มหกรรมส่งเสริมสุขภาพเคลื่อนที่ สถานีอนามัยตำบลเมืองพาน


บทเรียนที่ได้เรียนรู้จากการทำมหกรรมส่งเสริมสุขภาพเคลื่อนที่ นั่นคือการสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน จะมีส่วนช่วยให้การดูแลสุขภาพของคนในชุมชนเป็นไปได้ดีขึ้น เปิดโอกาสให้คนได้ช่วยเหลือกันมากขึ้น

           โครงการมหกรรมส่งเสริมสุขภาพเคลื่อนที่สถานีอนามัยตำบลเมืองพาน เกิดขึ้นจากแนวคิดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นหน่วยบริการสุขภาพที่สามารถดูแลประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงง่าย      อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด จึงมีการปรับวิธีคิดในการทำงาน ถือว่า “สำนักงาน” ของรพ.สต.ไม่ได้อยู่ที่ตัวอาคารในขอบเขตรั้วโรงพยาบาลเพียงแต่อย่างเดียว หากแต่ขยายไปถึงที่บ้าน โรงเรียน แหล่งอาชีพ  วัด ศาลาประชาคม ฯลฯ  ครอบคลุมพื้นที่ 23 หมู่บ้าน กับอีก 10 ชุมชนในเขตเทศบาล ประชากรทั้งหมดประมาณ 22,289 คน ในขณะที่บุคลากร ที่มีเพียง 5 คน ซึ่งหากมุ่งแต่เพียงด้านรักษาพยาบาลเพียงอย่างเดียว เชื่อว่าปริมาณของผู้รับบริการที่สถานีอนามัยตำบลเมืองพานมีแต่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงได้ชักชวนภาคีเครือข่าย ได้แก่ โรงพยาบาลพาน เทศบาลตำบลเมืองพาน องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน และชมรม อสม. ตำบลเมืองพาน ออกบริการประชาชนใน “เวลาราษฎร” คือตั้งแต่เวลา  16.30 - 20.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ประชาชนพักผ่อนและมีโอกาสมาพบปะ พูดคุยกับหน่วยบริการเคลื่อนที่ของเรา

บทเรียนที่ได้เรียนรู้จากการทำมหกรรมส่งเสริมสุขภาพเคลื่อนที่ นั่นคือการสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน จะมีส่วนช่วยให้การดูแลสุขภาพของคนในชุมชนเป็นไปได้ดีขึ้น เปิดโอกาสให้คนได้ช่วยเหลือกันมากขึ้นในส่วนของเจ้าหน้าที่ได้สร้างเครือข่ายในการทำงาน เพิ่มความคุ้นเคยซึ่งกันและกัน ส่งผลต่อความสัมพันธ์อันดีในการทำงานร่วมกัน และการทำกิจกรรมในชุมชนช่วงเย็นถือเป็นโอกาสให้เจ้าหน้าที่ได้ผ่อนคลายและใช้เวลาร่วมกับครอบครัวได้ด้วย เนื่องจากเจ้าหน้าที่พาลูกๆของแต่ละคนไปร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ คือเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานด้วยหัวใจ มีความสุขและความภาคภูมิใจในบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน ทุกคนมีความสำคัญในการทำกิจกรรมครั้งนี้เท่าๆกัน และคอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ที่สำคัญคือการได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารทั้งจากรพ.สต.เมืองพาน โรงพยาบาลพาน และหน่วยงานภาคีอื่นๆ

คำสำคัญ (Tags): #พาน#เชียงราย
หมายเลขบันทึก: 387716เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ช่วยกันแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆในเครือข่ายปฐมภูมิครับ

ที่ลำลูกกาเพิ่งจัดประชุมสรุปผลการดำเนินงานชมรมสร้างสุขภาพในเครือข่ายไป ไว้จะเขียนเรื่องเล่ามาลงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท