การประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำระบบสารสนเทศพนักงานราชการ


การประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำระบบสารสนเทศพนักงานราชการ

 

 

"การประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำระบบสารสนเทศ

พนักงานราชการ"

 

             เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2553 ผู้เขียนได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำระบบสารสนเทศพนักงานราชการ เพื่อเป็นการนำระบบพนักงานราชการมาใช้ในการบริหารงานบุคคลภาครัฐเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว  สมควรที่จะได้จัดทำระบบสารสนเทศพนักงานราชการ (Government Employee Information System : GEIS) ซึ่งเป็นโปรแกรมฐานข้อมูลที่รัฐใช้กับข้าราชการและลูกจ้างประจำ...โดยเป็นฐานข้อมูลสนับสนุนการปฏิบัติงานของส่วนราชการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลและเป็นกลไกในการบริหารงานทรัพยากรบุคคลที่สอดคล้องกับการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่และผลักดันการปฏิบัติงานของส่วนราชการให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

              ซึ่งในการนี้ สำนักงาน ก.พ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) กำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำระบบสารสนเทศพนักงานราชการ ในวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 08.30 - 16.30 น. ณ ห้อง 3414 อาคาร 3 ชั้น 4 สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี

                ผู้เขียนได้เสนอแนะวิธีการพัฒนาระบบราชการและแจ้งประเด็นปัญหาของพนักงานราชการ ให้กับสำนักงาน ก.พ. ได้ทราบ โดยในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553 ผู้เขียนจะได้เข้าร่วมประชุมกับทางสำนักงาน ก.พ.อีกครั้งหนึ่ง...ถ้ามีประเด็นให้สอบถาม จะนำเรื่องปัญหาของพนักงานราชการที่ได้รับ แจ้งให้สำนักงาน ก.พ. ได้รับทราบและนำไปแก้ไขต่อไป...ผลการประชุมมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้พนักงานราชการได้รับทราบ...

                เห็นไหมค่ะว่า...รัฐก็มองเห็นความสำคัญของพนักงานราชการ ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐต้องมีข้อมูลของพนักงานราชการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการที่เป็นระบบและมีข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจ...ไม่แพ้ข้าราชการและลูกจ้างประจำเลยค่ะ...

                อ่านเรื่อง "ปัญหาและข้อเสนอการพัฒนาระบบพนักงานราชการ" ผลของการประชุม ฯ เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553 ... ได้จากบล็อกด้านล่างนี้ค่ะ...

 

http://gotoknow.org/blog/bussaya9/386406

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 388620เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีค่ะคุณบุษยมาศ
  • การบริหารจัดการที่เป็นระบบและมีข้อมูลสารสนเทศ เป็นกลไกหนึ่งที่สามารถทำให้เกิดประสิทธิผลของงานได้อย่างดี...
  • ขอบคุณและยินดีมากนะคะ สำหรับข้อคิดเห็น

สวัสดีค่ะ...

Ico32  ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ...

อาจารย์ช่วยพวกเราด้วยนะคะเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงานพวกเราทำงานมา10กว่าปีเเล้วบางคนอายุจะ50อยู่เเล้ว..ภาระมากมายเเต่ละคนก็อายุเยอะๆกันทั้งนั้น..พนักงานราชการอายุยี่สิบกว่าไม่ค่อยมีเลยนะอาจารย์..เพราะเป็นลูกจ้างชั่วคราวมานาน...บางคนบ้านยังไม่มี..บางคนปลูกบ้านเเบบมาราธอน..คือว่าค่อยๆสร้างทีละนิดๆเพราะไม่มีเงินก้อนต้องเจียดเงินเดือนอันน้อยนิดมาสร้างบ้านนี้คือเรื่องจริงนะคะอาจารย์..จะไปกู้ธนาคารเขาก็ไม่อยากให้กู้เพราะเราทำงานไม่มั่นคง..ไม่รู้จะบากหน้าไปหาใคร. ขอกราบเท้าอาจารย์ช่วยเป็นปากเป็นเสียงเเทนพวกเราด้วยนะคะจะเป็นบุญกุศลอย่างสูง..อย่งหนูเองลูก2คน.สามีก็เป็นจ้างชั่วคราว..ต้องดูเเลพ่อเเม่อีก...เหนื่อยมากเลยอาจารย์..ค่าใช้จ่ายเดือนชนเดือนบางเดือนเเทบจะไม่พอ..ดีที่ลูกยังเล็กอยูถ้าเรียนระดับมหาลัย..คงต้องกินข้าวมื้อเดียว..ขนาดประหยัดสุดๆเเล้วนะอาจารย์...กราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูง

ตอบ...หมายเลข 3...

ค่ะ จะรวบรวมปัญหาในบล็อกนี้ ไปถามและแจ้งให้สำนักงาน ก.พ. ได้รับทราบค่ะ...

ขอขอบพระคุณอาจารย์มากๆ เลยคะ ที่มองเห็นพนักงานราชการ ซึ่งเป็นพวกที่ไม่ค่อยมีใครเขามองเห็น อย่างว่านั่นแหละค่ะ เงินเดือนน้อย ค่าครองชีพก็สูง เช่น หนูทำงานมา 10 ปี เงินเดือน 11,620 บาท สามีทำนา มีลูก 1 คน อายุ 1 ขวบ ค่านมลูกก็เดือนละ 3,000 บาท ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน และต้องดูแลพ่อแม่ที่อายุมากอีก ก็ลำบาก บางเดือนก็ใช้หมดก่อนสิ้นเดือน ก็ต้องทำใจ

ทำงานก็ตั้งใจสอนลูกศิษย์ เพราะเด็กๆ มาโรงเรียนก็ต้องการความรู้จากครู บางครั้งก็น้อยใจ ข้าราชการมีโบนัสแต่เราไม่เคยได้รับอานิสงฆ์ นี้สักบาทเดียว ทั้งๆ ที่ทำงานด้วยกัน ถ้าจะไปกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อจ้างให้ อกคศ.เขาบรรจุให้ แล้วจะเอาเงินที่ไหนใช้จ่ายภายในครอบครัวต่อไป บ่อยครั้ง ที่หนูพยายามปลอบใจตัวเองว่า ให้อยู่แบบพอเพียงเหมือนพระราชดำริของพระเจ้าอยู้หัว แล้วเราก็จะมีความสุข แต่บางครั้งความคิดก็แว๊บเข้ามาว่า ถ้าเราอยู่เฉยๆ อนาคตลูกเราจะเป็นอย่างไร ผู้ใหญ่หลายท่านก็บอกว่า รอไปก่อน เดี๋ยวกระทรวงคงจะมีข่าวดีกับพวกพนักงานราชการที่ทำงานพิสูจน์ความสามารถของตนเองมานาน สักวันผู้ใหญ่ในกระทรวงจะต้องมองเห็น หนูก็ขอขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงนะค่ะที่ได้นำเรื่องราวพวกพนักงานราชการ ให้ผู้ใหญ่ได้รับทราบ สุดท้ายขอให้คุณพระคุ้มครอง มั่งมี ศรีสุข มีอายุยืนยาวเพื่อเป็นที่พึ่งของพนักงานราชการและผู้ตกทุกข์ได้ยาก หนูจะรอฟังผลการเข้าร่วมประชุมของอาจารย์อยู่นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมติดตามอ่านข้อความขออาจารย์มานานแล้วครับ ยังไม่เคยแสดงความคิดเห็นเลยครับ

ครั้งนี้เป็นโอกาสดีครับที่อาจารย์บอกว่าวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553 จะได้เข้าร่วมประชุมกับทางสำนักงาน ก.พ.

ผมอยากให้อาจารย์ช่วยผลักดันเรื่องเดียวครับ คือเรื่องสัญญาจ้าง ต่อไปไม่ต้องมีได้ไหมครับ ทำให้เป็นระบบแบบลูกจ้างประจำ

พอจะเป็นไปได้ไหมครับอาจารย์ หรือมีวิธีไหนบ้างครับที่ทำให้พนักงานราชการมีความมั่นคงมากกว่านี้ มากพอที่สถาบันการเงินเชื่อถือและยอมปล่อยกู้ให้เหมือนลูกจ้างประจำก็พอครับ อยากให้ยกเลิกระบบสัญญาจ้างจริง ๆ ครับ มันดูยังไงมันก็ไม่มีความมั่นคงจริง ๆ อย่างเขาว่าครับ ไม่รู้สัญญาหน้าจะได้ต่อไหม และที่สำคัญครับอาจารย์ ประเด็นนี้ช่วยนำเสนอด้วยนะครับ การต่อสัญญาทำให้พนักงานราชการถูกกดขี่จากข้าราชการ และทำงานด้วยความกดดันกลัวจะไม่ต่อสัญญาให้ ขอฝากอาจารย์ไว้เท่านี้ครับ

สวัสดีครับ

ตอบ...คุณชลพรรษ...

ค่ะ พี่อยากจะบอกคุณชลพรรษว่า...สิ่งใดที่เราทำได้ ทำไปก่อนนะค่ะ...เราช่วยตัวเราได้ขอให้ช่วยไปก่อน...ในความคิดของพี่นะ พี่ว่า ไม่มีใครช่วยเราได้ดี  นอกจากตัวของเราค่ะ...แต่คิดว่าอีกหน่อยคงจะดีขึ้นสำหรับระบบพนักงานราชการค่ะ...สำหรับคำถาม หรือปัญหาใน G2W นี้ พี่จะนำไปแจ้งให้ ทาง ก.พ. ได้ทราบค่ะ...ได้ผลอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบค่ะ...แต่อยากฝากให้อ่านเรื่อง "การวางแผนชีวิต" ด้านล่างนี้ไว้ เพื่อเป็นข้อคิดอย่างหนึ่งนะค่ะในการดำเนินชีวิต เพราะพวกเรายังไม่แก่เกินไปที่จะทำไม่ได้ค่ะ...ถ้าเราพอมีที่ทางเหลือค่ะ...ขอบคุณค่ะ...และนี่ก็คือบั้นปลายของชีวิตที่พี่มาและเป็นที่ที่พี่ต้องกลับไปอยู่ค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas7/362463

ตอบ...หมายเลข 6...

ค่ะ จะนำไปแจ้งให้ ก.พ. ทราบค่ะ...

เรียนอาจารย์ อยากถามว่าพนักงานราชการที่อยู่กลุ่มบริหารงานทั่วไป หากมีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์มากกว่า 6 ปี สามารถปรับเปลี่ยนเป็นกลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ ได้หรือไม่

ตอบ...คุณ apple...

การจ้างกลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ  ขึ้นอยู่กับส่วนราชการในแต่ละส่วนราชการค่ะ ว่าต้องดูด้วยว่าหน่วยงานมความต้องการเป็นกลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะหรือไม่ค่ะ...ซึ่งในปัจจุบันก็ยังไม่ค่อยมีความชัดเจนสักเท่าไร...เพราะระบบพนักงานราชการ เป็นการจ้างแบบสัญญาจ้าง ซึ่งปัจจุบัน คือ 4 ปี แต่ในการจ้างต่อเนื่องนั้น อยู่ที่รัฐจะดำเนินการเกี่ยวกับระบบพนักงานราชการอย่างไรนั้น ต้องคอยติดตามต่อไปค่ะ...เพราะปัจจุบันกำลังทำแบบสอบถามเรื่องนี้อยู่ค่ะ...ยังไม่สามารถตอบได้ ถ้าได้ผลอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบต่อค่ะ...

เรียน อาจารย์บุษยมาศครับ

จากคำตอบที่ 10 ที่อาจารย์ตอบว่า ในการจ้างต่อเนื่องนั้น อยู่ที่รัฐจะดำเนินการเกี่ยวกับระบบพนักงานราชการอย่างไรนั้น ต้องคอยติดตามต่อไปค่ะ...เพราะปัจจุบันกำลังทำแบบสอบถามเรื่องนี้อยู่ค่ะ...

หมายถึงว่าขณะนี้หน่วยงาน (รัฐบาล/กพ/คพร) กำลังทำแบบสอบถามในการจ้างต่อเนื่องอยู่ การจ้างต่อเนื่องที่ว่าหมายถึง การจ้างระยะยาวแบบข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ หรือหมายถึง การต่อสัญญาเมื่อสิ้นสุดสัญญาจ้างทุกๆ สี่ปีโดยขยายสัญญาจ้างมากกว่าคราวละสี่ปีหรือครับ

ขอบคุณครับ

ตอบ...คุณชาย...

ทาง คพร. จะเรียกผู้บริหาร และพนักงานราชการ เข้าร่วมประชุม เพื่อหาข้อยุติก่อนค่ะ พี่ถึงยังไม่ตอบในเรื่องการต่อสัญญาต่อเนื่องไงค่ะว่าเป็นกี่ปีแน่...ไม่มีการจ้างยาวเหมือนกับข้าราชการหรือลูกจ้างประจำหรอกค่ะ...เพราะระเบียบพนักงานราชการเป็นสัญญาจ้าง ไม่เหมือนกับข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ  ลองดูคำที่เรียกว่า "เงินเดือน" สิค่ะ ใช้กับข้าราชการอย่างเดียว "ค่าจ้างรายเดือน" ใช้กับลูกจ้างประจำ สำหรับพนักงานราชการ ใช้คำว่า "เงินค่าตอบแทน" เห็นไหมค่ะ เขาเรียกไม่เหมือนกันเนื่องจากระบบของประเภทบุคลากรภาครัฐมีกฎหมายควบคุมแตกต่างกันค่ะ...แต่จ้าง 4 ปี อย่างต่ำค่ะ...เพราะบอกไม่ได้ รอให้การประชุมสิ้นสุดลงก่อนนะค่ะ จะได้ข้อสรุป...แล้วพี่จะนำมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ...

ขอบคุณอาจารย์บุษยมาศด้วยนะครับผม

คพร. จะเรียกพนักงราชการเข้าร่วมประชุมเฉพาะที่ปฏิบัติงานอยู่ตามกรม กองต่างๆ ในส่วนกลางหรือรวมถึงพนักงานราชการที่ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาคของทุกส่วนราชการเลยหรือเปล่าครับผม

ตอบ...คุณชาย...

คงเป็นทุกส่วนมังค่ะ เพราะที่พี่ไปประชุมมาก็ทุกส่วนค่ะ...แต่ถ้าเป็นพนักงานราชการ คงต้องสุ่มเลือกว่าจะเป็นใครไปมังค่ะ ไม่แน่ คพร. อาจเป็นว่ามาประชุมถึงที่ คือ เป็นลักษณะศูนย์ก็ได้ ต้องรอฟังข่าวต่อไปค่ะ...แต่อันดับแรก จะเรียกผู้บริหารของส่วนราชการไปก่อนค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท