การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของสิ่งของที่จัดหา


การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของสิ่งของ

ข้อเท็จจริง
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้ประกาศจัดซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ตรวจจับไวรัส และได้กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะระบุว่า “ข้อ 1.1 หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) Intel Pentium 4 ความเร็วไม่น้อยกว่า 3.0 GHz หรือดีกว่า” และ “ข้อ 1.17 มีระบบปฏิบัติการ Window XP Professional หรือสูงกว่า โดยมีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย”

ข้อหารือ
การระบุยี่ห้อในประกาศดังกล่าว จะเป็นการขัดต่อระเบียบสำนักนายกัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่

ความเห็น กวพ.
1. ในการพิจารณากำหนดคุณลักษณะเฉพาะของสิ่งของที่จัดหานั้น ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้เฉพาะในระเบียบฯ ข้อ 16 ซึ่งเป็นกรณีของการใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศและกิจการของคนไทย สำหรับในส่วนของมติคณะรัฐมนตรีแจ้งตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ สร 0203/ว 52 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2520 กำหนดหลักเกณฑ์ห้ามมิให้ส่วนราชการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของสิ่งของที่จะซื้อให้ใกล้เคียงกับยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง หรือของผู้ขายรายใดรายหนึ่ง และห้ามระบุยี่ห้อสิ่งของที่ต้องการจะซื้อทุกชนิด เว้นแต่ที่มีข้อยกเว้นไว้ เช่น ยารักษาโรค เครื่องอะไหล่ เป็นต้น ดังนั้น โดยหลักการทั่วไปในทางปฏิบัติในการพิจารณากำหนดคุณลักษณะเฉพาะของสิ่งของที่จัดหา ส่วนราชการจึงต้องกำหนดให้เป็นไปภายใต้ข้อกำหนดของระเบียบฯ ข้อ 16 และมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว
2. ในกรณีที่การพิจารณาจะต้องคำนึงถึงคุณสมบัติทางด้านเทคนิคเป็นส่วนประกอบ และมีความจำเป็นต้องกำหนดรายละเอียดส่วนประกอบนั้นโดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งอาจมีลักษณะเป็นการระบุยี่ห้อ เช่น การกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของหน่วยประมวลผลกลางของคอมพิวเตอร์ ซึ่งสินค้าที่ระบุโดยเฉพาะเจาะจงนั้น เป็นสินค้าที่มีผู้จำหน่ายในท้องตลาดเป็นการทั่วไป ซึ่งยังคงทำให้เกิดการแข่งขันในระหว่างผู้เข้าเสนอราคาได้ การกำหนดในลักษณะดังกล่าวก็ย่อมไม่เข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ขายรายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ จึงไม่ถือว่าเป็นการขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี แจ้งตามนัยหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ สร 0203/ว 52 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2520

(หนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนมาก ที่ กค (กวพ) 0408.4/13258 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2549)

หมายเลขบันทึก: 387717เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท