ความเป็นหนึ่ง ของน้องคนเล็ก


ความเป็นหนึ่ง ของน้องคนเล็ก

       เด็กน้อยตัวเล็กที่สุด  แต่ส่งเสียงเจื่อยแจ้ว  เสียงเล็ก ครูขา ครูขา แม่ขา ตลอดเวลาที่ต้องการจะอ้อน  หรือทำผิดมา กลัวการลงโทษเป็นอย่างมาก  จะมาเรียกคุณครูทันที   เด็กน้อยผู้นี้ อายุประมาณ 6 ขวบ เรียนชั้นอนุบาล กระโปรงแดง 

         หิ้วกระเป๋าใบใหญ่มาก 

         ครูจิ๋วเตือนแล้วเตือนอีกในการจัดตารางเรียน 

         แต่จะมีเสียงตระโกนกลับมาทุกทีว่าคุณครูที่โรงเรียนให้เอาไปหมด

         ที่มาของเด็กน้อย คือ พ่อแม่ เป็นวัยรุ่น พ่อเคยมาทำงานหลายชนิดด้วยกัน แต่ด้วยความไม่อดทนเท่าที่ควร  จึงเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆๆ  แล้วก็เอาลูกเร่ร่อนไปด้วย ลูกเข้า-ออก กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มาแล้วหลายครั้งมาก  จนเด็กไม่ได้เรียน

         เมื่อพ่อของเด็กตัดสินใจที่เอาลูกมาไว้ที่ บ้านอุปถัมภ์เด็ก  แต่ก็ไม่วายนิสัยแบบเดิม คือรักลูกมาก  แต่รักแบบผิดๆๆๆ  เมื่อถึงเวลามารับลูกกลับบ้าน  ก็จะเอาลูกไปตระเวณที่อื่นๆ  จนเด็กขาดเรียนมาหลายสัปดาห์แล้ว  จนครูจิ๋วเองต้องเล่นบทโหดกับพ่อ  ถ้าพ่อไม่เอาเด็กมาเรียนจะใช้กฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก2546  ในการจัดการกับพ่อเด็ก

          เด็กน้อยยังมีน้องอีก 1 คน ที่ยังเล็กอยู่ แม่ต้องดูแล  พ่อทำงานหาเลี้ยงครอบครัวคนเดียวกับค่าแรงที่ได้รับเพียงวันละ 175 บาท  แล้วแต่วันที่ทำงานด้วย

          เมื่อคุณครูทราบรายละเอียดเราก็ต้องทำงานกับครอบครัว  โดยให้ครอบครัวมาเยี่ยมเด็กได้แต่ไม่ให้รับเด็กไปเพราะขาดเรียนเกินกำหนดแล้ว

          แต่สิ่งที่ทำให้คุณครูชื่นใจมากคือ เด็กตั้งใจเรียน แต่งตัว อาบน้ำได้เอง  รับประทานอาหารทุกอย่าง  ยิ้มง่าย  มีเสียงหัวเราะตลอดเวลา ชอบช่วยงานครูถึงแม้งานนั้นจะหนักเกินไปสำหรับหนูน้อย  ก็ขออาสาที่จะทำ  เป็นน้ำใจเล็กที่คุณครูทีไรก็ยิ้มออกทุกทีซิ   แค่นี้แหละรางวัลของคนทำงาน

หมายเลขบันทึก: 387715เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณ Siriniran

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท