การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesistype Thinking)


การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesistype Thinking)

"การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesistype Thinking)"

การคิดเชิงสังเคราะห์ เป็นความสามารถขององค์ประกอบต่าง ๆ แล้วนำมาผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้สิ่งใหม่ตามความประสงค์ที่เราต้องการ ในคำตอบจะตอบได้หลาย ๆ อย่าง นำข้อดีของแต่ละส่วนมาสังเคราะห์เพื่อเป็นวิธีใหม่ที่นำมาใช้ในหน่วยงานของเราได้เลย เช่น การสังเคราะห์ช่วยให้เราไม่ต้องคิดสิ่งต่าง ๆ จากสูตร หากเราไม่รู้ประโยชน์จากความคิดของคนรุ่นเก่าแทบจะไม่มีอะไรที่ยากที่ทำไม่ได้...ทุกอย่างมักจะมีแง่มุมที่ทำไว้แล้ว...แต่เราใช้แรงเพิ่มขึ้นสักนิด ...นำมาศึกษา +นำมาสังเคราะห์ ...ดูจากเรื่องเดียวกันว่ามีปัญหาเคยเกิดขึ้นหรือไม่...

การคิดจากเชิงสังเคราะห์เริ่มต้นจากการตั้งคำถามว่า...มีอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องการสังเคราะห์นำเอาสิ่งนั้นมาแยกแยะออกจากกัน...ที่นำมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน...การกำหนดลักษณะและขอบเขตข้อมูลที่จะนำมาสังเคราะห์เป็นเรื่องสำคัญ เช่น การเลือกเฉพาะข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ โดยเลือกขอบเขตที่ชัดเจน...

สรุป : ความคิดเห็นของผู้เขียนในเรื่อง การคิดเชิงสังเคราะห์นั้น เป็นการนำข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้วนำมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้เกิดข้อมูลใหม่เกิดขึ้น แล้วสังเคราะห์เอาแต่สิ่งที่ดี ๆ โดยนำมาใช้กับหน่วยงานเราได้...เพราะความคิดเดิมที่คนสมัยก่อนคิดไว้นั้นมีอยู่แล้ว คือ มีข้อมูลแล้ว เพียงแต่เรานำข้อมูลนั้นมาศึกษาเพิ่มเติม นำมาสังเคราะห์ ดูว่า ปัญหาที่ผ่านมานั้นมีเรื่องอะไรบ้างที่เคยเกิดขึ้น แล้วจะแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร ผลดีของเรื่องใหม่ที่ได้นั้นคืออะไร เพื่อที่จะมาใช้กับหน่วยงานของเราให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุด...

การเลือกข้อมูลจากการคิดเชิงสังเคราะห์นั้น ต้องเลือกข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ โดยเป็นข้อมูลที่มีความชัดเจนและความเป็นไปได้มากที่สุด...

หมายเลขบันทึก: 386809เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท