและทรัพยากร ที่มีอยู่ แต่มีความกังวลอยู่ไม่น้อยเนื่องจากโรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียนในแต่ละกิจกรรมจำนวนน้อย อย่าง Lab ฟิสิกส์โรงเรียนที่ผ่านการประเมินมามีไม่ต่ำกว่ากิจกรรมละ 4 คน แต่ที่โรงเรียนมีเพียงกิจกรรมละ 2 คน จึงเรียนสอบถามอาจารย์ชัดเจน ว่ากิจกรรมที่จัดให้มีเพียงกลุ่มละ 2 คนเหมาะสมหรือไม่

โดยกิจกรรมที่จัดมีดังนี้

1. กฎของพาสคาล ศึกษาเกี่ยวกับความดันของของไหล และนำไปต่อยอดเป็น (เครื่องอัดก้อนเชื้อเห็ด)

2. กิจกรรมแรงตึงผิว ศึกษาเกี่ยวกับแรงตึงผิวของของเหลวแต่ละชนิด และสารลดแรงตึงผิว (นำไปใช้สำหรับการให้น้ำทางใบ ของพืช)

3. กิจกรรมหลักการของมอร์เตอร์ และนำไปต่อยอดทำเครื่องเติมอากาศ (บำบัดน้ำ)

อาจเหมือนกับกิจกรรมของโรงเรียนทั้งสองโรงที่ไปศึกษาดูงานมาครับแต่ว่าเนื่องจากเราได้รับคำแนะนำจากทาง RT ว่าควรให้กิจกรรมที่จัดควรต่อยอดไปสู่กิจกรรมเกษตร(โรงเรียนเราเด่นเรื่องนี้ครับ) ไม่ทราบว่ากิจกรรมทั้งสามนี้เหมาะสมหรือไม่ครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เรียน อาจารย์ ชัดเจน ที่เคารพ

หนู ชื่อ น.ส.วารุณี สิมลี โรงเรียนบุแกรงวิทยาคมค่ะ ตอนนี้Lab สังคม มีสมาชิก 15คนค่ะ กำลังเตรียมเสนอเรื่องอโรคยาศาลท้องถิ่นในจังหวัดสุรินทร์

พิธีกรรมการแกลมอของกลุ่มชนชาวกูย หนุอยากให้ท่านอาจารย์ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่ากิจกรรมที่หนูได้กล่าวไปในเบื้องต้นนี้

เหมาะสมหรือไม่อย่างไรค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

เรียนท่าน ดร. ชัดเจนที่เคารพเป็นอย่างสูงค่ะ

หนุชื่อ น.ส.แสงดาว จันทร์งาม เป็นนักดนตรีในวงโยธวาทิตโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน มีเรื่องอยากถามดังนี้ค่ะ

การแสดงดนตรีในการประเมินนั้น จำเป็นไหมคะ ที่จะต้องเล่นเพลงลูกทุ่งหรือเพลงสตริง อย่างที่ ร.ร.อื่นเขาแสดงกัน ด้วยเหตุที่ว่าพวกหนูถนัดเล่นเพลงนั่งบรรเลง ออกแนวตะวันตกเสียส่วนใหญ่ อย่างเพลง pirate of the Caribbean ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ฝรั่ง หรือเพลง พระมหามงคล ซึ่งเป้นเพลงพระราชนิพนธ์ ที่ได้พระราชทานให้แก่วงสุนทราภรณ์ ซึ่งมีทั้งจังหวะแทงโก้ รุมบ้า ฯลฯ

ตอนนี้ พวกหนุก้ตั้งใจซ้อมอย่างเต็มที่ค่ะ เพื่อความประทับใจของท่านอาจารย์และคณะ อีกทั้งเป็นการต่อยอดศักยภาพทางด้านดนตรีของพวกหนูด้วย

สุดท้ายนี้ รบกวรเรียนเชิญท่านอาจารย์แวะมาเยี่ยมในเว็บไซต์ของพวกหนุด้วยนะคะ http://wtmb.igetweb.com ค่ะ

กราบสวัสดี ดร.ชัดเจนที่เคารพ

หลังจากที่ ร.ร. กระเทียมวิทยาผ่านการประเมินโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนในฝัน ทางคณะครูและนักเรียนทุกคนต่างดีใจอย่างสุดซึ้ง พวกเราทุกคนขอขอบพระคุณท่านมากๆค่ะ ขอให้ท่านกรุณา...อย่าลืมชื่อโรงเรียนกระเทียมวิทยาและชมผลงานของโรงเรียนเราด้วยนะค่ะ และอย่าลืมดูแลสุขภาพให้ดีดี อย่าเครียด อย่าหักโหมเกินไป พักผ่อนให้เยอะๆนะค่ะ พวกเราเป็นห่วงและเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Labวิทยาศาสตร์ ม.2โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน

เรียน ท่านคุณยาย ชัดเจน ที่เคารพ

พวกเราเป็นนักเรียนโรงเรียนวีรวัฒน์โยธินชั้นมัธยมศึกษาปีที่2มีครูที่ปรึกษาคือ นาง นิภาวรรณ ลัดดาหอม ทำLabวิทยาศาสตร์เรื่อง ศึกษาการฟอกกาวไหมด้วยน้ำด่างจากธรรมชาติ ซึ่งตรงกับเนื้อหาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่2เรื่อง การแยกสารและ การเปลี่ยนแปลงพลังงานเคมี อยากจะเรียนถาม คุณยายชัดเจน ว่า เรื่องข้างต้นเหมาะสมกับระดับชั้นพวกหนูไหมค่ะ? อยากให้คุณยายช่วยติชมหน่อย

พวกหนูจะได้มีกำลังใจ ขอให้คุณยายสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ ขอบคุณค่ะ/ครับ!

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉันชื่อ นางสาวสุกัญดา วิชาชัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ เตรียมการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ค่ะ ดิฉันได้ทำ Lab เคมี ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ การนำวัสดุเหลือใช้ที่เป็นเศษอะลูมิเนียม มาผลิตเป็นสารส้มค่ะ และวันนี้ก็มีคณะกรรมการจากเขตฯ มาประเมินโรงเรียนค่ะ ดิฉันตื่นเต้นมากค่ะ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องตั้งใจทำให้สำเร็จ ขอกำลังใจด้วยน่ะค่ะ

และสุดท้ายนี้ดิฉันอยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมจาก ดร. ชัดเจนค่ะ ......... ขอบคุณค่ะ

เรียนอ.ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันเป็นที่ปรึกษาแล๊ปวิทย์ม.1ค่ะเรื่องการตรวจหาพยาธิในปูนาค่ะนักเรียนอยากเห็นเพราะกินส้มตำเป็นประจำ(ปูดองวันเดียว)ดิฉันได้เรียนกับนักเรียนเกี่ยวกับการทำละแวกระดามด้วย(ครูเป็นคนสุราษฏร์ค่ะ)นักเรียนนำผลแล๊ปไปเล่าให้ที่บ้านฟัง นักเรียนกำลังอยากทดลองทดสอบวัดอุณหภูมิในวิธีปรุงอาหารปูที่สามารถทำให้พยาธิมีโอกาสตาย(ปิ้ง ทอด ต้ม )อยู่ค่ะ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

รัชนีพรรณ/วิทย์วีรวัฒน์โยธิน/สุรินทร์

นางสาวฐิรัญญ์รัตน์ สีใส

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉันชื่อนางสาวฐิรัญญ์รัตน์ สีใส เป็นตัวแทนคณะครูโรงเรียนธาตุศรีนคร อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ที่จะเข้ารับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 เนื่องจากดิฉันได้ทำหน้าที่ในการดูแลเรื่อง Lab ภาษาอังกฤษ เลยอยากถามว่า มีความจำเป็นที่ต้องใช้โปรแกรม Tell me more ในห้องเรียนหรือเปล่าคะหรือเราสามารถใช้โปรแกรมอื่นๆก็ได้ และจำเป็นไหมคะว่าในห้องเรียน Lab ภาษาอังกฤษต้องเป็นนักเรียนในระดับชั้นเดียวกันทั้งหมด

ทางโรงเรียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับคำแนะนำจากท่านเพื่อนำมาปรับใช้ในโรงเรียนของเราต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ฐิรัญญ์รัตน์ /English ธาตุศรีนคร/สุรินทร์

นางสาวเอมอร ปัญญาดี

สวัสดีค่ะคุณป้าชัดเจน หนูชื่อนางสาวเอมอร ปัญญาดี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์ ที่คุณป้าจะมาประเมินเป็นรุ่นที่3แล้วค่ะ คือหนูอยากจะมาขอคำปรึกษาจากคุณป้าค่ะ หนูได้เป็นมัคคุเทศก์ Lab ภาษาอังกฤษในห้องบทบาทสมมุติหนูอยากพูดภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่วกรุณาขอคำปรึกษาจากคุณป้าชัดเจนด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตอบนะคะ ชาววีรวัฒนโยธิน ดีใจที่เห็นหลายคนทั้งครู นักเรียนสนใจ คำถามคงตอบได้ไม่ทุกคำถาม

 แต่อยากให้ทบทวนจุดอ่อน การนำเสนอขอให้เข้าใจ Concept หลักแต่ละสาระเช่นภาษาอังกฤษ ภาษาไทยเน้นเรื่อง การแสดงคุณภาพด้านความสามารถในการใช้ภาษา ถูกต้องและเด็กจำนวนมาก   ที่ผ่านมาหลายโรงเรียนมีจุดอ่อนมาก ไปเน้นที่การแสดงเพียงบางคนเท่านนั้น รุ่น3ไม่Ok

ตอบคณะครูโรงเรียนศรีธาตุนคร จ.สุรินทร์

ต้องขอโทษที่ไม่ตอบทันท่วงที ขอตอบและแนะนำดังนี้

1.ขอให้ทบทวนconcept โครงการใน2เรื่องคือการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเรื่องการประเมิน ดิฉันได้บันทึกในBlogนี้มากพอควร

2.ภาษาอังกฤษสำคัญมากเพราะเป็นเครื่องมือที่นักเรียนใช้ในการแสวงหาความรู้เมื่อท่านได้พัฒนานักเรียนทุกคนอย่างต่อเนื่องแล้ว

3.จากการพัฒนาที่ต่อเนื่อง Concept การนำเสนอคือ นักเรียนจำนวนมากสามารถสะท้อนความสามารถในการใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว ครูแสดงความสามารถในการสอน โดยใช้สื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสม ดังนี้

4. การนำเสนอจะพิจารณาที่

       1)ความสามารถของนักเรียนในทุกส่วนแต่ต้องจำนวนมากที่แสดงความสามารถในการใช้ภาษา การแต่งกายสวยงาม(เป็นส่วนประกอบเท่านั้น) มาแสดงแล้วพูดภาษาอังกฤษไม้เล็กน้อยไม่OK

    2) ครูแสดงความสามารถในการเป็นทีมได้ยิ่งดีจะใช้สื่ออะไรแล้วแต่ความเหมาะสมแต่ควรที่จะเป็นต้นแบบโรงเรียนอื่นได้เช่นเรียนภาษาอังกฤษจากสื่อ ICT โปรแกรมTell me more ไม่จำเป็น อะไรก็ได้ เรียนจากข่าว Internet ได้ยิ่งดี ทำแผนการสอนให้ดูด้วยนะคะ ประเด็นนี้จะยืนยันว่าครูเก่งสอนดี โรงเรียนสนับสนุนสื่ออุปกรณ์ดีเหมาะที่จะเป็นต้นแบบ

               เป็นกำลังใจค่ะ

 

นายกฤตศิลป์ ศรีไสว

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ผม นายกฤตศิลป์ ศรีไสว เป็นมัคคุเทศก์ของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ผมมีข้อสงสัยและปํญหาบางอย่างที่จะนำเรียนท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ มีข้อสงสัยว่ามัคคุเทศก์จะต้องต้อนรับคณะท่านกรรการที่จะประเมินแล้วและต้องรู้ข้อมูลในโรงเรียนแล้วอีกทั้งยังนำคณะกรรมการเยี่ยมชมเล็ปต่างๆของโรงเรียนแล้ว ปัญหาก็คือพวกเราที่เป็นคณะมัคคุเทศก์ของโรงเรียนต้องมีความรู้ความเข้าใจในเล็ปทุกเล็ปที่นำเสนอในวันประเมินแล้วต้องตอบคำถามได้ด้วยต้องลงทำเล็ปด้วยหรือไม่...ปัญหาอีกอย่างก็คืออาจจะมีปัญหาในการใช้ภาษาอังกฤษบ้างภาษาอังกฤษบางคนของมัคคุเทศก์อาจไม่ค่อยเก่งหรือใช้ภาษายังไม่ถูกต้อง...

อย่างไรก็ตามทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ไขทุกปัญหาพวกเราชาววีรวัฒน์โยธินต้องขอคำแนะนำจากคณะอาจารย์จากโรงเรียนบ้างแล้วและผมนะครับต้องของคำแนะนำจากอาจารย์ชัดเจนเพิ่มเติมอีกทางหนึ่งเพื่อจะได้นำไปปรับและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในวันประเมินต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งไว้ล่วงหน้า...

ด้วยความเคารพอย่างสูง

กฤตศิลป์ ศรีไสว มัคคุเทศก์โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน

เรียนอ.ชัดเจนที่เคารพ

ทั้งนักเรียนทั้งครูต่างพากันรอคอยคำตอบของอ.อย่างตื่นเต้นค่ะ ได้ข่าวว่าอ.สุขภาพดีขึ้นแล้ว(ทราบจากศน.อติพร) ขอให้แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆนะคะ ครูและนักเรียนร.ร.วีรวัฒน์โยธินทุกคนฝากให้กำลังใจค่ะ ตอนนี้ร.ร.ของเราเริ่มนับถอยหลังแล้วค่ะ ทุกคนกังวล กดดันมากๆๆ โดยเฉพาะนักเรียนLab ดาราศาสตร์ Facebook ยกับดิฉัน บอกว่ากังวลใจมากๆๆ ดิฉันก็ได้แต่ให้กำลังใจเขา ที่ร.ร.มีกิจกรรมมากมาย กีฬา สอบกลางภาค ทัศนศึกษาโครงการเรียนฟรี เตรียมประกวดแข่งขัน(นาฏศิลป์และศิลปะเพิ่งกลับมาจากอุดร ค่ะบ่นว่าเหนื่อยกัน...ก็คุยกันทางfacebook อีกแหละค่ะ) สัปดาห์หน้านักเรียนม.ต้นเข้าค่ายลูกเสือค่ะ กลับมาได้ 2 สัปดาห์ก็งวันประเมินพอดี...

ด้วยความเคารพอย่างสูง

รัชนีพรรณ ภิญโญเทพประทาน/วีรวัฒน์โยธิน/สุรินทร์

นางสาว พัชริดา แสนกล้า

สวัสดี คะ

เรียนท่าน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน ชื่อ นางสาว พัชริดา แสนกล้า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

โรงเรียน วีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์

ดิฉัน เป็นมัคคุเทศก์ โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน

ขอคำแนะนำ จาก ดร.ชัดเจน ว่าโรงเรียนของเรา ต้องพัฒนา ตรงไหน อีก

ถึง จะ ผ่านโรงเรียน ในฝันรุ่นที่ 3

จะปีใหม่แล้ว

ดิฉัน ก็ขอให้ ดร.ชัดเจน มีสุขภาพร่างกาย ที่ แข็งแรง

และ มีความสุข มากๆ ใน วันปีใหม่

นางสาว พัชริดา แสนกล้า

สวัสดี คะ

เรียนท่าน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน ชื่อ นางสาว พัชริดา แสนกล้า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

โรงเรียน วีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์

ดิฉัน เป็นมัคคุเทศก์ โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน

ขอคำแนะนำ จาก ดร.ชัดเจน ว่าโรงเรียนของเรา ต้องพัฒนา ตรงไหน อีก

ถึง จะ ผ่านโรงเรียน ในฝันรุ่นที่ 3

จะปีใหม่แล้ว

ดิฉัน ก็ขอให้ ดร.ชัดเจน มีสุขภาพร่างกาย ที่ แข็งแรง

และ มีความสุข มากๆ ใน วันปีใหม่

นางสาว พัชริดา แสนกล้า

สวัสดี คะ

เรียนท่าน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน ชื่อ นางสาว พัชริดา แสนกล้า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

โรงเรียน วีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์

ดิฉัน เป็นมัคคุเทศก์ โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน

ขอคำแนะนำ จาก ดร.ชัดเจน ว่าโรงเรียนของเรา ต้องพัฒนา ตรงไหน อีก

ถึง จะ ผ่านโรงเรียน ในฝันรุ่นที่ 3

จะปีใหม่แล้ว

ดิฉัน ก็ขอให้ ดร.ชัดเจน มีสุขภาพร่างกาย ที่ แข็งแรง

และ มีความสุข มากๆ ใน วันปีใหม่

ด.ญ.สุชานาถ จันทร์กลิ่น

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันชื่อ ด.ญ.สุชานาถ จันทร์กลิ่น นักเรียน Lap วิทยาศาสตร์ ม.1

ทำเรื่องตรวจหาพยาธิในปูนาวันนี้เป็นเป็นวันซ้อมใหญ่ดิฉันตื่นเต้นเล็กน้อยกลัวบกพร่องมากเลยค่ะขอให้อาจารย์ให้กำลังใจ Lap วิทยาศาสตร์ ม.1 ด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ ขอให้อาจารย์สุขภาพดีด้วยนะค่ะ

ด.ญ.จรรยา บัวเเย้ม

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ ดิฉันเป็นนักเรียนlapม.1ค่ะดิฉันยากได้คำเเนะนำการประเมินโรงเรียนในฝันค่ะ วันนี้ดิฉันได้ซ้อมประเมินใหญ่ค่ะดิฉันขอให้คุณยายเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนโรงเรียนวีรวัฒน์โยธินด้วยค่ะ

ขอให้คุณยายมีสุขภาพเเข็งเเรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท