“คุรุสภา” ปรับใหญ่ระบบออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู


“คุรุสภา” ปรับใหญ่ระบบออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
ดร.ดิเรก พรสีมา

       “คุรุสภา” ปรับใหญ่ระบบออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แบ่งชัด กลุ่มครูปฐมวัย ประถม มัธยม ครู ม.ปลาย ขอใบอนุญาตฯ แยกรายวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ระบุ บัณฑิตครูใหม่ ใช้วิธีสอบ ขณะที่ครูเก่า ใช้หลักฐานอบรมความรู้เพิ่มเติม 15 ชั่วโมง นำหลักฐานย้อนหลัง 3 ปีมายื่น ตั้งเป้าใช้จริงปี 2557 พร้อมประกาศยกเลิกรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิต หลังมีเสียงบ่นขาดคุณภาพ
       
       วันนี้ (19 ส.ค.) ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมมีมติให้แก้ไขมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพผู้บริหารหารศึกษาจะให้มี การเพิ่มมาตรฐานความรู้ในวิชาที่สอนเข้าไปซึ่งในปัจจุบันครู จะมีอยู่ 9 มาตรฐาน ส่วนผู้บริหารและศึกษานิเทศก์มี 10 มาตรฐาน โดยจะเพิ่มอีก 1 มาตรฐาน คือ มาตรฐานความรู้ในวิชาที่ครูจะสอน โดยในระดับปฐมวัย จะเน้นในเรื่องจิตวิทยาสำหรับเด็ก การดูแลช่วยเหลือเด็ก การช่วยให้เด็กมีพัฒนาการได้อย่างสมวัย ระดับประถมศึกษา จะเพิ่มความรู้ในกลุ่มสาระที่ครูจะต้องสอน รวมถึงเทคนิคและวิธีสอน ระดับมัธยมศึกษา เพิ่มความรู้ในเนื้อหาวิชาที่ครูจะไปสอน อาทิ ครูที่สอนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ ทั้งนี้ จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยจะแยกเป็นใบประกอบวิชาชีพครูระดับปฐมวัย ประถมศึกษา ขณะที่ มัธยมศึกษาตอนต้น จะแยกเป็นกลุ่มสาระวิชา ส่วนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จะแยกเป็น ครูสอนฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา เป็นต้น ส่วนครูระดับอาชีวศึกษาก็จะแยกตามสาขาวิชา อาทิ ครูช่าง บริหาร เกษตร
       
       ดร.ดิเรก กล่าวต่อว่า ในส่วนผู้ที่จะขอใบอนุญาตใหม่นั้น จะต้องผ่านกระบวนการทดสอบจากคุรุสภา นอกจากนี้ นักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี สามารถสอบขอใบอนุญาตฯ ได้ตั้งแต่ชั้นปีที่ 3 ซึ่งหากสอบผ่าน เมื่อเรียนจบก็จะสามารถนำผลการทดสอบพร้อมกับวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มายื่นขอใบอนุญาตฯ จากคุรุสภาได้ทันที
       
       “คุรุสภาจะแปลงคะแนนข้อสอบเป็นคะแนนมาตรฐาน หากได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนดซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกำหนดเกณฑ์ บัณฑิตคนนั้นจะไม่ได้ใบอนุญาตฯ แต่สามารถมาสอบใหม่ได้โดยเบื้องต้นอาจจะให้สอบได้ปีละ 2-3 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเสนอว่าควรมีการนำร่องได้ในปี 2555 และจะดำเนินการเต็มรูปแบบในปี 2557 ส่วนแนวทางในเบื้องต้นสำหรับครูที่มีใบอนุญาตฯ อยู่แล้วซึ่งจะหมดอายุในปี 2557 นั้น จะต้องมีหลักฐานในการฝึกอบรมในวิชาที่จะสอบอย่างน้อย 15 ชั่วโมง ย้อนหลัง 3 ปี หากไม่มีก็จะให้เวลาไปพัฒนาต่อไป ซึ่งต้องรอการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาตฯ ที่ชัดเจนอีกครั้ง” ปธ.คกก.คุรุสภา กล่าว
       
       ดร.ดิเรก กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีมติยกเลิกการให้การรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) โดยให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ดังนั้น สถาบันผลิตครูที่เคยส่งหลักสูตรมาให้การรับรอง และคุรุสภาให้การรับรองไปแล้ว ทางคุรุสภายกเลิกไม่ให้การรับรองต่อไป อย่างไรก็ตามจะไม่กระทบต่อนักศึกษาหลักสูตรป.บัณฑิตที่กำลังเรียนอยู่ในขณะ นี้ แต่จะไม่ให้สถาบันผลิตครูรับนักศึกษาหลักสูตร ป.บัณฑิตรุ่นใหม่อีก เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้มีผู้จบการศึกษาผู้มีใบอนุญาตฯพอแล้ว และคุรุสภา ต้องการควบคุมคุณภาพสถาบันผลิตครู ซึ่งบางแห่งไม่บริหารหลักสูตรให้เป็นไปตามที่เสนอต่อคุรุสภา
       
       “ส่วนสถาบันอาชีวศึกษาหรือสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ครู ซึ่งไม่ได้จบด้านการศึกษา หรือสายช่าง ถ้าจำเป็นต้องอบรมเพื่อให้ได้ใบอนุญาตฯทางคุรสภาจะประสานงานกับหน่วยงาน เหล่านั้นเพื่อประสานกับสถาบันผลิตครู เพื่อจัดอบรมเป็นรายสถาบันรายกรณีไป” ดร.ดิเรก กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9530000115578

 

หมายเลขบันทึก: 388391เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นความบังเอิญมาก ๆ บุษราได้เข้าไปคอมเม้นท์งานให้กับ คนไม่มีราก แล้วบุษราตามไปดูอีกครั้ง เห็นคุณเข้าไปคอมเม้นท์งานให้ในบล๊อกของคนไม่มีราก.....ค่ะ  
  • แล้วที่คุณแม่ต้องไปผ่าตัด ไม่ทราบว่าท่านเป็นโรคอะไรค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ ขอให้ท่านให้ป่วยในเร็ววันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                    

ขอบคุณมากครับ

ผ่าตัดเนื้องอกในมดลูกขณะนี้กำลังผ่าครับเริ่ใบ่ายโมงกึงประมาณสี่โมงเย็น

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณหนุ่มนาสวรรค์ สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

ขอบคุณครับ

ให้มีความสุขเช่นกันครับกับทุกๆเรื่องครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท