การทำงานวิจัยทุกๆวันให้มีความสุข


ทำงานวิจัยไปพร้อมกับทำงานได้ทุกวัน

....เวลาบอกว่าทำงานวิจัย..ทุกคนมักคิดถึงแต่เรื่องยากๆ สถิติ ที่ซับซ้อน แต่ในความเป็นจริง หัวใจหลักของการทำงานวิจัยคือ การค้นหาคำตอบจากคำถามการวิจัยที่เราพบ เรามัวติดกับหลักการทางวิชาการที่มากมาย.. จนเราไม่ปล่อยใจให้เกิดความสุข สุนทรีย์ต่อการทำงานและหาคำตอบไปด้วย ทุกวันนี้ดิฉันทำงานเป็นพยาบาลหอผู้ป่วย อายุรศาสตร์ ที่พบแต่ผู้ป่วยที่ซับซ้อน แต่ละวันกว่าจะลงเวร หมดแรงแทบไม่อยากทำอะไร แต่เมื่อปรับมุมความคิด ทำไปด้วยคิดไปด้วย เอาใจจดจ่ออยู่กับความทุกข์ ความต้องการของผู้ป่วย รู้สึกว่าทำงานสนุกทุกวัน ตอนนี้ดิฉันพยายามจด ความคิดใหม่ๆ ลงในบันทึกใกล้ตัว และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม และความร่วมมือในการทำงานให้สำเร็จ  ตอนนี้ดิฉันทำงานมีความสุขทุกวัน เพราะแต่ละวันมีปัญหาให้ขบคิดแตกต่างกัน คนสำราญ งานก็สำเร็จ จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 387308เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2010 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปัญหาขณะนี้อยู่ที่นักวิชาการหลากแนวคิด ที่ติดภาคทฤษฎีมาก จนคนทำวิจัยหรือผู้เรียน ต้องเคร่งเครียดกับหลักการวิจัยมาก จนเมื่อถึงขั้นวิเคราะห์และเสนอแนะ จึงตื้นเขินกันไปหมด งานวิจัยกว่าร้อยละ 90 จึงไร้ค่าและติดหิ้งฝุ่นจับ ต่างประเทศจึงเริ่มหนีไปสู่การให้คนคิด วิเคราะห์และถ่ายทอดออกมา จึงมีแนวคิดกรอบใหม่ที่น่าสนใจออกมาเป็นประโยชน์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท