22-28 ส.ค.2553 : ทำไร


อาทิตย์นี้ทำอะไรบ้าง ?

วันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค.53 : ตรงกับวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 9 ปีขาล

  • วันนี้คิดถึงแม่ อยากซื้ออาหารแห้งส่งไปให้แม่ใว้ทำอาหารกิน จึงนั่งรถประจำทางจากลาดกระบังมุ่งหน้าไปที่ตลาดปากน้ำ สมุทรปราการ เพื่อไปซื้ออาหารแห้ง เมื่อไปถึงตลาดข้าพเจ้าใช้เวลาเดินเลือกอยู่สักพักใหญ่ๆ ก็ได้มา 3 กิโลกรัม ประกอบด้วย ปลาหมึกแห้ง 1 กก. (340 บาท), ปลาหวานผสมเมล็ดงา 1 กก. (170 บาท) และปลาย่าง 1 กก. (200 บาท) จัดใส่กล่องเตรียมส่งไปทางไปรษณีย์ให้แม่ ที่บ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
  • แม่ของข้าพเจ้า ท่านเป็นชาวนา มีวิถีชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติมาตลอด ท่านทำอาหารอร่อยมาก ท่านชอบประกอบอาหารกินเอง ปลาหรือสัตว์ที่มนุษย์นำมาประกอบเป็นอาหาร แม่ทำเป็นเกือบทุกอย่าง ในหมู่บ้านเวลามีการจัดงาน เช่น งานแต่งงาน งานทำบุญ เป็นต้น แม่ของข้าพเจ้าจะถูกเลือกให้ไปเป็นฝ่ายแม่ครัวอยู่เสมอ
  • เวลาแม่ของข้าพเจ้าจะประกอบอาหาร ท่านก็มักจะสับหรือเชือดสัตว์เป็นๆ (กุ้ง หอย ปู ปลา เป็ด ไก่) ด้วยมือของท่านเอง เพราะว่าพ่อไม่ฆ่าสัตว์ งานด้านการเป็นแม่ครัว แม้แต่การเชือดสัตว์เพื่อประกอบเป็นอาหารแม่จึงต้องทำเองทุกอย่าง
  • ข้าพเจ้าจึงมักจะซื้ออาหารแห้งไว้ให้แม่ประกอบอาหาร เพื่อว่าแม่จะได้ไม่ต้องไปฆ่าสัตว์เพื่อนำมาประกอบเป็นอาการ ข้าพเจ้ารู้อยู่ว่าแม่ก็รู้อยู่เหมือนกันว่าการฆ่าสัตว์ผิดศีล 5 เป็นบาป แต่แม่ก็จำเป็นต้องทำเพราะในบ้านไม่มีใครทำนอกจากแม่เท่านั้น ข้าพเจ้าก็ทำใจได้ว่า เมื่อแม่ท่านรู้อยู่ว่าการฆ่าสัตว์มันผิดศีล 5 แต่ต้องทำเพื่อให้คนอื่นได้กิน ก็เบาใจ เพราะแม่ฆ่าสัตว์เพื่อประกอบเป็นอาหารให้ชีวิตดำรงอยู่ได้เท่านั้น ไม่ได้ฆ่าสัตว์ด้วยความสนุกสนานหรือฆ่าสัตว์เพื่อไปค้าขายเพื่อเอากำไรแต่ประการใด

วันจันทร์ที่ 23 ส.ค.53 : ตรงกับวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 9 ปีขาล

  • 08.09 น.โทรศัพท์ติดต่อประสานงานกับคุณกำพล สร.ศธ.เพื่อส่งเอกสารหนังสือที่ปรับแก้ตามที่คุณกำพลแนะนำไว้ตั้งเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 20 ส.ค.53 โน่นแหล่ะ โทร.ติดต่อครั้งแรก จนท.สร.ศธ.แจ้งว่า พี่กำพล ยังไม่เข้าสำนักงานฯ ให้โทร.มาใหม่อีกประมาณครึ่งชั่วโมง
  • 08.40 น.รีบโทรศัพท์ติดต่อคุณกำพลอีกครั้ง ได้คุยกับคุณกำพลสมใจอยาก คุณกำพลบอกให้จัดหนังสือที่ปรับแก้แล้วใส่ซองน้ำตาล จ่าหน้าซองถึงแก ข้าพเจ้าจัดดำเนินการทันที โดยได้จัดพิมพ์จำนวน 3 ชุด(รวมเอกสารแนบ) และรวมใส่ซองสีน้ำตาลจ่าหน้าซองถึงคุณกำพลฝากให้ จนท.ฝ่ายจัดส่งหนังสือชั้น 2 ให้ช่วยนำส่งถึง สร.ศธ.เรียบร้อยทุกประการ
  • 09.00 จัดทำ/ส่งหนังสือเชิญผู้บริหาร สกอ.เข้าร่วมประชุมระดมสมองฯเช้าวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 2553

วันอังคารที่ 24 ส.ค.53 : ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9 ปีขาล ดิถี "สิทธิโชค"

  • ภาคเช้าวันนี้ ได้จัดไฟล์ข้อมูลต่างๆ ในเครื่องคอมฯให้เป็นหมวดหมู่ มีระเบียบเรียบร้อย สามารถสืบค้นข้อมูลได้ง่ายขึ้น
  • ช่วงพักรับประทานอาหารมื้อเที่ยง หลังจากรับประทานอาหารกับคุณโต้งแล้วได้ไปที่ไปรษณีย์เพื่อจัดส่งอาหารแห้ง (ปลาหมึก,ปลาแห้ง และปลาหวานผสมงา อย่างละ 1 กก.) ไปให้แม่ที่จังหวัดชัยภูมิ ส่งแบบ "ด่วน" น้ำหนัก 3.302 Kg. ค่าบริการ 142 บาท จนท.ไปรษณีย์บอกว่า สิ่งของที่จัดส่งนี้จะถึงผู้รับในวันมะรืนนี้ (26 ส.ค.53) แต่ถ้ามาส่งตอนเช้าวันนี้ จะถึงวันพรุ่งนี้ โอเค ครับ ขอบคุณหลายๆ ว้า...เสียด๋ายจัง น่าจะมาส่งตั้งแต่ตอนเช้า นะเราเนี่ยะ คราวหน้าเอาใหม่ๆ
  • ช่วงบ่าย จนท.ฝ่ายซ่อมบำรุงอุปกรณ์สำนักงานประจำ สกอ.นำเครื่อง printer มาส่ง หลังจากนำไปซ่อมนานเกือบเดือน
หมายเลขบันทึก: 387407เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2010 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท