เดินสายไหว้พระธาตุประจำปีเกิด “ปีเสือ”


          วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2553 ฤกษ์งามยามดีเราสองคนชวนกันขับรถเที่ยววัดแบบไปเช้าเย็นกลับ

         คราวก่อนโน้นเลือกไปแกะรอยตามหาวัดที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ (เที่ยววัดท่าตอนที่เมืองแม่อาย)เนื่องด้วยมีภาพเก่าๆ เก็บไว้แล้วให้สงสัยว่าคือวัดอะไร และปัจจุบันนี้จะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน จนได้ข้อสรุปว่าที่นั้นคือ “วัดท่าตอน” ซึ่งพัฒนาจากเดิมเป็นอย่างมาก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่คนไทยไม่ควรพลาด หากได้มาเยือนเมืองเชียงใหม่

         การเดินทางครั้งใหม่นี้มีเหตุจากการที่ฉันเกิดเป็นคนปีขาล มีตำราและผู้รู้มากมายแนะนำให้เราทุกคนหาโอกาสไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิด อย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับพระธาตุประจำปีเกิดนั้นมีให้ศึกษาอ่านอย่างมากมายทั้งในสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยพิมพ์คำค้นง่ายๆ ใน Search Engine ทั้งหลาย อาทิ พระธาตุประจำปีเกิด เป็นต้น ก็จะพบแหล่งข้อมูลมากมายอ่านกัน

         ตามคำเชื่อของชาวล้านนาแต่โบราณกล่าวว่า “เมื่อสิ้นอายุขัย ดวงวิญญาณจะไปสถิตอยู่ตามพระธาตุเจดีย์ต่างๆ ตามปีที่เกิด...” อ่านเพิ่มเติมได้จากบันทึกที่มีผู้รวบรวมไว้ค่ะ ที่นี่>>

…ความเชื่อเรื่องพระธาตุเจดีย์ประจำปีเกิดนี้ ไม่ใช่ข้อวัตรปฏิบัติหรือปรากฏในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา แต่เป็นคติความเชื่อดั้งเดิมของชาวล้านนา ความเชื่อนี้จะมีมาตั้งแต่เมื่อใดไม่ปรากฏ พบว่ามีบันทึกอยู่ในตำราพื้นเมืองโบราณ สรุปใจความได้ว่า ก่อนที่วิญญาณจะมาปฏิสนธิในครรภ์ของผู้เป็นมารดานั้น วิญญาณจะลงมา ชุธาตุ ซึ่งหมายถึงการที่ดวงวิญญาณจะลงมาพักอยู่ที่เจดีย์แห่งใดแห่งหนึ่ง โดยมี ตั๋วเปิ้ง (สัตว์ประจำนักษัตร) พามาพักไว้ และเมี่อได้เวลา ดวงวิญญาณก็จะเคลื่อนจากพระเจดีย์ ไปสถิตอยู่บนกระหม่อมของผู้เป็นบิดาเป็นเวลา 7 วัน ก่อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ครรภ์ของมารดา และเมื่อเสียชีวิตลงแล้ว ดวงวิญญาณก็จะกลับไปพักอยู่ที่เจดีย์นั้นๆตามเดิม ดังนั้น บุคคลซึ่งเกิดในปีนักษัตรใดก็ตาม สมควรที่จะหาโอกาสไปกราบไหว้พระธาตุประจำปีเกิดของตน ให้ได้อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นมงคลแก่ชีวิต มีอานิสงส์สูงและจะทำให้มีอายุยืนนาน รวมถึงเชื่อว่าหากสิ้นชีพไป ดวงวิญญาณจะได้กลับไปยังพระธาตุองค์นั้น ไม่ต้องเร่ร่อนไปในทุคคติภพอื่นๆ … (จาก http://www.relicsofbuddha.com สืบค้นวันที่ 22 สิงหาคม 2553)

         ย้อนกลับมาที่ระหว่างการเดินทางไปไหว้พระ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดแพร่ ห่างจากเมืองเชียงใหม่บ้านของเราประมาณ 210 กิโล  เราใช้เวลาเดินทางราวสองชั่วโมง รวมระยะการเดินทางไปและกลับร่วม 400 กิโลเมตร ด้วยระยะทางที่เป็นถนนสองเลน  สลับสี่เลน โดยเฉพาะบริเวณภูเขา รถวิ่งสวนทางกัน ประกอบกับมีฝนตกหนักบ้างเบาบ้างระหว่างการเดินทาง แถมยังมีหมอกลงในระหว่างภูเขาให้สับสนว่าอยู่ในฤดูอะไรกันแน่...

         วัดพระธาตุช่อแฮ ตั้งอยู่บนถนนช่อแฮ  มีระยะทาง จากตัวเมืองจังหวัดแพร่ ราว 9 กิโลเมตร  เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ เก่าแก่ คู่บ้าน คู่เมืองจังหวัดแพร่และเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล อ่านประวัติวัดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย หรือชมจากคลิปวิดิโอ ความยาว หนึ่งนาที ที่มีผู้ผลิตเผยแพร่ไว้>>

 

         ในส่วนของประวัติพระธาตุช่อแฮก็เช่นกันค่ะ มีผู้นำมาเผยแพร่ไว้ในสื่อต่างๆ มากมาย ล้วนมีเนื้อหาซ้ำเดียวกันจนไม่สามารถบอกแหล่งที่มาแท้จริงได้ว่าใครคือต้นฉบับ อย่างไรก็ตาม บันทึกในบล็อกสบายๆ คลายเครียด ควรที่จะคัดลอกบางส่วนมารวมไว้ในบันทึกนี้ด้วย เผื่อผู้อ่านจะได้รับการอำนวยความสะดวกค่ะ

         พระธาตุช่อแฮเป็นเจดีย์บรรจุพระเกศาและพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นปูชนียสถานที่ศักดิ์ศิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ เมืองแพร่มาแต่โบราณตามตำนานกล่าวว่าขุนลัวะอ้ายก๊อมเป็นผู้สร้าง ปรากฏหลักฐานการบูรณะปฏิสังขรณ์ระหว่าง พ.ศ. 1879-1881 ในสมัยพระมหาธรรมราชา(ลิไท) เมื่อครั้งยังทรงเป็นพระมหาอุปราชครองเมืองศรีสัชนาลัย ลักษณะองค์พระธาตุเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง ศิลปะแบบเชียงแสนสูง 33 เมตร ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 11 เมตร สร้างด้วยอิฐโบกปูน หุ้มด้วยแผ่นทองเหลือง ลงรักปิดทอง

 

มีความเชื่ออีกอย่างสำหรับคนปีขาล

        ซึ่งก่อนเดินทาง ฉันอ่านจากหนังสือคู่มือท่องเที่ยว ) หากนำผ้าแพรสามสีไปถวายจะทำให้ชีวิตมีพลังคุ้มครองป้องกันศัตรูได้ จะทำให้ชีวิตมีความผาสุข มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต หน้าที่การงาน และมีพลังคุ้มครองป้องกันศัตรูได้

         หลวงพ่อช่อแฮ เป็นพระประธานประดิษฐานในพระอุโบสถ ศิลปะล้านนา เชียงแสน สุโขทัย สันนิฐานว่า สร้างขึ้นหลังจากสร้างองค์พระธาตุช่อแฮแล้ว มีอายุหลายร้อยปี หน้าตักกว้าง 3.80 เมตร สูง 4.50 เมตร ก่อสร้างด้วยอิฐโบกปูน ลงรักปิดทอง

         หลังจากเวียนเทียนสามรอบ บูชาพระธาตุ ไหว้พระหลวงพ่อช่อแฮ ทำบุญรับพรจากพระประจำวัดเรียบร้อย ก็เดินชมอาณาบริเวณโดยรอบวัด และได้มากราบพระเจ้านอน เป็นพระพุทธรูปที่ชาวจังหวัดแพร่เคารพนับถือ ตามประวัติที่มีติดไว้บอกว่า สร้าง เมื่อ พ.ศ. 2459 เป็นพระเจ้านอนศิลปะพม่า ขนาดยาว 3.70 เมตร สูง 1.35 เมตร ก่อสร้างด้วยอิฐโบกปูน ลงรักปิดทอง

         ไหว้พระเสร็จแล้ว ก็ตั้งใจจะไปเที่ยวชม "แพะเมืองผี" แต่ขับรถวนหลงทาง(เพราะมีการสร้างทาง)เลยเปลี่ยนแผน และคิดว่าหากมีเวลาเหลือ จะไปนมัสการพระธาตุลำปางหลวง ที่เมืองลำปาง วัดประจำปีเกิดคนปีฉลู ก็คนขับรถของฉันนั่นแหละค่ะ ให้สมกับทริปเดินสายไหว้พระธาตุ แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ขับรถเลยไปถึงเมืองเชียงใหม่เสียนี่.

        มาว่ากันเรื่องอาหารการกินบ้างค่ะ ก่อนหน้านั้นมื้อเช้า เราฝากท้องไว้ที่ร้านป้อก๋วยจั๊บ อาหารมีชื่อของเมืองรถม้าลำปาง สำหรับร้านอาหารที่เมืองแพร่ เราเลือกร้านที่อยู่ใจกลางเมือง ชื่อร้าน ร้านคำปันเกย ประตูชัย จังหวัดแพร่  มีอาหารสารพัดเป็นอาหารตามสั่งอย่างง่ายๆ อร่อยค่ะ  เราเลือกก๋วยเตี๋ยวเรือ ฝากไว้เผื่อใครเดินทางไปสองเมือง แวะสองร้านนี้กันค่ะ

         หนึ่งวันการเดินทางของเราสองคนจากเชียงใหม่ไปเมืองแพร่ ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในที่สุดฉันก็ได้ไปกราบไหว้พระธาตุประจำปีเกิด สมดังเจตนารมย์ที่ตั้งไว้นานมากแล้ว หากจะมีการเดินทางครั้งหน้า ยังคิดอยู่ว่าจะไปเที่ยวเมืองพร้าว อำเภอหนึ่งของเชียงใหม่ ซึ่งคิดว่าควรจะหาที่พักค้างสักหนึ่งคืนดูบ้าง

ข้อมูลเพื่อการท่องเที่ยว

ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ ความเชื่อ

 

หมายเลขบันทึก: 387304เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอให้น้องมีความสุขดั่งใจปรารถนาทุกประการ

มีอายุมั่นขวัญยืน คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาเทอญ...สาธุ

การได้กราบไหว้พระธาตุถือว่าเป็นบุญอันยิ่งใหญ่

สำหรับพี่ตำราว่าไว้ว่าให้ไปกราบไหว้ต้นศรีมหาโพธิ์ที่ประเทศอินเดีย

หากไปไม่ได้ให้ไหว้ต้นโพธิ์อื่นแทนค่ะ

น้องดาวสบายดีนะคะ

ปลายเดือนกันยายน น้องสาวหนีหนาวจากสวิสมาเยี่ยมบ้าน

 และจะขึ้นไปดูบ้านที่ซื้อทิ้งไว้ที่เมืองติดกับอ.เมืองเชียงใหม่

อาจมีโอกาสได้พบกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ครู krutoiting

ขอบพระคุณพี่ครูต้อยเป็นอย่างสูงค่ะ สบายดีนะคะ  นอนดึกจัง มีโอกาสคราวนี้คงได้เจอกันนะคะ

ยังไม่ได้บอกเลยว่าขอพรอะไร อิ อิ

ฝนชุก รักษาสุขภาพด้วยจ๊ะ

จิบนำอุ่นมากๆ แล้วก็...       อย่านอนดึก     ...อิ อิ

สวัสดีค่ะคุณหมอทีมงาน จันทร์ยิ้ม

เงยขึ้นไปดูเวลาบันทึกข้อมูล ตายละวา พี่เผลอนอนดึกมากไปจริงๆ ด้วย ขอบคุณที่เป็นห่วง สบายดีนะคะ ขอพรไว้ค่ะว่าให้มีความสุข สุขภาพดี การเงินเข้มแข็ง ครอบครัวดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาว

เจ้าของบ้านนี้...มาเปิดบ้านทิ้งไว้แล้วแอบไปเล่นเกมส์อีกแล้ว...

แวะมาเยี่ยมและอ่านบันทึกค่ะ....ไปเที่ยวมาสนุกป่ะค่ะ

ก๋วยจั๊บน่ากินจัง ของโปรดเลย...อยากกินนนนนนนนนนนน

สวัสดีค่ะ หนูรี

เล่นเกมเป็นงานอดิเรกค่ะ... หลายคนติดยิ่งกว่าพี่ซะอีก และอีกหลายคนติดเฟสหนักกว่าพี่ด้วยนะ หนูรีทำก๋วยจั๊บทานเอง ต้องอร่อยแน่ๆ เลย

  • สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ พี่จ๊ะของน้องจ๊ะ
  • ช่วงนี้ได้กราบพระธาตุ หลายองค์นะคะ
  •  ธรรมะรักษา นำทางจริงๆ
  • ก๋วยเตี๋ยวก็น่าทานค่ะ
  • ชอบใจชื่อร้าน..ปันเกย...แปลว่าสนิทสนมคุ้นเคยคนอื่นได้ง่าย
  • คู่พระนาง คู่ชื่นคู่ชม คู่สร้างคู่สม
  • คู่มิตรภาพ อิ อิ

เห็นพี่ๆเที่ยวแล้วมีความสุขมากคะ

แต่ตัวเองไม่มีโอกาสไปไหนเลยคะ

  • สวัสดีครับพี่ดาวลูกไก่
  • จาวเมืองแพร่ยินต้อนรับครับ จริงๆ แล้วใกล้กับพระธาตุช่อแฮห่างไปประมาณ 3 กิโลเมตรจะมีพระธาตุจอมแจ้งหรือจวนแจ้งครับ เป็นพระธาตุที่ตำนานกล่าวว่าเป็นบริเวณที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาถึงบริเวณดังกล่าวใกล้สว่างพอดี แต่คนไปไม่ค่อยคุ้นกันแต่มีความเก่าแก่พอๆ กันครับ
  • เกิดปีขาลดีครับ เพราะได้ไหว้พระธาตุช่อแฮ แต่หนักใจแทนคนเกิดปีจอ เพราะพระธาตุประจำปีเกิด คือพระธาตุเกศแก้ว จุฬามณี บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

สวัสดีค่ะอา(จารย์) จ๊ะ เอื้องแซะ

ขอบคุณนะคะที่ในที่สุดก็ได้พบกัน หลังจากแคล้วคลาดมานานปีค่ะน้องจ๊ะคอยถามยิกๆๆๆ ว่า เป็นอย่างไรบ้างเมื่อเจอกนค่ะ..55ไม่บอก ปล่อยให้สงสัยไปเรื่อยๆ ดีไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณครูปานชนก จันทร์แย้ม

ในไม่ช้าก็จะมีเวลาพักและท่องเที่ยวนะคะ แต่เป็นคุณครูก็เที่ยวช่วงปิดเทอมได้ใช่ไหมคะ

ก่อนฝันดีค่ะพี่ดาวสกาวใจ

ขอให้พี่ดาว สุขสันต์หรรษาทุกวี่วัน สุขภาพแข็งแรง ความฝันเป็นจริงดั่งใจปรารถนาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ชำนาญ เขื่อนแก้ว

จริงค่ะ คนเกิดปีจอ ต้องไปไหว้พระธาตุบนสวรรค์ แต่ว่ามีสถานที่แ่ห่งหนึ่ง ในเชียงใหม่ค่ะ คือ วัดเกตุการาม

...พระธาตุวัดเกตการาม วัดเกตการาม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถูกกำหนดให้เป็นองค์แทนเจดีย์จุฬามณีสำหรับผู้ที่เกิดปีจอ ด้วยเหตุที่พระธาตุเจดีย์องค์นี้มนุษย์ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้ ดังนั้นนอกจากนมัสการด้วยการบูชารูปแล้ว ยังสามารถบูชาพระเจดีย์ที่วัดเกตการาม เชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อพ้องกับพระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์ (อ่านเพิ่มเติมและชมภาพที่ http://www.holidaythai.com/chiang_mai_attractions_detail_2785.htm ค่ะ)

เช่นนั้นจาวเจียงใหม่ยินดีต้อนรับคนเมืองแพร่ที่เกิดปีจอด้วยนะคะ...

สวสัดีค่ะน้อง poo

ก่อนฝันดีก็ต้องง่วงและไปนอนก่อนนะคะ...555 ขอบคุณค่ะ น้องปูก็เช่นกันนะคะ หลับแล้วฝันดีฝันสิ่งที่ต้องการและสามารถทำตามฝันทำเป็นจริงได้เมื่อตื่นมาค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาวมาเยี่ยมชมไปไหว้พระธาตุช่อแฮ แพร่ อิอิ ชอบร้านอาหาร คำปันเกย นะค่ะชื่อเพราะของคนเมืองเนาะ มีความสุขในวันหยุดนะคะพี่ดาว พบกับบล็อกเกอร์ดัง วันนั้นไปไม่ได้ค่ะเห็นแร่ะในอนุทิน เอาให้ใกล้ๆบ้านเราเนาะพี่เนาะ

สวสัดีค่ะน้องครู Rinda

ไว้โอกาสดีๆ เรามานัดเจอกันใหม่นะคะ คงต้องเป็นร้านอาหารใกล้บ้านเรา ใช่ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท