เรื่องเดิม..กองทุนกับการติดตาม


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีโอกาสเข้าไปในที่ทำการกองทุนหมู่บ้านสุขสวัสดิ์ หลายคนที่คุ้นเคยกับเบียร์คงจะจำกันได้ว่าเป็นเรื่องราวที่ได้ทำการศึกษาตั้งแต่เมื่องปี 2547 คือเรื่องขององค์กรการเงินชุมชน เป็นเรื่องราวที่ทำอย่างต่อเนื่องรับฟังเรื่องราวทุกครั้งที่ได้กลับมาที่บ้าน คือความก้าวหน้าของการดำเนินงานกองทุน

ต้องบอกว่าคณะทำงานที่เข้มแข็งจะนำพาบ้านเมืองไปสู่ที่ดีๆ (สุคติ) เมื่อวันเสาร์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มสัจจะวันละบาทอีกครั้ง ที่บอกว่าอีกครั้งเนื่องจากที่ตำบลในคลองบางปลากดเยมีการตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมาแล้ว แต่ด้วยปัญหาจากคณะกรรมการที่ไม่ซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นคุณธรรมสำคัญตัวแรกที่คนทำงานกับเงินจะต้องมี แต่ก็มิได้ไปทะเลาะเบาะแว้งอะไร เพียงแต่รับรู้และพยายามทำความเข้าใจกับสภาวะปัจจุบัน เน้นย้ำเรื่องของการเป็นหนี้จากความไม่พอจึงทำให้มีปัญหาลูกโซ่เกี่ยวพันเป็นวัวพันหลักแก้อย่างไรก็ไม่ออก และถ้าวัวดื้อมากๆก็ยิ่งแก้ยาก

โดยสรุปแล้วจากการพูดคุยก็ได้ข้อสรุปว่าประมาณปีหน้าคงต้องมีการสังเคราะห์กระบวนการทำงานเรื่องกองทุนของหมู่ที่ 13 อีกรอบเพื่อปรับในส่วนที่ควรปรับ

ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ในทีมงานในฐานะที่ปรึกษา ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้มีบทบาทมากนัก แต่จะพยายามที่จะนำเสนอสิ่งที่เห็นและเป็นไปอย่างเช่นคนนอกที่มีใจเฝ้าจดจ่อกับการดำเนินงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 389316เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท