Patch แรกของ KnowledgeVolution จากทหารเรือไทยในเยอรมัน


วันนี้เป็นวันที่ดีของจุดเริ่มต้นในการพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อใช้ในองค์กรแบบ open-source ในประเทศไทยครับ เพราะวันนี้ผมได้รับ email จาก ร.ต.กิตติพงษ์ ปิยะวรรณโณ ร.น. ซึ่งเป็นทหารเรือไทยที่ศึกษาอยู่ในประเทศเยอรมัน เป็น patch เพื่อแก้ไขโปรแกรม KnowledgeVolution ให้ใช้ได้กับระบบปฎิบัติการที่ ร.ต.กิตติพงษ์ใช้ (GNU/Linux (Debian-3.1r2 Testing)) และผมได้นำ patch นั้นใส่ในตัวโปรแกรมหลักแล้ว

นั่นหมายความว่า KnowledgeVolution ที่ท่านกำลังใช้อยู่นี้ไม่ใช่เป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดยคนเพียงกลุ่มเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่เริ่มต้นเป็นโปรแกรมที่เกิดจากการร่วมมือร่วมใจของนักพัฒนาจากที่ต่างๆ เพื่อสร้างซอฟท์แวร์ที่เราทุกคนสามารถใช้ได้อย่างอิสระครับ

นักพัฒนาอีกท่านที่สัญญากับผมไว้แล้วว่าจะเข้ามาช่วยทันทีที่ท่านว่างคือ เพื่อนรุ่นพี่ของผม ดร.อโณชา ยิ้มศิริวัฒนะ จากอเมริกา นี่คือการร่วมใจจากคนไทยทั่วโลกทีเดียว อินเตอร์เน็ตช่วยให้เรายังช่วยเหลือประเทศไทยได้ ไม่ว่าเราอยู่ที่ไหนก็ตามครับ

นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการร่วมมือในการพัฒนาซอฟท์แวร์แบบ open-source ซึ่งผมเชื่อว่าจะเป็นต้นแบบที่ดีในการพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อใช้งานในองค์กรของประเทศไทยต่อไปครับ

ผมฝันว่าวันหนึ่ง open-source จะเป็น requirement หลักในการพัฒนาซอฟท์แวร์ขององค์กรต่างๆ โดยเฉพาะองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในประเทศไทยครับ ผมเชื่อว่าวันนั้นใกล้เข้ามาอีกหน่อยหนึ่งแล้วครับ

Update: ขอแนะนำเว็บไซต์ BioLawCom.de ซึ่งจัดทำโดย ร.ต.กิตติพงษ์ และเพื่อนครับ

คำสำคัญ (Tags): #patch#opensource#knowledgevolution
หมายเลขบันทึก: 38648เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมดีใจมากกับข่าวนี้ และเชื่อมั่นว่าความฝันของท่าน ดร. ธวัชชัย และความหวังของคนไทยทุกผู้คนจะเป็นจริงอย่างแน่นอนครับ

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย...               

  • ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์+ทีมงาน G2K ด้วยครับ...
  • ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ ร.ต.กิตติพงษ์ ปิยะวรรโณ ร.น.+ทหารเรือไทยมา ณ ที่นี้

นับเป็นเกียรติประวัติของ Go2Know และทหารเรือไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมไทย

  • ขอขอบพระคุณอาจารย์ ทีมงาน และครูบาอาจารย์ทุกท่านผู้มีส่วนอนุเคราะห์ให้ได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียนใน go2know ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท